Làm thuê 20 năm không xu dính túi, nuôi thứ này thu gần tỷ/năm

Google News

Chỉ hai năm, quy mô chăn nuôi của ông Phong đã lên tới 1.000 con ong chúa.

Trải qua 20 năm bôn ba nơi đất khách quê người, ông Trương Phong chỉ có thể làm những công việc nặng nhọc do thiếu bằng cấp. Mức lương ít ỏi chỉ đủ trang trải cho gia đình và việc học hành của hai đứa con. Tuổi tác ngày càng cao khiến ông gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp. Bế tắc, ông đành trở về quê hương.

Lam thue 20 nam khong xu dinh tui, nuoi thu nay thu gan ty/nam

Tình cờ trong một lần về quê và cùng bạn bè "đốt tổ ong bắp cày", ông Phong nhận ra tiềm năng kinh tế từ việc nuôi và bán ong chúa, ong ấu trùng. Giờ đây, người đàn ông nghèo khó năm nào đã có mức thu nhập lên đến 300.000 NDT (978 triệu đồng)/năm.

Lam thue 20 nam khong xu dinh tui, nuoi thu nay thu gan ty/nam-Hinh-2

Ông Phong phát hiện ra, nhộng ong rừng là một món ngon ở quê nhà và có thể bán với giá rất cao, lên đến hơn 200 NDT (652.000đ)/kg. Trong lần đầu cùng bạn đi hun tổ ong để lấy nhộng, hai người đã thu được tới 10kg nhộng.

Đặc biệt, họ còn bắt được cả ong chúa. Cháu trai của ông Phong thấy vậy bèn khuyên ông bán nó cho người chuyên nuôi ong. Được biết giá một con ong chúa lúc đó lên đến hơn 300 NDT (978.000đ). Vậy là ông Phong quyết định bán ong chúa kèm theo 3kg nhộng ong, tổng cộng thu về hơn 700 NDT (2,2 triệu đồng).

Sau chuyến “buôn ong” thành công rực rỡ, ông Phong liền nảy ra ý tưởng táo bạo - bắt ong chúa về nuôi và sản xuất nhộng ong. Chờ đến mùa đông khi ong chúa bắt đầu ngủ đông, ông đã tìm kiếm và mang chúng về để bắt đầu công cuộc nuôi ong.

Lam thue 20 nam khong xu dinh tui, nuoi thu nay thu gan ty/nam-Hinh-3

Ông Phong chọn nuôi ong chúa của loài ong đen Vân Nam, địa điểm nuôi là một căn nhà cũ. Lúc đầu, do thiếu kinh nghiệm nên 2 trong số 5 con ong chúa được bắt về đã chết.

Phải đến khi sang xuân, 3 con ong chúa còn lại mới phát triển mạnh mẽ, chúng được nuôi thả tự do. Tuy nhiên, dân làng lại cáo buộc đám ong này ăn mất mật ong của họ và yêu cầu ông Phong bồi thường. Bởi lẽ, khu vực quanh đó chỉ có mình ông nuôi ong đen.

Sau lần bồi thường đó, ông nhận ra nuôi thả không phải biện pháp lâu dài nên đã lặn lội đi học kỹ thuật nuôi ong chuyên nghiệp. Trở về nhà, ông đầu tư 500 NDT để xây một nhà kính, mua 100 con ong chúa và bắt đầu nuôi chúng trong đó. Để nâng cao tỷ lệ sống sót cho ong, ông còn mua mật ong và đường về làm khẩu phần ăn cho ong chúa, đồng thời mô phỏng môi trường tự nhiên và làm đất, hộp gỗ để ong chúa xây tổ.

Sau hơn 1 tháng, 100 con ong chúa đã bắt đầu xây tổ, lúc này có người đến tìm ông và muốn mua thành phẩm với giá 300 NDT/tổ. Song, ông Phong không vội bán mà nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh khác: tự mua ong chúa và sản xuất tổ ong thành phẩm rồi bán ra. Cách này sẽ đỡ tốn thời gian hơn so với việc chờ ong chúa sản xuất nhộng.

Chỉ hai năm sau, quy mô chăn nuôi của ông Phong đã lên tới 1.000 con ong chúa. Những con ong chúa chất lượng cao có thể bán với giá 100 NDT/con, ngoài ra còn có hơn trăm tổ ong thành phẩm. Giờ đây, ông đã có thu nhập lên tới 300.000 NDT, tương đương gần 1 tỷ đồng.

 

Theo Hương Nguyễn/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)