Xung quanh ghi chép thiệt hại vụ thiên thạch rơi tại Nga

Google News

(Kiến Thức) - Sau những bàng hoàng ban đầu do thiên thạch rơi tại Nga, người ta bỗng đặt nhiều câu hỏi về những điều khá… phi lý xung quanh sự việc này.

Trước hết, thật lạ lùng là có quá nhiều người ghi lại được hình ảnh thiên thạch bay ngang qua bầu trời Nga và nổ tung tại vùng đông dân cư, gây ra những thiệt hại lớn về tài sản và tổn thương cho người dân.

Tiếp sau đó là những bản báo cáo thiệt hại do vụ nổ thiên thạch gây ra. Cũng lạ lùng không kém khi tại thành phố Chelyabinsk, một vài ngôi nhà cao tầng đã bị thổi bay cửa sổ trên những tầng cao nhất, trong khi một vài tòa nhà khác chỉ bị vỡ cửa sổ ở tầng thấp nhất.

 Nhiều cửa sổ ở căn hộ này bị vỡ, trong khi ở căn hộ gần đó thì không hề hấn gì.

Một vài người dân sống trong thành phố cho biết trong khi cửa sổ bên ngoài của căn hộ mà họ đang sống không hề hấn gì thì những chiếc lọ trong nhà lại bị vỡ. Một vài cư dân khác thì cho biết các thiết bị điện trong nhà họ đã bị phá hủy bởi vụ nổ thiên thạch.

Các nhà khoa học giải thích rằng những đồ vật bằng thủy tinh bị phá hủy bởi những sóng xung (sóng hạ âm), tạo ra khi các mảnh thiên thạch bị hãm tốc độ. Loại sóng này có thể mạnh lên tại một số chỗ và yếu đi tại một số chỗ. Đây là lý do vì sao một số tòa nhà bị hỏng cửa sổ, trong khi những tòa nhà khác thì không bị ảnh hưởng.

Theo các nhà khoa học, đây là một trong những thiên thạch lớn nhất rơi xuống bầu khí quyển Trái đất từ năm 1908. NASA cho rằng những thiên thạch cỡ này phải hàng 100 năm mới va vào Trái đất một lần.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Hiền Thảo (theo SlashGear)

Bình luận(0)