Loạt ngân hàng biến động nhân sự cấp cao: Ai ngồi ghế nóng?

Google News

Trong mùa đại hội đồng cổ đông năm nay nhiều ngân hàng đã có biến động mạnh mẽ tại các vị trí nhân sự cấp cao. Điều này chưa từng thấy trong lịch sử hệ thống các tổ chức tín dụng và dự báo những biến chuyển khó lường.

Biến động chưa từng có

Đầu tiên phải nhắc đến Ngân hàng Quân đội (MB), bởi nhà băng này đã thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT khi mới đây đã bổ nhiệm ông Lưu Trung Thái vào vị trí này thay cho ông Lê Hữu Đức.

Bên cạnh đó, MB còn bổ nhiệm ông Phạm Như Ánh (SN 1980) giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành, đảm nhiệm quyền hạn và nhiệm vụ của tổng giám đốc.

Loat ngan hang bien dong nhan su cap cao: Ai ngoi ghe nong?
 Ông Đỗ Quang Vinh, con trai Bầu Hiển được bổ nhiệm Phó Chủ tịch HĐQT SHB - Ảnh minh họa, nguồn: internet

Còn Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cùng lúc bổ nhiệm ông Đỗ Quang Vinh (SN 1989) và ông Đỗ Đức Hải (SN 1982) giữ chức Phó chủ tịch HĐQT cho nhiệm kỳ 2022-2027.

Hay như Ngân hàng LienVietPostBank ngay từ cuối năm 2022 đã bầu ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) giữ chức Chủ tịch ngân hàng thay cho ông Huỳnh Ngọc Huy. Mới đây Ngân hàng này tiếp nhận ông Đoàn Nguyên Ngọc và ông Nguyễn Văn Thùy vào làm việc.

HDBank cũng vừa công bố tờ trình miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Tâm, thành viên HĐQT và bầu bổ sung ông Phạm Quốc Thanh (SN 1970) góp mặt vào HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027.

Ông Thanh được giới thiệu từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại các ngân hàng như HSBC, ACB, ABBank, Techcombank... trước khi gia nhập HDBank năm 2013. 

Ngoài ra, Vietcombank dự kiến cũng sẽ có biến động khá đáng chú ý, khi nhiệm kỳ 2023-2028 đề cử 6 thành viên đương nhiệm: ông Phạm Quang Dũng (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Thanh Tùng (Tổng giám đốc); ông Đỗ Việt Hùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, ông Nguyễn Mỹ Hào và ông Hồng Quang đều là Thành viên HĐQT.

Nhưng trong danh sách các thành viên HĐQT lại không có ông Shojiro Mizoguchi, Phó tổng giám đốc, người đại diện phần vốn của Mizhuo Bank tại Vietcombank và ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT. Hai vị này vốn là những thành viên HĐQT đương nhiệm của Vietcombank.

Dấu ấn gia đình

Có thể thấy, trong số hàng loạt các ngân hàng đã có sự biến đổi vị trí nhân sự cấp cao trên thì cũng có một số ngân hàng có dấu hiệu củng cố thêm thành viên trong gia đình của nhân sự đương nhiệm cấp cao tham gia vào bộ máy quản lý.

Đơn cử, tại Ngân hàng SHB bổ sung ông Đỗ Quang Vinh vào HĐQT nhiệm kỳ mới. Vị này được biết đến là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) Chủ tịch HĐQT SHB.

Ông Đỗ Quang Vinh, sinh năm 1989, là Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính và Quản trị tại University of East Anglia (Vương quốc Anh). Ông Vinh có profile khá “khủng” khi được giới thiệu có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng; từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế. Trên cương vị Phó Tổng Giám đốc SHB, trong ba năm qua, ông Vinh đã có những đóng góp quan trọng cho chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ và chuyển đổi số của Ngân hàng. Hiện ông Vinh là lãnh đạo trực tiếp dẫn dắt việc triển khai Chiến lược và Chuyển đổi toàn diện của SHB, bao gồm Chuyển đổi Số và Ngân hàng Số.

Loat ngan hang bien dong nhan su cap cao: Ai ngoi ghe nong?-Hinh-2
Ông Nguyễn Văn Thùy, em trai Bầu Thụy vừa chuyển đến LienVietPostBank công tác - Ảnh minh họa, nguồn: Bảo hiểm Xuân Thành 

Còn tại Ngân hàng LienVietPostBank mới ký hợp đồng lao động với ông Đoàn Nguyên Ngọc (chưa rõ vị trí) và tiếp nhận ông Nguyễn Văn Thùy.

Ông Đoàn Nguyên Ngọc (48 tuổi) được biết đến là em rể của ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy), Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank. Ông cũng là nhân sự có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm.

Năm 2012, ông Ngọc từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT Công ty Bảo hiểm Xuân Thành. Đến năm 2018, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bảo hiểm Xuân Thành. Đến tháng 1/2019, ông Ngọc đã rời ghế Tổng giám đốc và công ty bảo hiểm này và đến tháng 2/2020 cũng thôi làm Phó chủ tịch Bảo hiểm Xuân Thành.

Còn ông Nguyễn Văn Thùy (42 tuổi) chính là em trai của Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Nguyễn Đức Thụy. Trong văn bản công bố thông tin, ông Thùy chưa được phân công giữ chức vụ gì tại LienVietPostBank.

Ông Thùy có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính, Bảo hiểm tại nhiều tổ chức khác nhau. Vị này bắt đầu gia nhập Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành từ năm 2013 và từ năm 2015 đến nay giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Diễn biến thay đổi nhiều vị trí nhân sự cấp cao của hàng loạt các ngân hàng trùng thời điểm mùa đại hội cổ đông các ngân hàng đang diễn ra và những thương vụ bán vốn, bán công ty con cho các đối tác ngoại; hay chuẩn bị sáp nhập các công ty tài chính khác để mở rộng hệ sinh thái được dự báo sẽ tới trong thời gian tới.

Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)