100 CEO hàng đầu hiến kế gì cho TP HCM tăng trưởng xanh?

Google News

Trong chương trình “CEO 100 Tea Connect” thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) 2023, nhiều chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho chính quyền thành phố trong việc tăng trưởng xanh.

100 CEO hang dau hien ke gi cho TP HCM tang truong xanh?
 Chương trình CEO 100 Tea Connect hội tụ hơn 100 CEO hàng đầu thế giới
Ngày 14/9 vừa qua, Diễn đàn kinh tế TP HCM (HEF) 2023 để lại dấu ấn đặc biệt với chương trình CEO 100 Tea Connect tại Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc lập).
Theo đó, đây là tiệc trà với sự tham dự của hơn 100 CEO hàng đầu thế giới, nơi lãnh đạo thành phố gặp gỡ các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân trong nước và quốc tế để cùng trao đổi, thảo luận với các chủ đề về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đưa TP.HCM phát triển hàng đầu cả nước và khu vực.
Sau gần 3 giờ gặp gỡ với 19 ý kiến đóng góp của các khách mời, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết lãnh đạo thành phố tiếp thu những góp ý, hiến kế và khẳng định phát triển kinh tế xanh là lựa chọn tất yếu.
100 CEO hang dau hien ke gi cho TP HCM tang truong xanh?-Hinh-2
 Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị
Một số ý kiến nổi bật tại chương trình, có thể kể đến như từ Ủy viên hội đồng Thành phố về Kinh tế và Tài chính TP Porto (Bồ Đào Nha) - ông Ricardo Valente. Theo ông Valente, TP HCM muốn tăng trưởng xanh thì hãy tạo ra nhiều việc làm cho người dân, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững. Cần có những chính sách tài khóa, miễn thuế cho các doanh nghiệp hướng đến kinh tế xanh.
Ông lấy ví dụ, nếu doanh nghiệp xây dựng trụ sở công ty hay nhà xưởng có thiết kế thân thiện môi trường thì cần giảm thuế cho doanh nghiệp, thậm chí giảm thuế trong vòng 5 năm. Điều này sẽ khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, thành phố cần đưa ra những “bài toán” về năng lượng, xử lý nước, xử lý rác thải… để các doanh nghiệp trẻ chung tay “giải toán”. Thành phố cũng cần tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm với các trường đại học và doanh nghiệp để tìm cách giảm phát thải, sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường.
Bên cạnh đó, chính quyền TP Hồ Chí Minh phải tham gia vào việc tiêu dùng xanh, ủng hộ các sản phẩm xanh của doanh nghiệp. Khi chính quyền đi tiên phong, tạo động lực cho doanh nghiệp thì người dân sẽ đi theo.
100 CEO hang dau hien ke gi cho TP HCM tang truong xanh?-Hinh-3
Ông Ricardo Valente - Ủy viên Hội đồng thành phố về kinh tế và tài chính thành phố Porto (Bồ Đào Nha)
Ông Ichisaka Hirofumi - Giám đốc điều hành cấp cao về quan hệ quốc tế tỉnh Osaka (Nhật Bản) cho biết, ngay từ năm 1886, Nhật Bản đã có ý tưởng lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống luật pháp, nỗ lực kiểm soát ô nhiễm.
Những năm 1950, giai đoạn phát triển thần kỳ của nền kinh tế Nhật Bản là một trong những nguyên nhân chính làm nảy sinh vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng. Phải đến năm 1973, chính quyền Osaka bắt đầu triển khai mô hình quản lý doanh nghiệp đầu tiên tại Nhật Bản, trong đó quy định rõ về tiêu chuẩn môi trường chuyển đổi sang kinh tế xanh. Nhờ có quy định này, tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, đồng thời tiên phong vượt qua các vấn đề ô nhiễm môi trường và đạt thành tựu như ngày hôm nay.
