Vì sao ngủ một ngày 7 tiếng vẫn gật gù, mệt mỏi?

Google News

Nếu bạn ngủ đủ một ngày 7 tiếng mà vẫn gật gù, mệt mỏi thì hãy tránh xa những thói xấu – là nguyên nhân gây buồn ngủ dưới đây.

Lạm dụng cà phê
Theo Trí Thức Trẻ, cà phê có thể khiến bạn buồn ngủ và mệt mỏi hơn! Cà phê là lựa chọn hàng đầu khi bạn cần tỉnh táo, nhưng lạm dụng sẽ khiến nó trở thành con dao hai lưỡi. Cũng giống như tất cả các sản phẩm chứa chất kích thích khác, cà phê đem lại hiệu quả hưng phấn tức thời nhưng cũng khiến bạn mệt mỏi một thời gian dài sau đó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê vào chiều tối sẽ buồn ngủ, uể oải hơn vào sáng hôm sau so với người không uống. Đó chính là hiện tượng "lờn" cà phê.
Cách tốt nhất để khắc phục là hãy "pha loãng" cà phê của bạn, ví dụ thêm vào 1-2 giọt dầu dừa vào tách cà phê hoặc uống nó với cùng một lát bơ. Chất béo sẽ làm chậm quá trình hấp thụ caffein, khiến cơ thể tăng năng lượng từ từ và tránh được hiện tượng hưng phấn nhanh chóng, nhưng "tụt" năng lượng cấp tốc ngay sau đó.
Buồn chán
Bạn có nghĩ rằng buồn chán là một rối loạn cảm xúc nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới thể xác. Mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chán ăn là một trong những triệu chứng phổ biến nhất.
Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần suy sụp trong một vài tuần hãy đến gặp bác sĩ.
Giải pháp: Điều chỉnh tâm lý bản thân, hoặc dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
Không đủ năng lượng
Ăn quá ít sẽ gây mệt mỏi nhưng ăn các thực phẩm nghèo dinh dưỡng cũng có thể khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.
Vi sao ngu mot ngay 7 tieng van gat gu, met moi?
Ảnh minh họa. 
Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường và ngăn ngừa sự uể oải, buồn ngủ khi lượng đường trong máu giảm.
Giải pháp: Luôn ăn sáng và cố gắng “nạp” đủ protein và tinh bột trong mỗi bữa ăn. Ví dụ, ăn trứng với bánh mì, ngũ cốc. Đồng thời bạn cũng có thể ăn thêm các bữa nhẹ trong ngày để cung cấp thêm năng lượng.
Thiếu máu
Thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mệt mỏi và buồn ngủ, đặc biệt là ở phụ nữ. Mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây thiếu sắt, làm chị em mệt mỏi kéo dài.
Giải pháp: Đối với chứng thiếu máu do thiếu sắt có thể bổ sung thêm bằng cách ăn các loại thức ăn như thịt nạc, gan, sò huyết, đậu…
Uống không đủ nước
Thiếu nước cũng sẽ khiến cơ thể bị "tắt điện" và chẳng còn năng lượng làm việc gì cả, nó cũng là lí do khiến bạn buồn ngủ ngay cả khi mới thức dậy. Nếu bạn không thể tỉnh táo vào buổi sáng, hãy uống một ly nước đầy ngay.
Ngoài ra, bổ sung nước không chỉ ở việc uống nước, mà còn thông qua các thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh việc uống đủ nước lọc, đừng quên những thực phẩm cấp nước hiệu quả giúp cho cơ thể luôn đủ nước và độ ẩm.
Vấn đề hormone
Những người bị rối loạn nội tiết thường hay cáu gắt, stress... và nó là lí do khiến họ dễ kiệt sức hơn người thường. Rối loạn hormone cũng khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Dù bạn không thể thay đổi hormone trong người, hãy thực hiện các giải pháp sau giúp cân bằng nội tiết và làm trí óc tỉnh táo hơn:
- Tập thể dục cho tinh thần: Hãy vận động nhẹ nhàng, tránh những bài tập nặng. Yoga, đi bộ hay nhảy dây mỗi ngày sẽ giúp thư giãn đầu óc và điều tiết hoạt động của hormone trong bạn.
- Áp dụng liệu pháp mùi hương: Tinh dầu hoa cúc được xem là "thần dược" trong việc điều hòa thần kinh ở những người hay bị stress. Hãy ngủ với một căn phòng đốt tinh dầu hoa cúc, bạn sẽ thấy mình minh mẫn và đỡ ngái ngủ hơn hẳn vào sáng hôm sau đấy!
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)