Tiết lộ “vũ khí” đưa tỷ phú Jack Ma trở thành người giàu nhất Châu Á

Google News

Tài sản của tỷ phú Jack Ma tăng thêm vài tỷ USD là nhờ Ant Financial vừa huy động được 4,5 tỷ USD trong vòng huy động vốn mới nhất.

VnEconomy dẫn nguồn tin theo hãng tin Bloomberg cho biết, khối tài sản ròng của tỷ phú Jack Ma đã tăng thêm 4,3 tỷ USD trong ngày 26/4, đạt mức 33,3 tỷ USD.

Cú tăng tài sản này đưa Jack Ma vượt qua người giàu nhất châu Á trước đó là ông Wang Jianlin, cũng là một tỷ phú của Trung Quốc và là Chủ tịch tập đoàn Wanda.

Ông Wang hiện là chủ nhân của khối tài sản 32,7 tỷ USD, còn người giàu thứ ba châu Á là tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành có 29,5 tỷ USD.

Ngày 26/4, Ant Financial, công ty con về tài chính của Alibaba, huy động được 4,5 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư do Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn. Đây chính là công ty vận hành dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Alipay thuộc Alibaba.

Số vốn này là số vốn lớn nhất từ trước đến nay mà Ant Financial huy động được, và sẽ được dùng để phục vụ cho chiến lược mở rộng hoạt động trên toàn cầu của công ty.

Tuy nhiên, Bloomberg nhận định, Jack Ma khó có thể giữ ngôi vị người giàu nhất châu Á trong một thời gian dài. Nguyên nhân nằm ở chỗ tỷ phú Wang đang tái cơ cấu mảng kinh doanh giải trí và tìm cách đưa công ty bất động sản của ông niêm yết trên thị trường chứng khoán. Những động thái này có thể khiến giá trị tài sản của Wang tăng mạnh.

Hiện Jack Ma đang sở hữu 6,3% Alibaba và 37,9% của Ant Financial, trở thành người giàu nhất châu Á. Theo nguồn tin thân cận, Jack Ma còn đang có kế hoạch đưa Ant Financial lên sàn chứng khoán, và đây sẽ là vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 2010.
 Jack Ma đang sở hữu 6,3% Alibaba và 37,9% của Ant Financial.
Dưới đây là những điều cần biết Ant Financial - công ty công nghệ tài chính lớn nhất ở Trung Quốc.

Ant Financial mạnh cỡ nào?

Theo tin từ báo trí thức trẻ, Ant Financial là công ty có thế mạnh bậc nhất trong thị trường thanh toán trực tuyến của Trung Quốc qua dịch vụ tài chính Alipay của họ, dịch vụ này có thể đem ra so sánh với PayPal. Họ đang điều hành một quĩ thị trường tiền tệ mang tên Yu'e Bao và một ngân hàng trực tuyến có tên MYbank.

Từ "Ant" trong cái tên này bắt nguồn từ bản chất công việc của họ là phục vụ các nhà buôn bán nhỏ đang bán hàng qua hệ thống mạng trực tuyến Alibaba. Hiện giờ Ant Finacial đang có hơn 450 triệu người dùng mỗi năm. Credit Suisse (ngân hàng uy tín chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính có trụ sở tại Thụy Sĩ) cũng ước tính rằng 58% các giao dịch thanh toán trực tuyến của Trung Quốc thông qua Alipay.

Nếu bạn chưa biết, Alipay là dịch vụ thanh toán điện tử lớn nhất Trung Quốc, tương tự như Paypal của Mỹ. Trong năm ngoái, có đến 800 tý USD lượng tiền được giao dịch qua dịch vụ này. Có khoảng 80% giao dịch trên Alibaba được thực hiện thông qua Alipay.

Theo Techcrunch thì giá trị của Ant Financial hiện đã lên tới 45 đến 50 tỷ USD. Con số này tương đương với Uber - startup đắt giá nhất thế giới hiện nay.

Một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Ant Financial chính là Quỹ Quốc gia An sinh Xã hội (NSSF) - quỹ hưu trí lớn nhất Trung Quốc hiện nay. Quỹ này hiện đang nắm giữ khoảng 5% cổ phần của Ant Financial.
Ant Financial là công ty có thế mạnh bậc nhất trong thị trường thanh toán trực tuyến của Trung Quốc qua dịch vụ tài chính Alipay của họ. (Ảnh minh họa). 

Mối quan hệ giữa Ant Financial với Alibaba

Trước đây, Ant Financial được biết đến dưới cái tên Alipay, là doanh nghiệp thanh toán trực tuyến của Alibaba. Công ty này cung cấp kỹ thuật để khách hàng trên các trang web thương mại điện tử của Alibaba trong đó có Taobao có thể mua hàng. Khách hàng của Alipay cũng đang được sử dụng ngày một nhiều hơn các dịch vụ ngoại tuyến từ việc thanh toán cho xe taxi đến mua các mặt hàng tạp hóa.

Công ty này đã tách ra khỏi Alibaba trước khi Alibaba IPO thu về 25 tỷ USD năm 2014. Cả Alibaba lẫn Ant Financial đều được kiểm soát bởi Chủ tịch điều hành Alibaba - ông Jack Ma. Ant Financial cũng đã đồng hành với Alibaba trong hàng loạt các dự án đầu tư như việc đầu tư cho Công ty phân phối thực phẩm Trung Quốc (Ele.me).

