Lâm Đồng tiếp tục tiêm vắc-xin sau vụ chết người

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 1/4, Sở Y tế Lâm Đồng cho biết vẫn tiến hành tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hoàn thành kế hoạch tiêm chủng năm 2013 do Bộ Y tế đề ra.

Kế hoạch tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem tiếp tục được triển khai tại Lâm Đồng từ ngày 1/4. Nhưng do trước đó một bé trai 4 tháng tuổi tử vong ít giờ khi tiêm vắc-xin Quinvaxem nên việc tiêm chủng gây tâm lý hoang mang, bất an cho nhiều ông bố, bà mẹ có con nhỏ.

 Vắc-xin Quinvaxem

Ông Đồng Sĩ Quang, Trưởng phòng Y – Dược, Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, trong vòng 6 tháng qua, tại TP Đà Lạt đã ghi nhận hai trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem ít giờ.

Trường hợp thứ nhất xảy ra vào tháng 11/2012, nạn nhân là một bé trai 3 tháng tuổi, ngụ tại phường 9, TP Đà Lạt. Mới đây nhất là bé Đinh Ngô Ngọc Phương Anh (4 tháng tuổi), ngụ tại phường 7, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), con chị Ngô Thị Hồng.

Theo ghi nhận của Sở Y tế Lâm Đồng, sau khi tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem, hàng chục vụ phản ứng phụ đã xảy ra nhưng được phát hiện và điều trị ngay nên không xảy ra sự việc đáng tiếc.

Riêng việc 2 trẻ từ vong sau khi tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem, hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế Lâm Đồng đã không thể xác định được chính xác nguyên nhân gây tử vong. Do đó, Bộ Y tế vẫn tiếp tục cho phép ngành y tế Lâm Đồng sử dụng vắc-xin Quinvaxem để tiêm chủng mở rộng cho trẻ nhằm hoàn thành kế hoạch tiêm chủng hằng năm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo bác sĩ Đồng Sĩ Quang, khi bé Đinh Ngô Ngọc Phương Anh tử vong ít giờ sau tiên vắc-xin, Sở đã tiến hành thu hồi lô vắc-xin này để tiêu hủy. Đồng thời, viện pasteur TP HCM cũng đã vào cuộc lấy mẫu kiểm định nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

 Bộ Y tế tiếp tục cho tiêm vắc-xin Quinvaxem.

Đại diện Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, mặc dù chưa xác định được nguyên nhân gây tử vong cho 2 trẻ ở Đà Lạt sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem nhưng Sở Y tế Lâm Đồng vẫn có văn bản kiến nghị Bộ Y tế cần làm rõ chất lượng của loại vắc-xin này. 

Trước đó, sau khi xảy ra một số vụ trẻ tử vong sau khi tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gửi thông báo tới Bộ Y tế Việt Nam khẳng định vắc-xin Quinvaxem vẫn an toàn. Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Bộ vẫn yêu cầu WHO đưa mẫu vắc-xin này đến một tổ chức kiểm định độc lập đánh giá lại về chất lượng. Còn ông Chu Thế Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Đà Lạt, cho hay, theo quy trình tiêm chủng, trước khi tiến hành tiêm tất cả các trẻ đều được khám sàng lọc, nếu bị bệnh hoặc sức khỏe yếu sẽ không cho tiêm. 

Ông Đồng Sĩ Quang, Trưởng phòng Y – Dược, Sở Y tế Lâm Đồng khuyến cáo tới các ông bố, bà mẹ cần theo dõi hiện trạng sức khỏe của con mình trước khi đưa con đi tiêm chủng. Nếu phát hiện con có dấu hiệu về sức khỏe như nóng sốt, nhiễm khuẩn cấp tính, các bệnh lý sức khỏe khác… cần đưa con đến các cơ sở y tế để điều trị chứ không được đưa đi tiêm chủng.

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU






Khắc Lịch

Bình luận(0)