Thủng thực quản vì biểu diễn nuốt kiếm

Google News

(Kiến Thức)  - Một diễn viên xiếc dạo khi nuốt kiếm đã bị kiếm đâm thủng thực quản đang trong tình trạng nguy kịch được bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM tiếp nhận điều trị.

Chiều 3/1, BS.CKII Phạm Văn Đông - Trưởng Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Lê Phước Chiến, (19 tuổi, ngụ tại Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào 6h ngày 1/1/2013 trong tình trạng nguy kịch do áp xe trung thất từ vết thủng thực quản khi biểu diễn xiếc nuốt kiếm gây ra.

Trước đó, tối 31/12, trong lúc đang biểu diễn tiết mục nuốt kiếm tại một đám cưới ở xã Long Phước, Chiến có va nhẹ với một người đang dự tiệc, ngỡ không sao vì va quẹt rất nhẹ nên Chiến vẫn tiếp tục biểu diễn và hoàn thành chương trình hôm đó. 

Khi về nhà Chiến thấy tức ngực, khó thở nên đến Bệnh viện Vĩnh Long để kiểm tra. Khi nội soi các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thủng thực quản gây áp xe trung thất. Đây là một bệnh cảnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao nên bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được mở dạ dày để nuôi ăn (không ăn qua thực quản) để tránh nhiễm trùng. Khi các bác sĩ mở ngực bệnh nhân vùng sườn 5 bên phải thấy trung thất có lượng dịch đục khoảng 400ml, có dịch màng phổi ở cả 2 bên, mặt trước thực quản bệnh nhân bị thủng một lỗ khoảng 2cm. 
 Bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nặng được hồi sức tích cực.

Các bác sĩ tiến hành may chỗ thủng thực quản cho bệnh nhân, bơm rửa sạch dịch ở trung thất bằng kháng sinh phổ rộng, vừa dẫn lưu trung thất vừa dẫn lưu màng phổi hai bên, hồi sức tích cực và cho bệnh nhân dùng các kháng sinh mạnh.

Hiện nay, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, vẫn phải thở máy, hồi sức tích cực và theo dõi sau mổ. Tuy đã mở dạ dày để nuôi ăn không qua thực quản nhưng nguy cơ nhiễm trùng vết thương ở thực quản vẫn cao do nước bọt vẫn qua thực quản mà trong nước bọt chứa nhiều vi trùng và axit nên rất dễ gây nhiễm trùng vết thương.

BS.CKII Đông cho biết thêm, những trường hợp này phải điều trị rất phức tạp, dai dẳng, phải mất ít nhất một vài tháng để theo dõi vết thương. Nếu vết thương lành tốt sau này bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị sẹo gây hẹp thực quản. Những trường hợp này nếu xảy ra vào khoảng 7 – 8 năm về trước thì tỉ lệ tử vong là 100%.

Trước đó, bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận một vài trường hợp bị thủng thực quản do biểu diễn xiếc nuốt kiếm, thông thường bệnh nhân bị thương trong quá trình rút kiếm ra vì chủ quan, đồng thời trong lúc rút kiếm ra chỉ cần gặp lúc thực quản co thắt thì rất dễ gây rách thực quản. Đây là vết thương nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao, khi điều trị thì phức tạp và dai dẳng. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với các trò biểu diễn nguy hiểm này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU
Thanh Thủy

Bình luận(0)