Phó tổng giám đốc điều hành Samsung Engineer Co. (Tập đoàn Samsung - Hàn Quốc), ông Han Sangdeog nhận định, Việt Nam là một quốc gia đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội và sẽ cần phải tiếp tục duy trì sự phát triển này trong tương lai. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghiệp dẫn đến một vấn đề không thể tránh khỏi đó là ô nhiễm môi trường.
Để đạt được mục tiêu mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ông Han Sangdeog đề xuất một chiến lược mang tên “Tổ hợp môi trường tích hợp" cho các dự án môi trường tại Việt Nam. Đây là khu phức hợp môi trường kinh tế tuần hoàn, tích hợp xử lý nước thải, xử lý chất thải và khí sinh học thành một khu phức hợp và sử dụng năng lượng tự sản xuất mà không cần sử dụng đến nguồn năng lượng từ bên ngoài.
Ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết, các doanh nghiệp thành viên Eurocham sẵn sàng chuyển giao công nghệ, mô hình, hỗ trợ TP HCM trở thành trung tâm xuất khẩu của EU, giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững, kinh tế xanh.
Theo ông Fluit, cần có rất nhiều chính sách để thúc đẩy chuyển đổi kinh tế xanh như với người tiêu dùng thì ưu đãi giảm thuế cho sản phẩm xanh, hay tiền tài trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xanh.
Việt Nam đã tham gia chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), với gói 15,5 tỉ USD, đây là nguồn tài chính xanh hữu ích.
Ông Erick Contreras - Tổng giám đốc BASF Việt Nam, mong muốn đề xuất các cấp quản lý có thể tạo ra các khung chính sách cụ thể hơn nữa hỗ trợ cho tăng trưởng xanh, đặc biệt các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bền vững.
Với tư cách là một trong những công ty hóa chất hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp nguyên liệu thô cho hầu hết mọi ngành khác nhau, ông Erick Contreras cho biết rất tự hào là một trong những thành viên sáng lập Liên minh chấm dứt rác thải nhựa (AEPW). Nhiệm vụ chung của công ty là giúp giải quyết một trong những vấn đề đầy thách thức ngày nay - rác thải nhựa.
100 CEO hang dau hien ke gi cho TP HCM tang truong xanh?-Hinh-4
 Ông Erick Contreras - Tổng giám đốc BASF Việt Nam chia sẻ ý kiến tại hội nghị
“Tháng 9/2022, chúng tôi ra mắt bộ hướng dẫn đo lường lượng phát thải liên quan tới nguyên liệu hóa chất nhằm giúp các doanh nghiệp trong ngành xác định, giám sát và giảm thiểu lượng khí nhà kính cho sản phẩm của mình. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu với các quy định hết sức chặt chẽ về bền vững”, ông nói.
Một dự án thí điểm khác mà Tổng giám đốc BASF Việt Nam đề cập đến là công nghệ SiGREEN của tập đoàn Siemens, nhằm giúp việc chia sẻ dữ liệu về lượng phát thải của nguyên liệu thô an toàn hơn đối với các công ty thành viên cũng như các nhà cung cấp khác.
Theo đó, khi hoàn thiện vào đầu năm 2024, dự án này có thể giúp đơn giản hóa việc so sánh lượng phát thải trong toàn ngành hóa chất và mang lại một khung quản lý khí thải đầy đủ, hoàn thiện ở mọi phạm vi của chuỗi cung ứng ngành.
Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM cảm ơn những đóng góp quý báu của các nhà quản lý, chuyên gia. Thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất ban hành các quy chuẩn dựa trên cơ sở đóng góp của các chuyên gia quốc tế, đồng thời nghiên cứu các chính sách mới để đồng hành với việc chuyển đổi xanh, phát triển xanh.
Công tác nghiên cứu chính sách sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm 2023. Dự kiến đến đầu năm 2024 sẽ có những chính sách mới hỗ trợ tăng trưởng xanh được ban hành.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)