Giám đốc Tài chính của Ant Financial, Lucy Peng, cũng là một cán bộ điều hành cao cấp của Alibaba, và cá nhân ông Jack Ma cũng nắm giữ cổ phần thiểu số trong Ant Financial.

Ant Financial thường kết hợp với tập đoàn Alibaba trong các thương vụ lớn. Đầu tháng 3 vừa qua, hai bên đã ký một thỏa thuận để mua cổ phần kiểm soát trong công ty xổ số có cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông là AGTech Holdings Ltd với giá 2.39 tỷ đô la Hồng Kông (307.9 USD).

Vào tháng Mười Hai năm ngoái, Ant Financial đã đầu tư vào Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện của Trung Quốc, dự kiến sẽ tiến hành thương vụ IPO có giá trị tới 10 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào cuối năm nay.

Ant Financial, với hơn 400 triệu người dùng thường xuyên hàng năm, kinh doanh một số sản phẩm liên kết chặt chẽ với các mảng kinh doanh về thương mại điện tử và thị trường trực tuyến của tập đoàn Alibaba, bao gồm dịch vụ Alipay, quỹ thị trường tiền tệ trực tuyến Yu'e Bao và MYbank.

Các nhà đầu tư mới tham gia đàm phán để đầu tư vào Ant Financial bao gồm cả CCB International (Holdings) Ltd. Những nhà đầu tư hiện tại của Ant Financial, có thể sẽ rót thêm tiền vào công ty, bao gồm một tập đoàn bảo hiểm lớn của Trung Quốc, một ngân hàng chính sách và các quỹ đầu tư khác của Nhà nước.

Goldman Sachs Group Inc., J.P. Morgan Chase & Co và China International Capital Corp Ltd đảm nhiệm vai trò tư vấn cho Ant Financial trong đợt huy động vốn lần này.

Ant Financial đã huy động được hơn 12 tỷ nhân dân tệ (1.9 tỷ USD) trong lần huy động vốn đầu tiên vào năm 2015, thu hút hàng chục nhà đầu tư bên ngoài, đứng đầu là quỹ an sinh xã hội quốc gia của Trung Quốc. Bốn công ty bảo hiểm lớn nhất của Trung Quốc – bao gồm China Pacific Insurance Group, China Life Insurance Co, People’s Insurance Company of China, và New China Life Insurance Co Ltd – đều nắm giữ cổ phần, theo danh sách cổ đông của Ant Financial cho thấy. Công ty cũng xác nhận quỹ đầu tư cổ phần tư nhân Primavera Capital, đứng đầu là cựu giám đốc của Goldman Sachs Fred Hu, cũng là một cổ đông.

Các nhà đầu tư khác bao gồm dịch vụ bưu chính quốc gia Trung Quốc Post Group, ngân hàng chính sách của Trung Quốc là China Development Bank và Quỹ Đầu tư nhà nước Shanghai Financial Development Fund.

Những cổ đông được nhà nước "chống lưng"

Alibaba đã đưa ra một danh sách các tổ chức tài chính nhà nước đang đầu tư cho Ant Financial. Quĩ đầu tư quốc gia SWF với ngân sách 740 tỉ USD (Sovereign-wealth Fund) và Quĩ an sinh xã hội (National social security Fund) hiện nay đang là một trong những cổ đông lớn nhất. Giai đoạn kêu gọi gây quĩ mới đây nhất của Ant Financial mang lại giá trị 60 tỉ USD cho họ khi mà trước đó vào năm ngoái công ty này ước tính có giá trị vào khoảng 45 tỉ USD.

Ant Financial được ví như một người dẫn đầu trong ngành công nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) đang lớn mạnh của Trung Quốc, mang lại động lực cho các công ty khác trong bối cảnh môi trường gây quĩ từ thung lũng Silicon đến Bắc Kinh đều đang có nhiều khó khăn.

Những kế hoạch đầu tư trong tương lai

Ant Financial đã thực hiện một số thương vụ sáp nhập từ Trung Quốc cho đến Ấn Độ, từ đó có thể giúp họ xây dựng các chiến lược kinh doanh trong tương lai. Công ty này dự định sử dụng nguồn vốn huy động gần đây nhất vào việc mở rộng các dịch vụ tài chính tại các vùng nông thôn của Trung Quốc, đầu tư vào công nghệ thông tin và các thương vụ sáp nhập ở nước ngoài.

Trong năm vừa qua, họ đã mua lại cổ phần tại Ngân Hàng Tiết Kiệm Bưu Điện (PSB) của Trung Quốc trước khi dự định kêu gọi đầu tư 10 tỉ USD ở Hồng Kông. Ant còn đầu tư vào nhà cung cấp bao da điện thoại lớn nhất Ấn Độ là Paytm. Hơn thế, công ty này cũng đang trong quá trình đàm phán để mua về cổ phiếu của Caixin Media.

Ant Financial đang chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trên TTCK cả trong và ngoài nước. Đó hứa hẹn sẽ là một trong những thỏa thuận được mong đợi nhất. Các giám đốc ngân hàng nói rằng họ thật sự mong đợi quá trình kêu gọi đầu tư trong nước sẽ diễn ra trước tiên, có khả năng là vào đầu năm tới. Alibaba có thể nhận một khoản tiền thanh toán lớn từ vụ IPO này.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)