Bạn có biết vì sao lại gọi là "nhà cấp 4"?

Google News

Nhà cấp 4 là một loại nhà trong danh sách các cấp nhà ở, được Nhà nước quy định. Bên cạnh nhà cấp 4, còn có nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 5.

Về cơ bản, nhà cấp 4 được hiểu đơn giản là những ngôi nhà thấp tầng, có diện tích nhỏ và chỉ đáp ứng đủ một số nhu cầu thiết yếu của người ở.

Ban co biet vi sao lai goi la

Tuy nhiên, theo lời giải thích từ các đơn vị có chuyên môn về xây dựng thì nhà cấp 4 là loại nhà được xây dựng với chi phí thấp, có kết cấu vững chắc và khả năng chịu lực tốt. Quanh nhà có thể có tường bằng gạch hoặc hàng rào cây cối. Mái nhà thường lợp ngói hoặc lợp các tấm vật liệu xi măng tổng hợp hay thậm chí là những loại vật liệu đơn giản hơn như tre, nứa, gỗ, rơm, rạ... Niên hạn sử dụng của nhà cấp 4 tối đa là 30 năm.

Ban co biet vi sao lai goi la

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, tên gọi nhà cấp 4 chính là chỉ một loại nhà trong danh sách các cấp nhà ở, được quy định rõ ràng bởi Nhà nước. Bên cạnh nhà cấp 4, còn có nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, thậm chí là cấp 5. Những con số đi kèm với cấp thể hiện quy mô xây dựng, mức độ thi công và niên hạn sử dụng. Cụ thể, Thông tư Liên bộ số 7 - LB/TT Xây dựng - Tài chính - UBVGNN và Tổng cục quản lý ruộng đất ngày 30/9/1991 về việc hướng dẫn phân loại nhà ở Việt Nam có nêu, phân cấp nhà được chia thành 6 loại, nhà cấp 1,2,3,4,5 và biệt thự.

Ban co biet vi sao lai goi la

(Ảnh minh họa)

Trong đó biệt thự được xem là mức cao nhất, sau đó đến nhà cấp 1, cuối cùng là cấp 5, hay còn được gọi là nhà tạm. Chính vì vậy nhà cấp 4 ở trên mức nhà tạm 1 mức, và xếp dưới nhà cấp 1, cấp 2 và cấp 3 về quy mô xây dựng cũng như kết cấu hạ tầng. Các dạng nhà cấp 4 được ưa chuộng có thể kể tới là dạng nhà ống, nhà mái thái, nhà 3 gian hay nhà sân vườn.

Mặc dù nhà cấp 4 chỉ trên cấp 5 một mức nhưng về gu thẩm mỹ, không kém gì các nhà cấp khác. Tuy nhiên, tiêu chí phân cấp nhà cấp 4 là công trình có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 1000m2, số tầng cao không quá 1 tầng, chiều cao không quá 6m và nhịp kết cấu lớn nhất không quá 15m. Bởi vậy, mà không gian bên trong gần như hạn hẹp, nếu biết cách sắm sửa nội thất vẫn có thể đảm bảo cuộc sống sinh hoạt đầy đủ cho nhiều người.

Ban co biet vi sao lai goi la

Kết cấu nhà cấp 4

Với những gia đình nhỏ, ít người, diện tích đất sở hữu không nhiều và có nguồn chi phí hạn chế, thi công nhà cấp 4 được xem là phương án phù hợp và tối ưu hơn cả. Với những gia đình có người cao tuổi, trẻ em hay người khuyết tật, việc di chuyển khó khăn khi qua lại giữa các tầng cao, nhà cấp 4 cũng là một giải pháp nên có thể cân nhắc. Nhận thấy điều này, xu hướng xây dựng nhà cấp 4 đang dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng không chỉ ở các vùng nông thôn, ngoại ô mà còn trong đô thị.

Ban co biet vi sao lai goi la

(Ảnh minh họa)

Theo Thù Hà/Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)