Có gì bên trong bản đồ “nội thất” sao Hỏa?

(Kiến Thức) - Một bản đồ trọng lực mới vừa được xây dựng nhằm khám phá những bí ẩn bên trong sao Hỏa gây thú vị.

Bản đồ trọng lực trên sao Hỏa này được xây dựng nhờ sư đóng góp dữ liệu của ba tàu vũ trụ thuộc NASA.
Điều đặc biệt của bản đồ này đó là lần lượt "nội thất" (bí ẩn bên trong sao Hỏa) cũng được giải mã thú vị.
Co gi ben trong ban do “noi that” sao Hoa?
Nguồn ảnh: MIT/UMBC-CRESST/GSFC.
Theo bản đồ, những vùng có ký hiệu trắng và màu đỏ là nơi có trọng lực cao, màu xanh là vùng có trọng lực thấp hơn, ông Antonio Genova thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Cambridge, Massachusetts nói trong một tuyên bố.
Co gi ben trong ban do “noi that” sao Hoa?-Hinh-2
Nguồn ảnh: MIT/UMBC-CRESST/GSFC.
Nghiên cứu này vừa được công bố trực tuyến trên tạp chí Icarus.
“Bản đồ trọng lực mới này cung cấp chúng ta những hiểu biết về cấu trúc bên trong sao Hỏa, hơn nữa, độ phân giải cực cao của bản đồ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về vị trí lắp đặt địa chất bên trong…”.
Theo phân tích từ bản đồ thì địa chất bên trong phía cực Bắc sao Hỏa khá trơn tru và lỏng, trong đó, phía Nam thì lại khá chằng chịt, nhiều lát địa hình xen kẽ…
Co gi ben trong ban do “noi that” sao Hoa?-Hinh-3
Nguồn ảnh: MIT/UMBC-CRESST/GSFC.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng sao Hỏa có lõi đá lỏng tan chảy bằng cách phân tích thủy triều trong lớp vỏ sao Hỏa và một lớp phủ địa chất được tạo ra bởi lực hấp dẫn của Mặt trời và hai mặt trăng của sao Hỏa là Phobos và Deimos.
Để xây dựng được bản đồ trọng lực này, các nhà khoa học đã sử dụng công cụ giám sát trọng lực MGS, ODY và sử dụng dữ liệu MRO để đo đạc khối lượng các trọng lực.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng vào mùa đông, khu vực bán cầu trên sao Hỏa có tới khoảng 3000-4000 tỷ tấn carbon dioxide trên khí quyển đóng băng và tụ lại trên cực Bắc và cực Nam, lượng băng ngưng tụ này chiếm 12-16% trong tổng lượng khí trên sao Hỏa.
Xem thêm video: Phát hiện khối đá lạ hình tượng Phật trên sao Hỏa (nguồn video: Hot Youtube Video).