Bật mí thú tắm táp “cực” xa xỉ của Từ Hy

Google News

100 chiếc khăn tắm được chuẩn bị sẵn sàng. Lại thêm bốn cung nữ chuyên nhiệm vụ kỳ cọ, thoa xà bông, rửa mặt, ngâm tay... cho bà hoàng "chơi sang" này.

- Ít nhất 100 chiếc khăn được chẩn bị sẵn sàng trước khi Từ Hy thái hậu tắm táp. Nước trong bồn luôn phải trong vắt, sạch sẽ tinh khiết và ở một nhiệt độ nhất định.

Từ Hy vốn được mệnh danh là bậc mẫu nghi thiên hạ, rất thích hưởng thụ cuộc sống xa xỉ chốn hoàng cung. Bà luôn tỏ rõ khí chất thượng lưu, quý tộc trong cách ăn uống. Có nhiều tài liệu cho rằng, đĩa đựng thức ăn của “lão phật gia” này trong bữa sáng luôn lớn hơn con số 100.

Nắm trong tay cả thiên hạ, Từ Hy chẳng ngại ngần chi phí cho những bài thuốc làm đẹp, giữ gìn nhan sắc. Nào là ngọc trai, nào là nhân sâm quý hiếm…đều trở thành thần dược giúp bà hoàng níu kéo tuổi xuân. Chả thế mà tới khi về già, làn da của thái hậu được truyền tụng là vẫn nét căng, hồng hào, mơn mởn như da thiếu nữ.

Lối sống ưa hưởng thụ và thích cầu kỳ, xa xỉ, phô trương ấy còn biểu hiện cả trong thói quen tắm táp của bà. Nếu bách tính Trung Quốc xưa kia có thể bằng lòng với thú vui bình dị - hòa mình trong sông nước để tắm rửa thì Từ Hy thái hậu lại vô cùng kiểu cách. Quá trình tắm táp của bà hoàng này đã được Kim Dịch, Trầm Nghị Linh ghi chép lại trong cuốn “Cung nữ đàm vãng lục”. Thú tắm rửa quá ư đài các, cầu kỳ và xa hoa ấy thật khiến người đời ghen tị.

Từ Hy thái hậu.
Từ Hy thái hậu.
Tại Tiểu Thang Sơn, Bắc Kinh có bể tắm dành cho Từ Hy thái hậu. Theo đo đạc, bể dài 4,55m; rộng 2,90m; sâu 1,40m, kế bên là một bể trữ nước. Khi tắm, nước suối nóng từ khe đá sẽ chảy vào bể trữ cho tới lúc tràn đầy thì mở cổng tháo nước trên thành phía nam cho nước tràn qua rãnh tối vào trong bể tắm. Thiết kế của bể vô cùng tinh xảo và xứng đáng được liệt vào hàng “đệ nhất ôn tuyền trì”.

Từ Hy ngồi trên một chiếc ghế thấp rộng có bốn chân mà tắm. Mỗi chân ghế đều có hình rồng. Lại thêm hai chiếc khay bạc dài chừng 1m hình cái đấu dùng để đựng nước tắm của bà hoàng. Một chiếc dùng để tắm thân trên, cái còn lại chuyên dùng cho thân dưới và tuyệt đối không được lẫn lộn. Chỉ riêng khăn phục vụ cho việc tắm táp của “lão phật gia” cũng phải chuẩn bị tới 100 chiếc và đều thêu hình “kim long” bằng chỉ tơ vàng. Mỗi xếp là một tư thế, có con ngẩng đầu, có con ngoảnh đầu vọng nguyệt, lại có con đùa nghịch cùng ngọc trai hay đang phun nước.

Một yêu cầu khắt khe mà bà hoàng này đặt ra với đám hầu hạ là nước trong bồn tắm phải luôn giữ sạch sẽ. Sau khi ngâm rồi vớt khăn lên không được phép nhúng lại vào bồn. Khăn dùng xong cái nào sẽ bỏ đi cái ấy. Dù dùng tới vài chục chiếc để tắm rửa thân trên thì nước vẫn phải trong vắt như ban đầu. Nước trong bồn luôn sẵn sàng múc ra rồi lại đổ thêm vào, nhưng phải giữ một nhiệt độ nhất định.

Bốn cung nữ hầu hạ chuyện tắm rửa của thái hậu là những người nhanh nhẹn, thành thạo các kỹ năng. Trước tiên là kỳ cọ nhẹ nhàng nhiều lần vùng ngực, lưng, hai nách, hai cánh tay của chủ nhân, giúp lỗ chân lông giãn nở, cơ thể được thả lỏng nhẹ nhàng.

Sau khi thoa xà bông lên người bà hoàng, đám cung nữ lại dùng khăn ướt lau cho sạch bọt bám trên cơ thể, tránh cho da khỏi bị khô. Tiếp đó, họ dùng bông tơ trắng muốt thấm nước hoa rồi nhẹ nhàng vỗ đều lên cơ thể, lên cặp núi đôi, lên rãnh sống lưng…Ấy là những nơi dễ tích bọt xà phòng, dễ khiến da phát ngứa, nên phải đặc biệt chú ý. Cuối cùng là múc nước rửa mặt, ngâm tay. Từng ấy công đoạn tưởng chừng giản đơn, nhưng chẳng hề dễ dàng. Và cho tới nay, những câu chuyện thú vị mà ồn ào, rình rang về thú tắm táp cầu kỳ, xa xỉ hay bất kỳ thói quen hưởng thụ nào của bà hoàng Từ Hy vẫn luôn là đề tài thu hút sự quan tâm, tò mò của hậu thế.

Minh Hạnh (theo People, Sina)
Bài đang đọc nhiều
Những vụ loạn luân chấn động trong cung đình Việt Nam (4) Những vụ loạn luân chấn động trong cung đình Việt Nam (4) Việt Nam đẹp choáng váng trên Asian Trip Việt Nam đẹp choáng váng trên Asian Trip Đi tìm mộ phu nhân Toàn quyền Đông Dương ở Việt Nam Đi tìm mộ phu nhân Toàn quyền Đông Dương ở Việt Nam

[links()]

Bình luận(0)