Pepsico Việt Nam bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 17/11, ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Sau khi Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính ký ban hành kết luận thanh tra Pepsico Việt Nam, ngày 17/11, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam 25 triệu đồng do công ty này chỉ thực hiện kiểm nghiệm định kỳ mang tính đại diện cho các dạng bao gói sản phẩm có cùng công thức và nội dung công bố chứ chưa kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ đầy đủ theo quy định.
Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Pepsi Việt Nam chấm dứt hành vi này và tiến hành kiểm nghiệm định kỳ đầy đủ đối với tất cả các sản phẩm của công ty theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Bộ Y Tế đã mở đợt thanh tra toàn diện công ty này trong 45 ngày, bắt đầu từ 7/9. Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2015 đến nay và các thời kỳ trước có liên quan.
Theo đại diện Thanh tra Bộ Y tế, việc thanh tra Pepsico là theo kế hoạch, không phải thanh tra đột xuất. Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc bảo đảm ATTP của công ty; kiểm tra, xác minh trực tiếp một số cơ sở phân phối các sản phẩm của công ty; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì…
Đoàn cũng có nhiệm vụ phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sau đó, đoàn sẽ kết luận cụ thể các nội dung đã thanh tra.
Trong trường hợp phát hiện vi phạm, đoàn sẽ xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Pepsico Việt Nam bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng - Ảnh minh họa: nguồn internet. 
Được biết, mới đây, Pepsi là một trong những doanh nghiệp được cho là có biểu hiện vi phạm về nhãn hàng hóa. Ngày 20/10/2016, trên Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, các sản phẩm mang thương hiệu nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam do Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam sản xuất không ghi rõ địa chỉ sản xuất (nhà máy) như quy định.
Đơn cử như với sản phẩm là nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ, trên nhãn của chai nước này chỉ ghi là sản xuất bởi Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (cao ốc Sheraton, số 88 đường Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) và các thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thành phần. Nhưng trên nhãn sản phẩm không hề có dòng nào cho thấy có thông tin về địa chỉ sản xuất ra sản phẩm (nhà máy).
Tương tự với nhãn hàng của chai nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ là các sản phẩm như thực phẩm bổ sung nước uống Isotonic, 7Up, Revive hay chai nước tăng lực Sting…. cũng của Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam trên nhãn mác đều không có thông tin về nơi sản xuất.
Tuy nhiên, tại kết luận thanh tra lại nêu: Công ty sản xuất và kinh doanh 51 sản phẩm, trong đó có 33 sản phẩm thuộc nhóm nước giải khát, 17 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm bổ sung và 1 sản phẩm nước đóng chai. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra xác nhận “51/51 sản phẩm có nhãn phù hợp với nhãn công bố, được Cục An toàn thực phẩm xác nhận”.
Ngoài ra: “Công ty có 12 sản phẩm thực phẩm gia công tại 4 đơn vị khác. Về mặt pháp lý, Công ty Pepsico Việt Nam chịu hoàn toàn trách nhiệm sản phẩm”.
Kết luận này ngay sau đó đã gây ra nhiều tranh cãi bởi, trên tất cả các sản phẩm của Công ty Pepsico Việt Nam  đều ghi: “Sản xuất bởi Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, cao ốc Sheraton, số 8 đường Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM”.
Theo LS Trịnh Văn Thắng (Đoàn LS TP.Hà Nội) trả lời trên báo Phụ nữ Việt Nam, việc ghi nhãn đối với các sản phẩm của PepsiCo như trên là chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam về ghi nhãn hiệu. Đây không phải là lần đầu tiên Pepsi Việt Nam bị kiểm tra. Cuối năm 2015, sau khi có thông tin báo chí phản ánh về nghi ngại chất lượng nước giải khát của PepsiCo, cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm 4 nhà máy trên khắp cả nước của Cty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)