Pháo đài hình sao bí ẩn ở Hà Lan

Google News

(Kiến Thức) - Thế kỷ XV, khi súng thần công chiếm thế áp đảo trên các chiến trường, một kiểu pháo đài công sự mới - pháo đài hình sao - đã phát triển ở châu Âu.

 
Pháo đài Bourtange ở làng Bourtange, Groningen, Hà Lan là một trong những pháo đài như vậy. 
Thực chất pháo đài hình sao là một hệ thống thành trì với nhiều góc cạnh hình tam giác được thiết kế để bao bọc lẫn nhau, xung quanh là những con hào được đào sâu. Sau này, pháo đài hình ngôi sao dần trở nên phổ biến, thậm chí phổ biến đến mức một số quốc gia khác như Nhật Bản, Ấn Độ đã thiết kế theo mô hình này. 
Pháo đài được xây dựng năm 1593 để quản lý con đường duy nhất nối liền nước Đức với TP Groningen. Đây là con đường do Tây Ban Nha kiểm soát trong suốt cuộc chiến 8 năm. 
Trong cuộc chiến, những người Tây Ban Nha đã kiểm soát TP Groningen và con đường nối từ thành phố này đến Đức. Do đó, Vua Hà Lan William I nhận thấy cần phải phá bỏ mối liên lạc giữa TP Groningen và Đức. Ông đã quyết định xây dựng một pháo đài ngay trên tuyến đường chính của Bourtange. 
Pháo đài được hoàn thành vào năm 1593 với thiết kế tựa như ngôi sao 5 cánh và một mạng lưới kênh, hồ... làm lá chắn bảo vệ thành trì. Ở trung tâm pháo đài là một quảng trường với nhiều con đường dẫn trực tiếp đến các thành lũy. 
Sau khi pháo đài được hoàn thiện, quân Tây Ban Nha đã cố bao vây nó nhưng cuộc tấn công hoàn toàn thất bại.
Ngọc Anh (Theo Amusingplanet)

Bình luận(10)

Minh Hiền

Thoảng Nguyễn

Đẹp nhỉ, lần đầu tiên mình thấy một quần thể kiến trúc với nhiều cây xanh và sống nước như vậy đấy, rất hài hòa và tự nhiên.

Minh Hiền

Huy Khánh

Điểm thích nhất của pháo đài này không phải là nó hình ngôi sao đặt giữa vùng nước thế kia, mà là việc phủ xanh cái khô cứng, chết chóc của pháo đài bằng cảnh phong thủy hữu tình của cây xanh và nước.

Minh Hiền

Lê thanh hải

Pháo đài như này liệu có bị đánh bại được không nhỉ?

Minh Hiền

Lê thị uyên

Ở một số nước cũng có các pháo đài kiên cố hình sao như thế này, ví dụ như pháo đài Carré ở Pháp, Naarden ở Hà Lan... Nhưng để tạo được sự lôi cuốn và bắt mắt chắc chỉ có Bourtange của Hà Lan, trông thơ mộng và tự nhiên.

Minh Hiền

Nguyễn Thành Long

Ước gì được ở trong một pháo đài tuyệt vời như vậy, nó quá đẹp!

Minh Hiền

Kim Luyến

Ở các nước phương Tây, việc xây dựng các kiến trúc đặc sắc và hoa lệ luôn được họ quan tâm. Những công trình thế này thường là nơi để cho các quý tộc lui tới với một khung cảnh hữu tình và đầy thơ mộng.

Minh Hiền

Huy hoàng

Nhìn như là một khu resort 5 sao ấy, hoặc là một mô hình của các đại gia hay người nổi tiếng xây dựng khu biệt thự nghỉ ngơi cho riêng mình. Mấy ai nghĩ rằng đây lại là pháo đài bảo vệ đâu chứ.

Minh Hiền

Thiên Lý

Quả thật người xây dựng lên pháo đài này phải là một nhà thơ, nhà văn hoặc một người có óc thẩm mỹ rất cao khi dựng lên kiệt tác thổi hồn vào một pháo đài nhàm chán và khô cứng.

Minh Hiền

Nguyễn Hùng

Pháo đài này có tổ chức cho tham quan không nhỉ? Nó quá đẹp để cho các buổi tham quan và picnic ngoài trời đấy chứ.

Minh Hiền

Lê thị uyên

Mình thấy nó giống với chiếc phi tiêu của ninja hơn. Mà đẹp nhỉ, sao Việt Nam không bắt chước làm các mô hình này cho khu du lịch sinh thái nhỉ?