Cây lạ mọc “chùm nho 3 màu”, hái ngay đem bán kiếm “bộn tiền”

Google News

Giống cây này có phần lá giống như lá rau muống, phần quả tròn và mọc thành chùm giống như nho, nhìn rất lạ mắt.

Chắc hẳn rất nhiều người đã từng bắt gặp giống cây dại này ở các vùng nông thôn, kể cả vùng đồng bằng lẫn vùng cao. Điểm nhận biết đặc trưng của chúng chính là phần lá hình tam giác, nhìn khá giống lá rau muống và phần quả mọc thành chùm, có nhiều màu bắt mắt như xanh lá, xanh dương đậm hoặc xanh tím. Giống cây này có tên gọi là giang bản quy, hay còn được biết đến rộng rãi hơn với cái tên rau má ngọ, nghể xuyên lá.
Cay la moc “chum nho 3 mau”, hai ngay dem ban kiem “bon tien”
 
Ngoài Việt Nam, rau má ngọ cũng mọc phổ biến ở nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Tuy nhiên khác với rau má thông thường, người ta không dùng loại cây này làm thực phẩm mà coi chúng như một loại thảo dược quý.
Công dụng của rau má ngọ bao gồm trị mụn nhọt, chữa sốt, hỗ trợ điều trị vết rắn cắn, hỗ trợ chữa bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra trong nông nghiệp, người ta còn dùng loại cây này để diệt trừ sâu bọ.
Cay la moc “chum nho 3 mau”, hai ngay dem ban kiem “bon tien”-Hinh-2
 
Nghể xuyên lá tự nhiên sấy khô có thể bán với giá lên tới 30 NDT/kg, tương đương 102.000 đồng/kg. Còn ở Việt Nam, bạn có thể mua rau má ngọ tươi với giá khoảng 69.000 đồng/kg.
Cay la moc “chum nho 3 mau”, hai ngay dem ban kiem “bon tien”-Hinh-3
 
Nếu bạn muốn tự trồng rau má ngọ, hãy chọn chậu sâu lòng để phần rễ của cây có thể phát triển hết cỡ, qua đó hấp thụ chất dinh dưỡng trong đất hiệu quả hơn. Về nhiệt độ, bạn không cần phải quan tâm đặc biệt vì cây thích nghi tốt với nhiều môi trường khác nhau. Chúng cũng có thể phát triển tốt suốt 4 mùa quanh năm. Tuy nhiên, cây cần được tưới nước thường xuyên, trung bình khoảng 2 lần/ngày. Khi cây cao khoảng 40-50 cm, bạn cần làm giá đỡ cho cây để cố định và dẫn dây leo phát triển.
Ngoài dùng làm thuốc, rau má ngọ cũng có thể trồng như cây cảnh, bởi chúng là dạng thân leo và cho trái nhìn rất đẹp mắt.
Theo Hương Nguyễn/24h.com.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)