Công nhân Samsung VN có bị ảnh hưởng sau loạt sự cố?

Google News

Tập đoàn Samsung đối mặt với chuỗi đen: từ điện thoại nổ đến 'thái tử' bị bắt, nhưng công nhân tại nhà máy Samsung Việt Nam vẫn lạc quan.

Ngày 9/3, tòa án Hàn Quốc đã mở phiên xét xử đầu tiên liên quan đến cáo buộc với ông Lee Jae Yong, "thái tử của Tập đoàn Samsung".
Từ chối bình luận về việc ông Lee bị bắt, đại diện Samsung Vina, đơn vị hoạt động kinh doanh và tiếp thị tại thị trường Việt Nam, cho biết hãng cố gắng hết sức để đảm bảo sự thật khách quan được đưa ra trong diễn tiến sắp tới của các phiên tòa liên quan.
Ông cũng khẳng định "vụ việc này có thể nói là không ảnh hưởng gì, ít nhất là trong ngắn hạn" với hoạt động của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam.
Đại diện hãng lý giải rằng chủ trương đầu tư, phát triển kinh doanh tại Việt Nam của tập đoàn đã được hoạch định từ trước, không vì việc Phó tổng giám đốc Lee Jae Yong bị bắt, truy tố mà ảnh hưởng, ít nhất trong ngắn hạn.
Vụ việc của ông Lee Jae Yong là một phần trong chuỗi ngày đen của Tập đoàn Samsung, khi vài tháng trước, hãng này đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn từ sự cố nổ pin của dòng sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 vốn được chờ đón trước đó.
Tháng 11/2016, tờ Nikkei Asia của Nhật phản ánh hệ quả của sự cố với khu công nghiệp Đông Phong (Bắc Ninh), nơi có nhà máy lớn nhất của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc. Theo tờ báo này, hơn một tháng kể từ ngày Samsung ngưng sản xuất Galaxy Note 7 sau sự cố nổ pin, phần nhiều trong số hơn 110.000 công nhân tại nhà máy không có việc làm, số khác may mắn hơn thì chỉ bị giảm 50% thu nhập.
Đầu tháng 3/2017, phóng viên Zing.vn có mặt tại nhà máy Samsung Bắc Ninh. Các công nhân tại đây kể câu chuyện khác.
Công nhân nhà máy Samsung Bắc Ninh có bị giảm lương? Phần đông công nhân chia sẻ thu nhập của họ không bị ảnh hưởng, công việc vẫn bình thường, nhưng cũng có người lo tác động dài hạn của các sự cố mà Samsung vướng phải.
Theo họ, hoạt động của nhà máy hầu như không bị ảnh hưởng từ những sự cố liên quan tới sản phẩm cũng như những bê bối và lãnh đạo tập đoàn vướng phải tại Hàn Quốc. Thu nhập của họ vẫn ổn định, nhà máy vẫn tăng ca, tăng kíp đều đặn cho công nhân.
Chị Nguyễn Thị Hồng Liên (22 tuổi) cho biết chị đã làm việc tại nhà máy Samsung hơn 2 năm với mức thu nhập ổn định 7-8 triệu đồng/tháng, tháng tăng ca có thể lên 9-10 triệu đồng.
“Mọi người cũng có nắm được các thông tin liên quan tới tập đoàn, tuy nhiên công việc ở đây vẫn diễn ra bình thường. Nhà máy vẫn tăng ca đều đặn cho công nhân và thu nhập của mọi người không bị ảnh hưởng”, chị Liên chia sẻ.
Nhiều công nhân khác cũng cho biết họ đã làm việc tại Samsung nhiều năm và đều nắm được thông tin “người thừa kế” của tập đoàn bên Hàn Quốc bị bắt giữ nhưng vẫn tỏ ra lạc quan vì hiện tại công việc và thu nhập của họ vẫn chưa bị ảnh hưởng.
Cong nhan Samsung VN co bi anh huong sau loat su co?
 Nhiều công nhân tại nhà máy Samsung Bắc Ninh khẳng định thu nhập của họ không bị giảm như bài báo nước ngoài đăng tải. Ảnh: Ngô Minh.
Trong khi đó, khẳng định công việc và mức thu nhập không bị ảnh hưởng gần đây nhưng anh Ngô Văn Phương (24 tuổi) lại không lạc quan như vậy.
“Hiện tại, công việc và thu nhập của mình vẫn chưa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mình làm công nhân, phụ thuộc nhiều vào tập đoàn. Khi biết thông tin lãnh đạo cấp cao của tập đoàn bên Hàn Quốc bị bắt giữ, mình cũng lo lắng tới hoạt động của nhà máy, ảnh hưởng tới thu nhập của mình trong tương lai”, anh Phương nói.
Các bảo vệ tại đây cũng cho biết hoạt động của nhà máy vẫn diễn ra bình thường. Hàng ngày, vẫn có hàng trăm người tới nộp đơn xin việc tại nhà máy Samsung và đều được tiếp nhận hồ sơ để chờ phỏng vấn.
Cong nhan Samsung Viet Nam co bi anh huong sau loat su co? hinh anh 2
Thực tế, trao đổi với Zing.vn đầu tháng 3/2017, đại diện Samsung Vina cũng cho biết trong một thời gian ngắn sau khi xảy ra sự cố, công ty cần sắp xếp lại dây chuyền sản xuất, phân bổ lại các đội nhóm lao động và bố trí giờ làm hợp lý hơn. Hiện tại mọi thứ đã hoạt động ổn định.
Ông cũng khẳng định sự cố nổ pin không ảnh hưởng gì nhiều đến tình hình sản xuất, kinh doanh nói chung của Samsung.
Ngoài dòng sản phẩm cao cấp, Samsung còn sản xuất rất nhiều model cho phân khúc trung cấp và phân khúc phổ thông, cung cấp đến 40% sản lượng Samsung smartphone cho thị trường toàn cầu, đại diện hãng lý giải.
Samsung Electronics Việt Nam là một trong những doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thành công tại Việt Nam. Năm 2015, trong tổng số 420 triệu điện thoại di động Samsung bán được trên thế giới thì có tới 30% là lắp ráp tại Việt Nam.
Hiện tại, Samsung sở hữu hai nhà máy lắp ráp điện thoại di động lớn tại Việt Nam là Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên. Riêng doanh thu tại hai nhà máy này năm 2016 đã đạt 36,2 tỷ USD, trong tổng số 46,3 tỷ USD doanh thu của Samsung Electronics Việt Nam. Tính đến hết năm 2016, Samsung đã rót 10,1 tỷ USD trên tổng số 14,8 tỷ USD vốn cam kết vào Việt Nam.
Mới đây, Samsung gặp nhiều bất lợi khi sản phẩm chủ đạo của tập đoàn Note 7 gặp sự cố nổ pin và buộc phải thu hồi. Cùng với đó là những thông tin ban lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn tại Hàn Quốc bị triệu tập. Mới đây nhất là thông tin ông Lee Jae Yong - Phó chủ tịch Samsung Electronics, người thừa kế của tập đoàn, bị bắt giữ do cáo buộc đưa hối lộ liên quan tới bê bối của Tổng thống Park Geun Hye.
Theo Ngô Minh - Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)