Sự thật bất ngờ về Bữa tiệc ly của chúa Jesus

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu mới công bố những món ăn có thể được sử dụng trong Bữa tiệc Ly mà chúa Jesus dùng bữa tối cùng các tông đồ.

Họa sĩ lừng danh Leonardo da Vinci đã vẽ tác phẩm nổi tiếng khắc họa chân dung chúa Jesus ăn bữa tối cuối cùng các tông đồ trong kiệt tác The Last Supper (Bữa tiệc ly hay Bữa tối cuối cùng). Theo đó, các chuyên gia mới công bố kết quả nghiên cứu về những món ăn dường như xuất hiện trong Bữa tiệc ly bao gồm: đậu hầm thịt cừu, ô liu, thảo mộc đắng, nước sốt cá, bánh mì không men, chà là và rượu thơm.
Theo các chuyên gia, rất có thể Bữa tiệc Ly đã không diễn ra trên chiếc bàn chữ nhật, giống như trong các bức vẽ tôn giáo. Thay vào đó, chúa Jesus và các tông đồ ngồi dựa trên những tấm đệm trên nền nhà giống như người La Mã thời đó.
Kết quả nghiên cứu trên do hai nhà khảo cổ người Italy là Generoso Urciuoli và Marta Berogno tiến hành. Hai chuyên gia đã này đưa ra kết luận đó dựa trên những trích đoạn trong Kinh thánh, các tài liệu viết tay của người Do Thái, những công trình La Mã cổ và dữ liệu khảo cổ học để điều tra thói quen ăn uống tại Jerusalem vào đầu thế kỷ thứ nhất sau công nguyên.
Su that bat ngo ve Bua tiec ly cua chua Jesus
 Hai chuyên gia người Italy mới đưa ra kết quả nghiên cứu về các món ăn trong Bữa tiệc ly.
"Kinh thánh đề cập đến những gì xảy ra trong bữa ăn đó nhưng không đi vào chi tiết chúa Jesus và các tông đồ đã ăn món gì. Điểm khởi đầu chính là giả định chúa Jesus là người Do Thái. Chúa Jesus và các tông đồ tuân theo các truyền thống Torah và những loại thức ăn bị cấm thời đó", nhà khảo cổ Generoso Urciuoli cho hay.
Theo quan niệm của người Do Thái, ngoài thức ăn trên bàn đã được phân tích, đồ dùng trên bàn như đĩa, chén, lọ có thể làm bằng đá để tránh lây nhiễm ô uế cho người khác. Vị trí của khách xung quanh bàn tuân theo quy luật nhất định. Cụ thể, những người quan trọng nhất ngồi ở hai phía trái và phải của khách chính.
“Những đoạn trích trong các kinh phúc âm của John cho thấy Judas ngồi rất gần chúa Jesus, có thể là ngồi ngay sát bên phía tay trái của Người. Trên thực tế, chúng tôi được kể rằng, Judas đã nhúng bánh mì vào đĩa của chúa Jesus theo thông lệ chia sẻ phần ăn trong một chiếc chén chung”, chuyên gia Urciuoli hé lộ.
Tâm Anh (theo DN)

>> xem thêm

Bình luận(0)