Ngoài Trung tâm Hành chính Hải Phòng, GMP thiết kế công trình tầm cỡ nào?

Google News

Công ty GMP Internationl GmbH từng thiết kế nhiều công trình lớn tại Việt Nam, trong đó có Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Mới đây, UBND Hải Phòng đã phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc công trình Trung tâm chính trị - hành chính và Trung tâm hội nghị - biểu diễn thành phố tại Khu đô thị Bắc sông Cấm.
Theo quyết định, phương án mang mã hiệu HH68 của Công ty GMP International GmbH trúng tuyển.
GMP là một trong những công ty kiến trúc thành công nhất tại Đức, đồng thời tạo ra nhiều dấu ấn trong nền kiến trúc đương đại của thế giới, đặc biệt với các công trình kiến trúc hiện đại.
Năm 2001, GMP International GmbH được thành lập dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Đến nay GMP International GmbH đã bao gồm 11 công ty con.
Trung tâm Chính trị - Hành chính Hải Phòng không phải là dự án đầu tiên ở Việt Nam mà Công ty GMP Internationl GmbH thiết kế. Trước đó, công ty này từng thiết kế 6 công trình lớn tại Việt Nam.
1. Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội
Ngoai Trung tam Hanh chinh Hai Phong, GMP thiet ke cong trinh tam co nao?
 Ảnh: Kienviet
Công trình sở hữu thiết kế hiện đại, độc đáo với một toà nhà chính cao 5 tầng và 1 tầng hầm. Trung tâm Hội nghị Quốc gia là một định hướng về phong cách kiến trúc đơn giản, khúc triết trên nền tảng khoa học công nghệ hiện đại nhằm giải quyết những nhiệm vụ công năng phức tạp do công trình đặt ra.
2. Tòa nhà Quốc hội Việt Nam
Tòa nhà Quốc Hội đã được trao Giải thưởng Lớn – giải thưởng cao nhất tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2014.
Ngoai Trung tam Hanh chinh Hai Phong, GMP thiet ke cong trinh tam co nao?-Hinh-2
Tòa nhà Quốc Hội. Ảnh: GMP Internationl GmbH
Tòa nhà Quốc Hội là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, được xây dựng ở trung tâm thủ đô, tại vị trí của hội trường Ba Đình, đối diện với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công trình có vẻ ngoài hiện đại, uy nghiêm. Trong văn hóa Việt, hình tròn và hình vuông tượng trưng cho trời – đất. Tại công trình này, ở giữa là hình tròn, được bao quanh bởi một cấu trúc hình vuông bổ sung. Tòa nhà là điểm nhấn đại diện cho sự đổi mới của đất nước.
3. Bảo tàng Hà Nội
Bảo tàng Hà Nội có kết cấu hình kim tự tháp ngược, trong đó tầng 4 có diện tích lớn nhất, các tầng dưới nhỏ dần. Công trình được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 54.000m2, cao 30,7 mét.
Ngoai Trung tam Hanh chinh Hai Phong, GMP thiet ke cong trinh tam co nao?-Hinh-3
 Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: Kienviet
Công trình gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm; diện tích xây dựng xấp xỉ 12.000 m2, diện tích sàn hơn 30.000m2 (kể cả tầng hầm và tầng mái). Bảo tàng đã được khánh thành vào ngày 6/10/2010.
4. Trụ sở Viettel Đà Nẵng
Hồi tháng 11/2021, Viettel đã tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc “Tòa nhà Viettel Đà Nẵng”. Đến cuối tháng 12/2021, tập đoàn này đã chọn ra 4 thiết kế xuất sắc nhất.
Ngoai Trung tam Hanh chinh Hai Phong, GMP thiet ke cong trinh tam co nao?-Hinh-4
 Tòa nhà Viettel Đà Nẵng. Ảnh: GMP Internationa
Trong đó, phương án được đánh giá cao nhất thuộc về Liên danh GMP – VNCC (gồm GMP International GMBH và Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam). Thiết kế 2 toà nhà theo hình khối mạnh mẽ, khúc triết, mang tính biểu tượng cao, đồng thời tạo sự độc đáo riêng, không bị nhoà lẫn trong không gian đô thị.
Ngoài ra, GMP International GmbH còn thiết kế ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Nội vụ Việt Nam.
Tính đến năm 2020, GMP là văn phòng kiến trúc lớn nhất tại Đức về số lượng kiến trúc sư và đứng thứ 20 trong số những văn phòng kiến trúc và quy hoạch đông nhân viên nhất thế giới. Ở châu Âu, GMP đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng các văn phòng kiến trúc tính theo số nhân viên năm 2019.

Video: TP HCM bảo tồn biệt thự cổ.Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)