Suze Orman: “Khiến bản thân trở thành người không thể thiếu được“

Google News

(Kiến Thức) - Cố vấn tài chính Suze Orman đưa ra lời khuyên cho các sinh viên mới tốt nghiệp hãy khiến bản thân trở thành người không thể thiếu được.

Suze Orman được mọi người biết đến với vai trò biên tập viên, MC lừng danh trên Kênh CNBC, nhà diễn thuyết, tác giả và là một cố vấn tài chính sắc sảo. Trong những năm qua, nữ cố vấn tài chính này đã chia sẻ nhiều điều về công việc và cuộc sống của bà.
"Khiến bản thân trở thành người không thể thiếu được"
Suze Orman: “Khien ban than tro thanh nguoi khong the thieu duoc“
Theo CNBC, trong bối cảnh hàng ngàn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường và chuẩn bị gây dựng sự nghiệp, cố vấn tài chính Suze Orman đã đưa ra lời nguyên đơn giản để các bạn trẻ thành công trong công việc. Theo đó, bà khuyên họ hãy khiến bản thân trở thành người không thể thiếu được.
Theo cố vấn tài chính Orman, bằng cách chứng minh cho người giám sát rằng bạn có thể tạo ra giá trị cho bản thân trong công việc thì bạn đang cho họ thấy khả năng của mình. Đặc biệt, khi là một nhân viên cấp thấp, bạn không muốn bị như một nhân viên có thể thay thế. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng trở thành một nhân sự thiết yếu của công ty.
Cho dù bạn đang bước những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng sự nghiệp hay đang muốn khẳng định vị trí của bản thân trước sếp, bà Orman khuyên mọi người hãy chú ý 3 điều dưới đây.
Một là bạn nên tập trung chú ý, biết trước những gì ông chủ cần trước khi họ nói với bạn. Bạn hãy hoàn thành nó trước khi ông chủ đề cập đến. Như vậy, ông chủ sẽ đánh giá cao năng lực của bạn.
Hai là tất cả công việc không phải đều dễ dàng và không phải ai cũng muốn nhận nó. Khi ấy, bạn hãy bước lên phía trước và nhận lấy công việc rồi giải quyết chúng. Hãy cho ông chủ thấy bạn là người đáng tin cậy.
Ba là phát triển kỹ năng chuyên môn. Bạn hãy tìm ra thế mạnh của bản thân trong công ty và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực ấy. Khi bạn là người giỏi nhất trong một lĩnh vực cụ thể, bạn sẽ được công ty đánh giá cao năng lực làm việc.
Cuộc sống đầy thăng trầm
Suze Orman: “Khien ban than tro thanh nguoi khong the thieu duoc“-Hinh-2
Sinh năm 1951 ở Chicago, Illinois, Mỹ, Suze Orman có tuổi thơ đầy sóng gió. Năm 13 tuổi, cửa tiệm bán thịt gà chiên của gia đình bốc cháy. Khi ấy, cha của bà đã lao vào đám cháy để lấy máy tính tiền - chứa đựng toàn bộ số tiền mà ông dành dụm suốt thời gian qua.
Chính vì điều này mà cha bà bị bỏng cấp ba và mắc chứng khí phế thũng. Do vậy, về sau, ông phải thở bằng bình dưỡng khí mỗi đêm.
Khi nhìn thấy cảnh ấy, bà Orman nhận ra tiền bạc vô cùng quan trọng và đôi khi làm con người quên đi việc tính mạng gặp nguy hiểm. Cũng kể từ lúc đó, bà quyết tâm kiếm được thật nhiều tiền.
Từng muốn trở thành bác sĩ nên bà Orman đã đăng ký theo học Trường đại học Illinois vào năm 1969 khi bắt đầu lên đại học. Tuy nhiên, khi một người cố vấn ở trường nói rằng bà không đủ sức để học nghề y, bà bỏ ý định này và theo học môn xã hội học tại một ngôi trường nhỏ ở California.
Về sau, bà từng làm công việc bồi bàn trong 7 năm trước khi mở một nhà hàng ăn. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề suôn sẻ khi nhà hàng của bà làm ăn thất bại và trở thành người tay trắng.
Không bỏ cuộc, bà nộp đơn xin làm công việc kế toán tại Công ty Tư vấn và Quản lý tài chính Merrill Lynch. Đến năm 1987, Suze Orman lại đứng ra thành lập Công ty Suze Orman Financial. Khi điều hành công ty, bà gặp nhiều khó khăn khi công ty rơi vào cảnh nợ nần, bị kiện.
Sau mỗi thất bại, bà Suze Orman lại đứng lên và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp. Bà từng bước trở thành cố vấn tài chính, biên tập viên, MC danh tiếng trên Kênh CNBC, nhà diễn thuyết và tác giả của những cuốn sách bán chạy. Sau bao khó khăn, thành công đã mỉm cười với bà.
Quan niệm thú vị về mối liên hệ giữa con người và tiền bạc
Suze Orman: “Khien ban than tro thanh nguoi khong the thieu duoc“-Hinh-3
Với những thành công trong sự nghiệp, Suze Orman sở hữu khối tài sản hàng triệu USD. Đi lên từ trong gian khó, bà rất hiểu giá trị và ý nghĩa của tiền bạc. Theo bà, tiền bạc không phải là tất cả và quan niệm "con người" mới là nhân tố quan trọng trước nhất.
"Nếu bạn muốn một cuộc sống giàu có, tiến trình đi đến mục đích phải xuất phát từ trong cái đầu", bà Orman nói.
Với kinh nghiệm quý giá từ bản thân, cố vấn tài chính Orman đã giúp đỡ hàng triệu người, không những biết cách sử dụng mà còn hiểu về giá trị của tiền bạc. Bà đã chia sẻ những điều này với công chúng qua 2 cuốn sách bán chạy: "The Courage to be rich" (Sự can đảm để trở nên giàu có) và "The 9 steps to Financial Freedom" (9 bước tiến tới tự do tài chính).
Suze Orman cũng từng đưa ra nhiều lời khuyên cho giới trẻ về con đường dẫn đến thành công. Theo cố vấn tài chính này, thành công thường biến bà trở thành mục tiêu của những “nhà chỉ trích”. Thay vì để ý đến chúng, đừng quan tâm đến những lời chỉ trích không mang tính xây dựng.
“Một thực tế đáng buồn là trên con đường sự nghiệp, bạn luôn bị bao vây bởi rất nhiều sự phê bình, chỉ trích không mang tính xây dựng từ người ngoài, đối thủ cạnh tranh hoặc thậm chí là từ nhà quản lý hoặc những đồng nghiệp cận kề mình. Tôi khuyên các bạn nên chuẩn bị tâm lý trước và đừng để bị những chướng ngại đó cản bước thành công”, bà Orman chia sẻ.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)