Vì sao chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ siêu đắt đỏ?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ đã có kế hoạch thay mới chuyên cơ Air Force One với chi phí ước tính 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng nó quá đắt đỏ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump kêu gọi "hủy đơn đặt hàng" chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ - Air Force One (Không Lực Một) mới vì cho rằng chi phí cho nó đắt đỏ.
Dưới đây là những lý do vì sao Air Force One là máy bay có giá đắt đỏ như vậy:
Chuyên cơ số 1
Vi sao chuyen co cho Tong thong My sieu dat do?
 Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ - Air Force One trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Obama tới Havana, Cuba. Ảnh: Reuters.
Air Force One không phải là một máy bay thông thường. Đây chỉ là tên hiệu được đặt cho bất kỳ chiếc máy bay nào của Không quân Mỹ dùng để chuyên chở Tổng thống.
Hiếm khi nào Tổng thống Mỹ đi bằng máy bay của các hãng hàng không giá rẻ và Air Force One gần như luôn là một chiếc Boeing 747-200. Đây là máy bay quân sự được thiết kế đặc biệt cho Tổng tư lệnh nước Mỹ.
Chiếc Không Lực Một hiện được Tổng thống Obama sử dụng đã được khai thác từ những năm 1990 và đã đến lúc "nghỉ hưu". Vì vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ đặt hàng chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ dựa trên nền tảng mẫu máy bay 747-8 của Boeing.
Sức mạnh quân sự
Vi sao chuyen co cho Tong thong My sieu dat do?-Hinh-2
 Không lực 1 có chi phí đắt đỏ. Ảnh: Reuters.
Nếu nói Air Force One là một chiếc Boeing 747-200 thì nó vẫn chưa phản ánh đầy đủ sức mạnh của mẫu máy bay này. Thiết kế của chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ trên thực tế là VC-25A - mẫu máy bay quân sự.
Theo thông tin từ phía Nhà Trắng, máy bay thương mại của Boeing được cải tạo để có thể vận hành như một "trung tâm chỉ huy cơ động trong trường hợp nước Mỹ bị tấn công".
Ngân sách dự tính cho việc thay mới Air Force One lần này bao gồm: nâng cấp hệ thống điện lên cấp quân sự và hai hệ thống năng lượng dự phòng. Những nâng cấp này sẽ giúp chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ chống lại các xung điện từ, một trong những tác động xảy ra khi vũ khí hạt nhân phát nổ ở độ cao lớn.
Những cải tiến khác trên Không lực một còn bao gồm trang thiết bị liên lạc dùng trong quân sự và "hệ thống tự vệ". Những trang thiết bị này đều không hề rẻ một chút nào.
Trên thực tế, quá trình thay mới Air Force One bắt đầu bằng việc mua 2 máy bay Boeing 747-8 và sau đó việc thiết kế lại chuyên cơ chở Tổng thống mới bắt đầu. Sở dĩ Mỹ phải mua 2 máy bay dù chỉ có một Tổng thống là để đảm bảo rằng, nếu một chiếc được đưa đi bảo trì thì chiếc còn lại sẵn sàng chở Tổng thống Mỹ đi bất cứ đâu.
Trải nghiệm Tổng thống
Không Lực Một mà Tổng thống Obama sử dụng có 3 tầng với tổng diện tích mặt sàn 400 m2. Chuyên cơ này có một văn phòng riêng dành cho ông chủ Nhà Trắng, một phòng họp và thậm chí cả phòng gym.
Hai kệ thức ăn cùng phòng bếp được trang bị đầy đủ vật dụng có thể phục vụ 100 người cùng lúc. Các đầu bếp quân đội phụ trách công tác kiểm tra an toàn các nguyên liệu.
13 nhà báo được phép có mặt trong một chuyến bay cùng Tổng thống Mỹ. Họ phải trải qua quy trình kiểm tra an ninh vô cùng gắt gao trước khi lên máy bay chở Tổng thống. Trên chuyến bay, mọi hoạt động của họ đều được kiểm soát bởi lực lượng mật vụ có vũ trang.
Phòng Tổng thống ở phía trước máy bay và ngăn cách với phần còn lại bằng một hành lang và hai chiếc ghế. Các mật vụ Mỹ luôn làm nhiệm vụ ở đó.
Ngoài ra, máy bay còn có phòng y tế có thể thực hiện các ca phẫu thuật cùng một bác sĩ luôn luôn có mặt.
Chi phí đắt đỏ cho mỗi chuyến bay
 Chính những điều trên khiến cho chi phí mỗi chuyến bay của Tổng thống trở khá cao. Theo ước tính, chi phí vận hành Air Force One trong phạm vi khu vực thường rơi vào khoảng 180.000 - 200.000 USD/giờ.
Video lễ đón Tổng thống Mỹ Obama thăm chính thức Việt Nam (nguồn: VTV):
Tâm Anh (theo BBC)

>> xem thêm

Bình luận(0)