Trụ sở đại gia sắp thâu tóm Sabeco trong ngõ hẻm: Bộ Công Thương nói gì?

Google News

Đại gia tiềm năng thâu tóm Sabeco đặt trụ sở tại một căn nhà nhỏ chật chội là tư gia nằm trong ngõ hẻm, Bộ Công Thương cho biết sẽ xem xét từng vấn đề liên quan..
 

Nhà đầu tư Vietnam Beverage mới chỉ đăng ký định mua chứ chưa chốt, chưa trả tiền gì cả", Thứ trưởng Bộ Công Thương, Cao Quốc Hưng xác nhận với Báo điện tử Infonet sau khi hãng bia ThaiBev ra thông cáo chính thức về việc mua cổ phần tại Sabeco.
Tính đến thời điểm 18h ngày 11/12, một nhà đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Beverage đăng ký mua khối lượng lớn dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco. Đây là nhà đầu tư đăng kí mua với số lượng lớn kể từ lúc Sabeco công bố đấu giá cổ phần gây chú ý trên thị trường chứng khoán, theo cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương.
Nhà đầu tư tiềm năng của Sabeco được sở hữu 100% bởi Công ty F&N Alliance Việt Nam mà Tập đoàn đồ uống Thái Lan - ThaiBev nắm giữ 49% vốn điều lệ.
"Là nhà đầu tư do tập đoàn nước ngoài nắm 49% vốn điều lệ, Vietnam Beverage vẫn có đủ điều kiện để mua thâu tóm toàn bộ 53,59% vốn điều lệ của Sabeco nếu muốn" - Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương - Trưởng Ban Tổ chức chào bán cạnh tranh Sabeco khẳng định điều này với Infonet.
Tuy gây sự chú ý trên thị trường nhưng đại diện cho đại gia bia Thái Lan tại Việt Nam chỉ vừa mới thành lập và trụ sở chỉ có quy mô như một doanh nghiệp siêu nhỏ tại gia.
Vietnam Beverage đang đặt trụ sở tại ngôi nhà có người ở, diện tích nhỏ bé nằm trong ngõ hẻm khu tập thể 16A Lý Nam Đế, Hà Nội.
Theo thông tin đăng kí doanh nghiệp, Vietnam Beverage thành lập từ ngày 6/10/2017, do bà Trần Kim Nga đứng tên đại diện pháp luật. Đến ngày 7/12/2017 vừa qua đơn vị này thay đổi đăng ký kinh doanh, thêm ông Michael Chye Hin Fah quốc tịch Singapore làm giám đốc.
 Trụ sở của đại diện đại gia bia Thái Lan khiến người biết không khỏi bất ngờ
Phóng viên có mặt tại trụ sở Vietnam Beverage từ sáng sớm nhưng không liên hệ được với văn phòng của Vietnam Beverage. Bà cụ chủ nhà nơi treo biển công ty Vietnam Beverage nói ngắn gọn, văn phòng công ty Vietnam Beverage vẫn đang hoạt động bình thường, hiện có 3 - 4 nhân viên.
Tuy nhiên, cụ bà cho biết văn phòng hiện không có ai để có thể gặp mặt vì bà Nga đang đi họp còn các nhân viên khác đã ra ngoài đi tiếp thị. Sau đó, Văn phòng Vietnam Beverage được cụ khóa ngoài.
 Trụ sở nhà đầu tư tiềm năng của Sabeco
Đặt câu hỏi về trụ sở làm việc của Văn phòng đại diện đại gia bia Thái Lan khiêm tốn như mô hình kinh doanh hộ gia đình, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết "Bộ Công Thương sẽ xem xét từng vấn đề liên quan sau. Ngay lập tức Bộ Công Thương chưa thể xem xét các vấn đề cụ thể như vậy được".
Vị Thứ trưởng cũng cho biết, điểm then chốt là xem xét các giao dịch có đầy đủ chính xác và tuân thủ pháp luật không. Nếu có vấn đề gì Bộ Công Thương mới phải xem xét thêm.
Sau khi Bộ Công Thương ra thông cáo về việc Vietnam Beverage đăng ký mua tối thiểu 25% cổ phần của Sabeco tại đợt đấu giá ngày 18/12 tới đây, thị trường chú ý đặc biệt tới nhà đầu tư tiềm năng này. Bởi nhà đầu tư được cho là pháp nhân gián tiếp để tập đoàn của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi mua cổ phần Sabeco.
Tập đoàn của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi không còn xa lạ gì trên thị trường khi đã thông qua các pháp nhân sở hữu hàng loạt khoản đầu tư khổng lồ tại Việt Nam.
Nổi bật có thể kể tới thương vụ mua cổ phần Vinamilk mới đây công ty F&N của tỷ phú Thái là nhà đầu tư duy nhất tham gia mua cổ phiếu VNM với mức giá 144.000 đồng/cp. F&N của tỷ phú Thái đang nắm giữ tổng cộng 277 triệu cổ phiếu Vinamilk, tương ứng 19% cổ phần với giá trị gần 2,4 tỷ USD và là khoản đầu tư lớn nhất tại Việt Nam tính tới lúc này.
Tuy nhiên, sau khi Bộ Công Thương ra thông báo về việc có nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu 25% cổ phần Sabeco, hôm qua 13/12, Tập đoàn ThaiBev đã ra thông cáo khẳng định mới chỉ đăng ký, chưa quyết định chính thức việc mua bán này.
Bộ Công Thương kì vọng thu được 9 tỷ USD từ việc bán vốn Sabeco lần này, tăng gần gấp đôi so với con số ước tính trước đó.
Trong đợt thoái vốn này, Sabeco chào bán 343.662.587 cổ phần, tương ứng 53,59% vốn điều lệ, giá khởi điểm là 320.000 đồng/cổ phiếu. Tổng số lượng cổ phần tất cả các Nhà đầu tư nước ngoài được mua trong đợt chào bán này là: 247.470.409 cổ phần, tương ứng 38,59% vốn điều lệ.
Theo Minh Tâm/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)