Vua mối chết, tổ mối có bị tiêu diệt?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiệm vụ chính của mối vua là thụ tinh cho mối chúa. Khi mối vua chết, tổ mối có diệt vong?

Hỏi: Mối vua, mối chúa có nhiệm vụ sinh sản, vậy khi mối vua, mối chúa chết thì liệu tổ mối có bị diệt vong? Trong phòng trừ mối, liệu có phải chỉ cần tiêu diệt được mối vua, mối chúa là sẽ tiêu diệt được cả tổ mối? - Nguyễn Thu Thanh (Hà Nội).
 
Tiến sĩ Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học: Mối vua là các cá thể mối cánh đực đã rụng cánh sau khi bay giao hoan phân đàn và xây dựng tổ. Chức năng cơ bản của mối vua là thụ tinh cho mối chúa. Khi mối vua chết thì các mối trung gian có thể sẽ phát triển thành mối vua thay thế. 
Tương tự, mối chúa là dạng cá thể sinh sản chính trong các tổ mối. Mối chúa được chia làm hai loại là mối chúa chính thức và mối chúa thay thế. Mối chúa chính thức là mối chúa được hình thành sau khi bay giao hoan phân đàn, tức là một trong hai cá thể đầu tiên của tổ mối. Mối chúa có nhiệm vụ sinh sản. 
Mối chúa thay thế được hình thành khi mối chúa chính thức bị chết. Chính việc tạo ra các mối vua, mối chúa bổ sung sau khi mối vua, mối chúa chính thức bị tiêu diệt nên trong phòng trừ mối chỉ diệt mối vua, mối chúa là chưa hiệu quả. 
PV (ghi)

Bình luận(3)

Minh Hiền

VUi vui

Thế mà các bác diệt mối vẫn tư vấn là chỉ cần bắt được mối chúa là cả tổ mối bị tiêu diệt.

Minh Hiền

Thái An

Chuẩn, cái gì cũng có thể thay thế được. Nếu không thì các bác diệt mối chỉ việc bắt mỗi mối chúa là xong mà đòi lấy mấy trăm nghìn thì công cao quá.

Minh Hiền

Vân Khánh

Chắc tại bọn mối thấy nếu sự sống của cả đàn chỉ phụ thuộc vào mỗi ông vua bà chúa thôi thì không ổn nên chúng phải tính đến phương án thay thế đấy mà.