Hồ Sơ Cty Thắng Lợi khai thác khoáng sản trái phép, phạt 667 triệu đồng

Google News

Khai thác khoáng sản với nhiều hành vi vi phạm, Công ty TNHH Thắng Lợi đã bị UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt 667 triệu đồng.

Khai thác khoáng sản trái phép
Ngày 22/9 vừa qua, theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 1994 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Thắng Lợi tại mỏ đá Mèo Gù, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập, với số tiền 667 triệu đồng.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thắng Lợi có mã số thuế 2600265756, địa chỉ trụ sở chính tại Khu Ba Mỏ, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, do bà Đỗ Thị Mai làm Giám đốc. Doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 01/07/2002.
Công ty Thắng Lợi đã có hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, bao gồm: không xác định được vị trí các mốc đã giao, không cung cấp được biên bản giao mốc và hồ sơ mốc giới cho đoàn kiểm tra; khai thác không đúng theo hồ sơ thiết kế mỏ đã được Sở Xây dựng, Sở Công thương thẩm định; không lập bản đồ hiện trạng khu vực khai thác, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác; không lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản khu vực được phép khai thác gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường; không lập sổ sách, chứng từ, văn bản có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; khai thác vượt công suất được phép khai thác 122.574,5 m3 (tương đương 24,51%); khai thác vượt ranh giới khu vực được phép khai thác 8.221,7 m2.
Ho So Cty Thang Loi khai thac khoang san trai phep, phat 667 trieu dong
 Công ty TNHH Thắng Lợi để xảy ra nhiều hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản tại Mỏ đá Mèo Gù.
Theo đó, tổng mức phạt tiền phạt cho các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thắng Lợi là 667 triệu đồng.
Công ty Thắng Lợi buộc phải thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra; thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn. Thời hạn khắc phụ hậu quả là 45 ngày kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành.
Ngoài việc buộc Công ty Thắng Lợi thực hiện các biện pháp cải tạo, khắc phục vi phạm, văn bản xử phạt của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu Công ty phải nộp lại số lợi bất hợp pháp (thu được từ việc khai thác 259.005m3 đá làm vật liệu xây dựng thông thường) do khai thác vượt ra ngoài ranh giới.
Đồng thời, Công ty Thắng Lợi phải chi trả kinh phí trưng cầu đo đạc hơn 49 triệu đồng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất - Sở Tài nguyên và Môi trường. Mọi chi phí tổ chức biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty TNHH Thắng Lợi chi trả.
Từng bị người dân phản ánh
Trước đó, nhiều người dân sống tại xã Phúc Khánh (Yên Lập) tố mỏ đá Mèo Gù hoạt động sát khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, sức khoẻ người dân bị ảnh hưởng.
Ho So Cty Thang Loi khai thac khoang san trai phep, phat 667 trieu dong-Hinh-2
 Người dân từng phản ánh về tình trạng ô nhiễm khói bụi do hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Thắng Lợi gây ra
Được biết, cuối tháng 10/2017, Công ty Thắng Lợi đã nổ mìn trái quy định ngay tại khu vực sát các hộ dân và Quốc lộ 70B, khiến cho hàng chục m3 đá lớn rơi xuống đường. Rất may, thời điểm xảy ra vụ việc đường vắng người nên không gây thương vong, nhưng các hộ dân đều hết sức hoang mang, lo lắng an toàn tính mạng cho gia đình khi ở ngay cạnh mỏ đá này.
Theo tìm hiểu, mỏ đá Mèo Gù của Công ty TNHH Thắng Lợi nằm ngay sát trục QL70B đoạn đi qua xóm Đình, xã Phúc Khánh. Bên cạnh đó, có hàng chục hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm, ngay cạnh mỏ đá, nhưng không hiểu vì lý do gì mỏ đá này vẫn được cấp phép, gia hạn nhiều năm trong khi các hộ dân không được di dời.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)