Hoạt động kinh doanh của Boeing khủng hoảng nặng

Google News

Hoạt động kinh doanh của Boeing trong tháng 1 năm nay ghi nhận mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo mới nhất, Boeing cho biết đã giao 27 máy bay trong tháng 1/2024, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái do các cơ quan quản lý, nhà lập pháp và khách hàng gây áp lực với nhà sản xuất máy bay Boeing 737 Max-9 rơi tấm bịt cửa giữa không trung vào ngày 5/1.

Sau sự cố, đơn đặt hàng của Boeing giảm mạnh. Nhà sản xuất Mỹ cho biết tháng vừa qua, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh kém nhất kể từ đại dịch COVID-19 khi chỉ nhận 3 đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, hãng cũng vừa bị hủy 3 đơn đặt hàng liên quan đến dòng 737 Max. Trong khi đó, Airbus đã giao 30 máy bay phản lực trong tháng 1, ghi nhận 31 đơn đặt hàng mới.

Hoat dong kinh doanh cua Boeing khung hoang nang

Sự cố an toàn khiến hoạt động kinh doanh của Boeing rơi vào khủng hoảng.

Dave Calhoun - Giám đốc điều hành Boeing - cho biết trong báo cáo thu nhập ngày 31/1 rằng công ty sẽ không đưa ra mục tiêu giao máy bay vào năm 2024 khi đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng trầm trọng.

"Chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào mọi máy bay tiếp theo và đảm bảo đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn mà chúng tôi có, tất cả các tiêu chuẩn mà cơ quan quản lý và khách hàng của chúng tôi yêu cầu”, vị lãnh đạo chia sẻ.

Các giám đốc điều hành của Boeing cho biết công ty có kế hoạch giao hầu hết số máy bay tồn kho này vào cuối năm 2024.

Boeing đang nỗ lực tăng cường các quy trình an toàn sau vụ tai nạn ngày 5/1 của hãng hàng không Alaska Airlines. Chiếc máy bay Boeing 737 Max-9 bị rơi tấm bịt cửa trên không trung, khiến phương tiện phải hạ cánh khẩn cấp với lỗ thủng lớn.

Hoat dong kinh doanh cua Boeing khung hoang nang-Hinh-2

Tấm bịt cửa bị rơi trong sự cố của Alaska Airlines.

Sau sự cố, Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấm bay loại phương tiện này trong vài tuần, đồng thời giới hạn việc sản xuất dòng máy bay Max của Boeing trong khi nhà chức trách tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất.

Trong tháng 2, nhà cung cấp Spirit Aerosystems của Boeing phát hiện thêm một trục trặc mới về chất lượng. Spirit đã khoan nhầm lỗ trên khung cửa sổ của một số chiếc 737, có khả năng làm chậm quá trình giao hàng lên tới 50 chiếc máy bay. Số đơn hàng tồn đọng của Boeing đã giảm từ 5.626 xuống 5.599 máy bay tính đến ngày 31/1.

Theo Trần Đình/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)