"Mổ bụng" Huawei P40 phát hiện thấy linh kiện của Mỹ

Google News

Huawei P40 vẫn chứa các linh kiện của Qualcomm, Skyworks và Qorvo, mặc dù đã có lệnh cấm hợp tác và cung ứng

Theo báo cáo của Financial Times sau khi mổ xẻ chiếc smartphone P40 vừa ra mắt, Huawei vẫn đang sử dụng các linh kiện được sản xuất bởi các công ty của Mỹ. Mặc dù trước đó, Mỹ đã cấm các công ty trong nước hợp tác và cung ứng linh kiện, cũng như phần mềm cho Huawei.
P40 là chiếc smartphone flagship đầu tiên mà Huawei ra mắt sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen, hồi tháng 5 năm ngoái. Lệnh cấm này khiến cho Huawei phải tìm kiếm những nguồn cung ứng linh kiện thay thế, ngay cả các dịch vụ của Google cũng vậy.
 
Sau khi “mổ bụng” một chiếc Huawei P40 mới nhất, Financial Times phát hiện module giải mã tần số vô tuyến được sản xuất bởi Qualcomm, Skyworks và Qorvo, đây là 3 công ty sản xuất chip của Mỹ. Module giải mã tần số vô tuyến là một trong những linh kiện quan trọng của smartphone, gắn trực tiếp vào ăng-ten để kết nối cuộc gọi.
Dan Wang, nhà phân tích công nghệ tại công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết: “Việc Huawei tiếp tục sử dụng con chip do Qualcomm, Skyworks và Qorvo sản xuất cho thấy quá khó để phá vỡ sự phụ thuộc vào các công ty công nghệ của Mỹ. Module giải mã tần số vô tuyến là một dạng chip tín hiệu analog, một lĩnh vực mà Mỹ vẫn có quyền thống trị”.
 
Việc Huawei bị đưa vào “Danh sách Thực thể” có nghĩa rằng các công ty của Mỹ cần phải xin giấy phép để xuất khẩu bất kỳ công nghệ nào có nguồn gốc từ Mỹ cho Huawei. Chính phủ Mỹ đã cấp giấy phép chung tạm thời, và liên tục gia hạn giấy phép này, để các công ty Mỹ có thể cung ứng cho Huawei giúp duy trì các sản phẩm hiện có.
Tuy nhiên, giấy phép chung không bao gồm việc cung ứng linh kiện cho các sản phẩm mới ra mắt, chẳng hạn như chiếc smartphone Huawei P40. Vì vậy các công ty Mỹ cần phải xin giấy phép cá nhân thì mới được hợp tác cùng Huawei, nhưng Bộ Thương mại Hoa Kỳ chưa hề cấp một giấy phép nào như vậy.
Mặc dù không rõ lý do vì sao Huawei P40 vẫn có thể sử dụng linh kiện từ các nhà sản xuất chip của Mỹ, nhưng phát ngôn viên của Huawei khẳng định họ vẫn tuân thủ mọi quy định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ và chỉ sử dụng linh kiện từ các đối tác toàn cầu.
Theo Trí Thức Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)