Mối nguy khi... tiếc của pin laptop

Google News

(Kiến Thức) - Việc tháo pin cất đi, sử dụng trực tiếp nguồn điện lưới như máy bàn với mục đích tiết kiệm có thể dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ pin...

Cất pin gốc giữ độ bền 
Chị Thanh Thủy, Trưởng phòng truyền thông một công ty dịch vụ tại quận 1, TPHCM cho biết: "Chỉ đến khi có công việc ra ngoài tôi mới lắp pin vào laptop. Còn những lúc trong phòng làm việc hay ở nhà thì sử dụng trực tiếp nguồn điện lưới, đỡ sạc pin". 
Còn anh Lê Duy Thịnh ngụ tại Quang Trung, Gò Vấp, TPHCM lại quan niệm khi pin laptop đã chai không nhất thiết phải thay pin mới, hàng chính hãng. Thay vào đó anh Thịnh đã dùng pin tái sinh qua sửa chữa. "Quan trọng là do mình chọn và cách mình sử dụng thế nào để pin được bền", anh Thịnh quả quyết.
Khảo sát thị trường pin laptop chúng tôi nhận thấy hiện đang mọc lên khá nhiều điểm bán pin "chính hãng" với giá siêu rẻ. Ngoài ra, tại các cửa hàng tin học còn có dịch vụ thay lõi pin và nâng cấp tuổi thọ pin với giá mỗi lõi pin chưa đến 100.000đ/chiếc, thay lõi pin mới cho 1 pin 6 cell có giá khoảng 500.000đ/pin, rẻ bằng một nửa giá của một chiếc pin mới . 
Ông Trần Thành, chủ một tiệm sửa chữa bán buôn linh kiện máy tính trên trường Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, TPHCM cho biết: "Pin chính hãng và không chính hãng chỉ khác nhau mỗi việc có đơn vị đứng đằng sau bảo hành và khách phải chấp nhận giá cao từ 1,8 - hơn 2 triệu đồng/pin với các dòng Samsung, Dell, Sony, Hp... Còn pin xách tay thì 1,5 triệu đồng đổ lại, hàng trôi nổi rẻ hơn nhiều, giá nào cũng có. Chất lượng thì hên xui. Có các loại pin 4 cell, 6 cell đến 9 hay 12 cell, việc nâng cấp thời gian sử dụng pin tùy theo người sử dụng".
Thay lõi cho pin laptop. 
Pin "tái sinh" gây nguy hiểm cho máy tính
Theo ông Phạm Quốc Huy, Bệnh viện Máy tính quốc tế iCare, quận Gò Vấp, TPHCM, pin laptop bị chai, trước hết là kiểm tra xem mạch còn hoạt động hay không. Nếu mạch còn sử dụng được thì chỉ cần thay lõi pin (cell). Khi thay mới các lõi pin quan trọng nhất là mạch này có xử lý được các lõi mới này không, có thiết lập lại được mạch để mặc định về mốc ban đầu bằng 0 thì mới dùng được. Nếu không thì phải thay mạch khác. 
Nguy cơ từ việc dùng pin laptop "tái sinh" rẻ tiền, bán trôi nổi là các hiện tượng cháy, nổ pin, xì khói. Việc cháy nổ sẽ sẽ ảnh hưởng tới bo mạch chủ (mainboard) và cả hệ thống bo mạch, lúc này kỹ thuật sửa chữa phải tháo máy ra xem cháy IC, hay cháy nguồn, sửa chữa rất tốn kém. Có trường hợp đời máy hiếm không có bo mạch chủ thay thế là coi như bỏ máy. 
Cũng theo ông Huy, sử dụng laptop bằng cách tháo pin ra để cắm nguồn trực tiếp là không nên. Bởi nếu bị mất điện đột ngột dữ liệu sẽ chưa kịp lưu. Mặt khác, tùy từng ổ cứng của máy, có loại chạy 5.400 vòng/phút, loại 7.200 vòng/phút, nếu mất điện đột ngột gây hư hỏng ổ cứng. 
KS Phan Đình Thế Duy, Chủ nhiệm CLB phần cứng BKIT, Khoa KHKT máy tính, trường Đại học Bách khoa TPHCM cho biết, trong viên pin máy tính xách tay chủ yếu có hai phần là mạch điện và các cell. Mạch điện là phần rất quan trọng chứa các thông tin (ROM) giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại pin phù hợp. Ở đây cũng là nơi chứa các mạch bảo vệ, mạch sạc các cầu chì và đầu cắm tiếp xúc với máy tính. 
Các thế hệ pin mới đều có phần ROM ghi lại trạng thái thực của pin như ngày sản xuất, dung lượng tối đa, dung lượng hiện tại, số lần tái sử dụng. Những thông tin này không thể thay đổi hay xóa bỏ nếu không phá bỏ vỏ pin. Phần cell thì tùy loại máy lắp pin 4 , 6 hoặc 9 cell. Việc phá vỏ pin và thay cell cũng như reset ROM sẽ phá vỡ phần bảo vệ bằng nhựa đã được gắn chắc chắn của pin. Quá trình lắp cell thay thế khó có thể làm chính xác như trong các dây chuyền sản xuất. Đồng thời mạch điện được hàn lại không cẩn thận dễ gây nguy hiểm cho máy tính vì khả năng cháy nổ cao. 
Cách nhận biết pin chính hãng và pin "tái sinh" có thể nhận biết bằng mẫu mã, nhìn các thông số của pin được ghi bên ngoài nếu pin chính hãng nét chữ nhìn rất nét, còn pin trôi nổi nhìn chữ rất thô, dại. Pin đã sửa rồi thì sẽ có lỗ đục bên đường viền cạnh pin để thay các cell trong đó. Nói chung giá cả có chênh lệch nhưng cũng không đáng bao nhiêu, độ bền và thời gian chạy của pin được 1 hay 2 tiếng còn phụ thuộc vào người  sử dụng, người tiêu dùng đừng tiếc 1 mà bỏ 2. 
Ông Phạm Quốc Huy

Hương Anh

Bình luận(0)