Mối có sợ gió?

Google News

(Kiến Thức) - Có phải vì sợ gió mà loài mối chấp nhận sống chui rúc ở những nơi tối tăm?

Hỏi: Tôi nghe nói một trong những nhân tố khiến loài mối sống chui rúc là do chúng sợ gió. Chính điều này lý giải vì sao đặt các hố nhử mối ở chỗ có gió không đạt hiệu quả diệt mối cao? - Nguyễn Văn Hà (Hà Nội).
 
Tiến sĩ Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học: Mối rất sợ những luồng gió thổi trực tiếp vào cơ thể bởi sự chu chuyển không khí có ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước của cơ thể và làm nhiễu loạn các thông tin hóa học điều khiển khiển trật tự hoạt động của tổ. Đây có thể là một nhân tố khiến mối thích khi với đời sống chui rúc trong các hang, các đường mui hoặc khe rỗng. 
Tuy sợ gió nhưng không phải tổ mối không có không khí chuyển động. Tổ mối được cấu tạo rất đặc biệt với hệ thống khe lưu thông và hang thông khí nên tạo đã ra được sự chu chuyển không khí từ trong ra ngoài và ngược lại, đồng thời giúp ngăn được các luồng gió thổi vào tổ. Do mối tránh những nơi có giao động không khí nên ở nơi có gió, dù là gió nhẹ thì các hố nhử đặt ở đấy không thu hút được mối.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Thành Long

Đây có phải là phương pháp diệt mối hiệu quả nhất không nhỉ?