Nhà đầu tư “khóc ròng” vì chứng khoán lao dốc, thủng "đáy"

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ số Vn- Index liên tục sụt giảm trong 2 ngày qua đã khiến nhà đầu tư chứng khoán vô cùng hoang mang. Nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ với số vốn mỏng lại bị thiệt hại nhiều đang "quay cuồng" tính cách.

Thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch ngày 5/2 gây sốc khi có phiên sụt giảm mạnh thứ ba lịch sử. Chỉ số VN-Index “bay mất” 56,33 điểm (-5,10%) xuống 1.048,71 điểm. HNX-Index giảm 5,03 điểm (-4,06%) xuống 118,94 điểm. Hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường đều bị bán xuống mức sàn, đây là hiện tượng rất ít khi xảy ra…
Phiên giao dịch ngày 6/2 tiếp tục lao dốc. Có thời điểm, VN - Index bị thổi bay hơn 60 điểm. Tuy sau đó, thị trường đã phục hồi đôi chút nhưng chỉ số này vẫn chốt phiên giảm hơn 37 điểm. Vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục "bay hơi" hơn 132.000 tỷ đồng, tương ứng 5,8 tỷ USD.
Như vậy, chỉ trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, vốn hóa thị trường đã bị thổi bay hơn 14 tỷ USD.
Nhà đầu tư nhỏ hoang mang vì vốn mắc kẹt
Trước cú sốc này, hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán đều phải gánh thiệt hại. Ngay cả những đại gia chứng khoán cũng bị thua lỗ nặng nề. Tuy nhiên, theo nhiều nhận định thì hoang mang hơn cả vẫn là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, với số vốn không nhiều. 
Anh Nguyễn Văn Tuấn ở Hà Nội chia sẻ, anh vừa vay gần 300 triệu đồng với lãi suất 0,068%/ngày để mua thêm các cổ phiếu được ký quỹ nhằm tăng lợi nhuận như HSG, MSN, PLX..., nâng tổng số tiền đầu tư lên khoảng 1 tỉ đồng. Khi thị trường giảm sâu, cổ phiếu đầu tư cũng liên tục rớt giá nhưng do tiếc không cắt lỗ, anh vẫn ôm “hàng” chờ thị trường hồi phục. “Thế nhưng, công ty chứng khoán thông báo, nếu không cắt lỗ, công ty sẽ bán để giải chấp. Chạy ngược chạy xuôi không vay mượn được đủ tiền, tôi đành phải chịu thua lỗ gần 200 triệu đồng”.
Còn anh Việt Anh ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng cho biết, tài khoản của mình bị bay mất hơn 200 triệu đồng chỉ trong hai phiên giao dịch vừa qua. "Không biết bao giờ thị trường hồi phục và điều đáng nói là nếu có thì mức độ hồi phục sẽ thế nào, liệu có trở về được thời điểm trước khi giảm khủng khiếp này không? Theo tôi rất khó, điều này đồng nghĩa với việc cũng rất khó để tôi hòa vốn", anh Việt Anh than.
Hiện trên nhiều diễn đàn về chứng khoán, không ít nhà đầu tư bày tỏ sự hoang mang và chịu áp lực bán tháo lớn. Bởi theo họ, nếu không nhanh tay cắt lỗ thì nguy cơ lỗ thêm khi không biết thị trường những ngày tới sẽ thế nào. 
Ảnh minh họa: VnMedia. 
"Cẩn trọng nhưng không nên bán tháo"
Trong báo cáo nhận định thị trường được đưa ra trong phiên 6/2, các công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định rằng, thị trường những phiên cuối năm sẽ kém sôi động và chịu ảnh hưởng từ tâm lý nghỉ Tết. Do đó, các công ty chứng khoán đã khuyến nghị nhà đầu tư không nên bắt đáy hoặc mua đuổi giá trần trong thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.
Trong khi đó, theo ông Bùi Nguyên Khoa – trưởng nhóm vĩ mô và thị trường CTCK BSC, trong ngắn hạn nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng bởi thị trường có thể điều chỉnh thêm nữa.
Hiện tại, các yếu tố ngắn hạn của thị trường chưa được cân đối. Kết quả kinh doanh năm 2017 đã được công bố, thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ và có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về một mức hấp dẫn hơn để thu hút dòng tiền mới tham gia. Trong ngắn hạn, về mặt kỹ thuật, nhiều khả năng VN -Index sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.000 – 1.020 điểm và có thể sẽ phục hồi từ vùng đó.
Mặc dù lo ngại trong ngắn hạn, tuy nhiên ông Khoa cho rằng trong quý 1, nếu TTCK thế giới không có biến động quá xấu thì VN - Index hoàn toàn có cơ hội chinh phục vùng đỉnh cũ năm 2007 (khoảng 1.170 điểm).
Trong khi đó, công ty chứng khoán SHS khuyên nhà đầu tư ngắn hạn đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên hạn chế việc bán bằng mọi giá và có thể tận dụng những nhịp hồi phục của thị trường để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)