Tận mục kiệt tác tượng cổ bán giá khủng 34 tỉ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Một bức tượng cổ xưa và hiếm có của Nhật Bản có niên đại 2.800 tuổi mới được bán đấu giá với mức giá 1 triệu bảng Anh (34 tỉ đồng).

Tượng cổ 2.800 tuổi mới được bán với giá 34 tỉ đồng là một bức tượng gốm có hình hài một phụ nữ. Kiệt tác này được một nghệ nhân ở vùng Tohoku thuộc đảo Honshu thực hiện vào khoảng 3.000 năm trước.
Ban đầu, tượng cổ Nhật Bản trên được ước tính vào khoảng 70.000 bảng (2,3 tỉ đồng) trong một cuộc đấu giá tổ chức ở London, Anh. Tuy nhiên, đến cuối cùng, bức tượng nhỏ từng bị vỡ làm đôi được bán với mức giá kỷ lục 34 tỉ đồng, cao gần gấp 15 lần so với mức ban đầu.
Tan muc kiet tac tuong co ban gia khung 34 ti dong
 Tượng cổ "dogu" 2.800 tuổi của Nhật Bản mới được bán đấu giá với mức giá 34 tỉ đồng.
Bức tượng “dogu” cổ này khắc họa hình ảnh một phụ nữ có thân hình đầy đặn nhưng lại có vai xuôi - đặc điểm không bình thường trong giai đoạn lịch sử này.
Chính những chi tiết khác lạ của bức tượng như vai xuôi, mắt lồi, miệng há tròn khiến kiệt tác này trở nên vô cùng hiếm có và chưa từng được bán trước đây nên được bán với mức giá cao như trên.
Tượng “dogu” 2.800 tuổi trên từng bị vỡ làm đôi và hiện tại tượng sở hữu chiều cao 19,5 cm - chỉ bằng một nửa kích thước của bức tượng so với thời điểm ban đầu. Mặ dù không còn nguyên vẹn như ban đầu nhưng điều này không khiến những khách hàng tiềm năng đến từ Anh và Nhật giảm bớt hứng thú với cổ vật hiếm có khó tìm này.
“Dogu” là những bức tượng nhỏ khắc họa hình con người, muông thú, bắt đầu xuất hiện ở Nhật từ cuối thời kỳ Jomon (từ năm 14.000-400 trước Công nguyên).

Được làm bằng đất sét, những bức tượng “dogu” thường có kích thước nhỏ, cao từ 10 - 30 cm. Theo ước tính, khoảng 15.000 bức tượng “dogu” được các nghệ nhân tạo tác với nhiều phong cách và kiểu dáng. Tượng “shakoki” hay còn gọi là tượng “dogu mắt lồi” có tên như vậy là do có đặc điểm nổi bật là đôi mắt lồi. 
Hầu hết các bức tượng là phụ nữ, có đôi mắt to, eo nhỏ và hông rộng. Xung quanh được bao phủ bởi rất nhiều hình xăm. Cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa tìm hiểu được mục đích của việc tạo ra những bức tượng “dogu” của người Nhật Bản gần 3.000 năm trước.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)