Biết gì về vụ kiện giữa Rạng Đông Holding và cổ đông Nhật?

Google News

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Rạng Đông Holding đang sa sút, việc thua kiện với cổ đông Nhật Bản có thể khiến doanh nghiệp này thêm phần khó khăn.

Thua kiện, phải trả hơn 174 tỷ đồng

Mới đây, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding đã công bố thông tin bất thường.

Theo đó, Rạng Đông Holding đã thua kiện cổ đông Sojitz Pla-net Corporation (thuộc Tập đoàn Sojitz - Nhật Bản) và phải trả lại gần 157 tỷ đồng cùng các khoản phí, lệ phí liên quan.

Cụ thể, năm 2016, Rạng Đông Holding ký kết hợp tác thương mại toàn diện với Sojitz. Sojitz sẽ cung cấp nguyên liệu, chuyển giao công nghệ, hệ thống quản lý và phát triển sản phẩm mới theo tiêu chuẩn Nhật Bản cho Rạng Đông Holding.

Năm 2017, Rạng Đông Holding và Sojitz tổ chức lễ ký kết cổ đông chiến lược. Theo đó, Sojitz mua 5 triệu cổ phần thông thường, đã phát hành và thanh toán đầy đủ tiền mua cổ phần tại CTCP Nhựa Rạng Đông Long An với giá mua là 174,375 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Sojitz, sau khi chuyển nhượng cổ phần nêu trên Rạng Đông đã vi phạm một số nghĩa vụ về việc đáp ứng các điều kiện sau chuyển nhượng. Chính vì vậy, Sojitz thực hiện quyền chấm dứt hợp đồng và yêu cầu Rạng Đông hoàn trả ngay lập tức 90% giá mua cổ phần đã thanh toán, tương đương gần 157 tỷ đồng.

Biet gi ve vu kien giua Rang Dong Holding va co dong Nhat?
 Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding

Theo Rạng Đông, hợp đồng mua bán cổ phần do Sojitz soạn thảo có những điều khoản ép buộc như Công ty Rạng Đông Long An phải ký hợp đồng lao động với 700 người được chỉ định và phải ký hợp đồng với tất cả khách hàng được chỉ định.

Rạng Đông không hoàn trả nên Sojitz đã tiến hành khởi kiện vụ án tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore (SIAC). Sau đó, ngày 6/7/2022, Hội đồng trọng tài thuộc SIAC đã phán quyết Sojitz thắng kiện. Bị đơn Rạng Đông phải trả cho Sojitz số tiền như đã nêu trên. Ngày 8/7/2022, Sojitz gửi văn bản yêu cầu Rạng Đông thanh toán nhưng tới nay, công ty vẫn chưa thực hiện thanh toán.

Trong thời gian diễn ra tranh chấp, Rạng Đông Holding cho rằng Sojitz không chứng minh được doanh nghiệp này có hành vi vi phạm, có thiệt hại thực tế xảy ra và hành vi vi phạm của Rạng Đông Holding là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại. Bên cạnh đó, Rạng Đông Holding khẳng định phán quyết của SIAC trái nhiều nguyên tắc của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Biet gi ve vu kien giua Rang Dong Holding va co dong Nhat?-Hinh-2
Phán quyết của Tòa án nhân dân TP HCM. 

Sau phiên sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP HCM quyết định không công nhận phán quyết trọng tài của SIAC. Phía Sojitz kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại TP HCM.

Sau phiên phúc thẩm, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP HCM quyết định công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết trọng tài của SIAC. Sau đó, ngày 6/7/2022, Hội đồng trọng tài thuộc SIAC đã phán quyết Sojitz thắng kiện. Bị đơn Rạng Đông phải trả cho Sojitz số tiền gần 157 tỷ đồng như khoản bồi thường thiệt hại và phải trả cho Sojitz khoản tiền lãi 10%/năm đối với số tiền 157 tỷ đồng, tính từ ngày 1/4/2020 cho đến ngày thanh toán.

Tổng cộng, Rạng Đông Holding phải trả hơn 178 tỷ đồng, chưa gồm lãi suất.

Doanh nghiệp nhựa lâu đời tại Việt Nam

Rạng Đông Holding trước là Công ty Nhựa Rạng Đông, chuyên sản xuất mua bán hàng nhựa gia dụng, kỹ thuật. Công ty là một tên tuổi lâu năm với tiền thân là hãng UFEOC (Liên hiệp các xí nghiệp cao su Viễn Đông Pháp), thành lập từ đầu thập niên 60.

Rạng Đông Holding cũng là một trong những doanh nghiệp nhựa đầu tiên của Việt Nam, chuyên nhập khẩu các thiết bị hiện đại từ Nhật Bản, Đài Loan để sản xuất các loại giả da PVC, PU xốp, khăn trải bàn, màng mỏng PVC, vải tráng PVC, PU, vải dù chống thấm.

Giai đoạn từ 1975 - 2005, Công ty đổi tên thành Nhà Máy Nhựa Rạng Đông và không ngừng phát triển, mở rộng. Các nhà máy/chi nhánh ở Hóc Môn, Nha Trang, Hà Nội, Nghệ An… lần lượt được thành lập.

Ngày 2/5/2005, Công ty được cổ phần hoá, chính thức đi vào hoạt động với tên gọi CTCP Nhựa Rạng Đông, sau đó lên sàn HoSE năm 2009. Hiện, ông Hồ Đức Lam là Chủ tịch Rạng Đông Holding và sở hữu hơn 50% cổ phần tại đây. Ông Hồ Đức Lam là anh em ruột với ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Bóng đèn Điện Quang (DQC). Ông Hồ Đức Dũng (con ông Lam) là thành viên HĐQT của Rạng Đông Holding.

Biet gi ve vu kien giua Rang Dong Holding va co dong Nhat?-Hinh-3
Rạng Đông Holding đang trong giai đoạn khó khăn về kinh tế? 

Đối tác và là nguyên đơn của vụ kiện, Sojitz Planet Corporation là công ty con phụ trách mảng mua bán nhựa và các sản phẩm liên quan thuộc Tập đoàn Sojitz. Với hơn 160 năm hoạt động, Tập đoàn Sojitz trở thành doanh nghiệp đa ngành lớn và lâu đời của Nhật Bản gồm khoảng 400 công ty con và chi nhánh, tham gia vào nhiều lĩnh vực ôtô, hàng không và vận tải, cơ sở hạ tầng và y tế, kim loại - tài nguyên khoáng sản và tái chế, hóa chất, công nghiệp và nông nghiệp tiêu dùng, bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng.

Việc thua kiện và phải hoàn trả hàng trăm tỷ đồng diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh Rạng Đông Holding đang sa sút mạnh. Tính đến thời điểm 30/6/2023, tổng tài sản Công ty vào mức 2.379 tỷ. Tiền và tương đương tiền của Rạng Đông Holding hiện chỉ còn khoảng 28 tỷ đồng, giảm phân nửa so với đầu kỳ. Vốn chủ hơn 668 tỷ đồng, nợ vay lên đến 1.274 tỷ đồng.

 

Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)