Cuối năm, thợ xây kiếm bộn tiền nhờ nghề xây mộ

Google News

Theo quan niệm của người Việt, cuối năm là dịp các gia đình bắt đầu xây mộ phần cho người cõi âm.

Cuối năm là dịp các gia đình bắt đầu xây mộ phần cho người cõi âm theo quan niệm của người Việt mùa khô là mùa thích hợp nhất với việc nay nên vào trung tuần của tháng 10 và tháng 11 âm lịch những người làm nghề xây mộ rất bận rộn.
Những ngày cuối năm thợ xây không hết việc. 
Anh Nguyễn Văn Đức trú ở Hoà Bình đang xây mộ cho khách của mình đặt tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hoà Bình cho biết vào dịp này anh làm không hết việc.
Anh Đức kể, do nhu cầu của khách quá đông, chưa làm hết mộ phần này đã có người khác đặt nhiều lúc anh cùng những người làm cùng phải tranh thủ hết công suất.
Nhìn vào khu mộ của khách yêu cầu 12 ngày nữa sẽ phải hoàn thành. Theo anh Đức thì để làm xong một mộ phần phải mất rất nhiều thời gian, hoàn thiện cả trồng cỏ và khu nhà chòi cúng. Năm nay là năm đẹp, không có tháng nhuận nên nhu cầu sang cát hay di chuyển mộ của người dân tăng lên rõ rệt.
Cuối năm nghĩa trang Lạc Hồng viên như một đại công trường.
Trung bình mỗi ngày công của những người xây mộ như anh được nhà thầu trả theo ngày cố định nhưng khách hàng thường đòi hỏi đẩy nhanh tiến độ thi công nên đôi khi họ cũng động viên anh em bằng quà cáp, tiền thưởng.
Tuy nhiên, những người thợ hồ này cũng chịu áp lực. Nhiều gia đình xây mồ mả họ thường xem rất kỹ từ ngày giờ bắt đầu đến thời gian kêt thúc, nên thợ xây cũng phải làm ngày làm đêm để hoàn thành đúng tiến độ. Nếu chậm là bị phạt tiền vì đã có hợp đồng thỏa thuận rồi.
Anh Đức, thợ có kinh nghiệm xây nghĩa trang, kể: Có những gia đình khi xây dựng nghĩa trang gia đình còn xem cả phong thuỷ và lựa chọn rất kỹ. Chọn từ người thợ cả, thợ phụ và cả người cung cấp vật liệu. Thậm chí có gia đình còn yêu cầu thợ làm chuẩn đến từng cen-ti-mét chuẩn vàng.
Cũng có gia đình khó tính hơn, họ yêu cầu thợ xây đến đâu phải trát ngay đến đó. Do vậy, với tiêu chí không để lỡ của khách nên mọi người đều cố gắng hoàn thành đúng tiến độ.
 Những người thợ xây mộ ở đây cũng rất “sành sỏi” trong việc phân biệt các loại đá ốp mộ cũng như giá trị của từng biệt phủ.
Hầu hết, ở các khu các khu nghĩa trang vào khoảng tháng 11 âm lịch, đây là thời điểm miền Bắc chuyển sang mùa khô nên ở đây như một đại công trường xây dựng. Người chở vật liệu xây dựng, thợ thuyền vào ra tấp nập bởi nhiều gia đình cải táng hoặc chuyển từ nơi khác về. Hoặc cũng có những gia đình xây dựng lại thì bây giờ họ mới quy tập đầy đủ các mộ phần của gia đình và dòng tộc.
Khu mộ có giá cả triệu đô. 
Anh Nguyễn Lộc Hà trú tại Đầm Trấu, Hà Nội chia sẻ, năm nay anh phải xem xét rất kỹ mới quyết định xây mộ cho bố mẹ anh. Tuy nhiên khi đi tìm thợ xây cũng chẳng dễ tý nào.
Nghĩa trang Cẩm Phả, Quảng Ninh những ngày cuối năm này cũng có rất nhiều gia đình xây dựng mồ mả cho người thân nên thợ xây mộ làm không hết việc.
Anh Nguyễn Văn Đôn trú ở Nghĩa Hưng, Nam Định ra Cẩm Phả làm ăn cho biết, những tháng trong năm thường công việc của anh không có nhiều nên ai thuê anh đi làm bê tông, đi phá nhà anh đều làm hết. Nhưng vào dịp cuối năm thì nhóm thợ của anh chuyển sang xây mộ. Năm nay không có tháng nhuận nên nhu cầu xây mộ, cải tháng của người dân tăng cao, do đó nhóm thợ của anh luôn trong tình trạng "cháy khách" vì nhu cầu lớn mà người làm không có nhiều.
Theo anh Đôn, vì thợ xây mộ cũng phải là người có kinh nghiệm, hơn nữa phải là những người tỷ mỉ, cầu kỳ, nhất là phải khéo tay và có tâm.
Mỗi ngày, anh Đôn có thể kiếm cả triệu đồng. Một ngôn mộ nhỏ xây 3 - 4 ngày xong được chủ khoán từ 5 - 7 triệu đồng chia cho một thợ - một phụ nên thu nhập của những người lao động tự do như anh tăng đột biến.
Thậm chí, vào dịp cuối năm này, nhiều chủ thầu xây mộ khan hiếm thợ đã phải đăng tin tuyển dụng tìm thợ xây mộ có kinh nghiệm, mức lương tương đối cao, từ 7 đến 10 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể được hưởng thêm hoa hồng từ 5-10% nữa.
Theo P.Thuý/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)