Tàu ma 1.800 tuổi chở kho báu xuất hiện gần bờ biền Hy Lạp

Google News

Các nhà khảo cổ đang khảo sát khu vực nông của biển Aegean đã phát hiện ra một "tàu ma" từ đế chế La Mã cổ đại, đầy hàng hàng hóa đắt giá từ Tây Ban Nha và Tunisia.

Artnet News dẫn lời từ Bộ Văn hóa và Thể thao Hy Lạp, cho biết con tàu La Mã đang chất đầy hàng hóa, là gốm sứ nhập khẩu có giá trị cao, còn nguyên vẹn do đựng trong các thùng chắc chắn được sản xuất ở Guadalquvir thuộc Tây Ban Nha và Tunisia ngày nay. Nó còn mang theo các thùng dầu mua từ đảo Rhodes hoặc Tiểu Á.

Tau ma 1.800 tuoi cho kho bau xuat hien gan bo bien Hy Lap

Qua 1.800 năm, số đồ gốm đắt giá đó càng tăng giá trị gấp nhiều lần, trở thành một kho báu khổng lồ mà Hy Lạp đã rất may mắn khi khám phá. Phát hiện này đến từ cuộc khảo sát của Dự án Khảo cổ học hàng hải Kasos, từ Quỹ Nghiên cứu Hellenic Quốc gia và Tổ chức cổ vật dưới nước dẫn đầu, với hơn 100 cuộc lặn được tổ chức chỉ trong tháng 9 và 10 năm 2020.

Tau ma 1.800 tuoi cho kho bau xuat hien gan bo bien Hy Lap-Hinh-2
Theo Acient Origins, "tàu ma" chất đầy kho báu nói trên là một trong những tàu buôn từng căng buồm trên tuyến đường biển thương mại lịch sử nối liền Trung Đông và châu Âu. Kết quả giám định niên đại cho thấy nó có từ thế kỷ 2 hoặc 3 sau Công Nguyên.

Trước đó, nhóm khảo cổ này còn phát hiện 2 "tàu ma" cổ đại hơn, có niên đại vào thế kỷ thứ 1 và thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, cũng chở nhiều bình gốm cổ nhưng số lượng hàng hóa không nhiều bằng con tàu vừa tìm thấy.

Theo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)