Mặt trăng "tự nhiên" trẻ lại... 100 triệu năm

Google News

(Kiến Thức) - Một bản nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng Mặt trăng có tuổi thọ ít hơn so với tuổi thọ mà các nhà khoa học đã từng nghĩ.

Một trong những thuyết về sự hình thành Mặt trăng phổ biến nhất là Mặt trăng được hình thành khi một hành tinh bí ẩn, cỡ sao hỏa hoặc lớn hơn, đụng độ với Trái đất vào khoảng 4,56 tỉ năm trước đây. Vụ đụng độ này xảy ra ngay sau khi hệ Mặt trời được hình thành.
Tuy nhiên, học thuyết này dường như cần được xem xét lại sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích đá trên Mặt trăng. Theo đó, Mặt trăng đúng là được hình thành từ các mảnh vỡ trong không gian, nhưng trong khoảng thời gian từ 4,4 đến 4,45 tỉ năm trước.
Vụ va chạm lịch sử hình thành nên Mặt trăng diễn ra muộn hơn so với các nhà khoa học từng nghĩ 100 triệu năm.
Phát hiện này cho thấy Mặt trăng trẻ hơn so với chúng ta nghĩ là 100 triệu năm, đồng thời cho thấy có thể những hiểu biết của chúng ta về Trái đất và các vệ tinh tự nhiên cũng cần phải thay đổi. "Chẳng hạn, nếu như Trái đất đã có sự khác biệt trước đó thì liệu tác động của lực va chạm này có khiến khí quyển nguyên thủy, được hình thành từ trước đó, của chúng ta bị bay mất ?"- Richard Carlson, nhà nghiên cứu thuộc học viện Khoa học Carnegie, Washington, Mỹ.
Gần đây, các nhà khoa học đã xác định được tuổi chính xác của những viên đá mặt trăng rơi xuống biển, khoảng 4,360 tỉ năm. Họ cũng đã tìm được các bằng chứng tại một vài nơi trên Trái đất, được cho là nơi đã diễn ra sự kiện va chạm khiến đá tan chảy cách đây 4,45 tỉ năm. Đây cũng là chứng cớ chứng minh vụ va chạm lịch sử giúp hình thành nên Mặt trăng và tái tạo Trái đất đã diễn ra trong khoảng thời gian đó, tức là khoảng 100 triệu năm sau thời gian trước đây dự đoán.
Hiền Thảo (theo NBSC)

Bình luận(0)