Phải chăng chúa Jesus có em trai?

Google News

Thế giới rúng động khi các nhà khảo cổ phát hiện bộ hài cốt 2000 tuổi được tin rằng là em trai của chúa Jesus.

Vào tháng 11/2002, các nhà khảo cổ khai quật bộ xương đặc biệt này ở Aramatic. Nếu sự kiện chỉ có như vậy thì nó chỉ như một chuyện bình thường nhưng kì lạ thay trên hộp sọ có khắc dòng chữ như đùa giỡn các nhà khảo cổ “James, con trai của Joseph, em trai của Chúa Giêsu.”
Nếu đây đúng là bộ xương của em trai chúa Jesus thì đó là một bằng chứng vật lý đầu tiên cho thấy sự tồn tại của Chúa Giêsu. Ngược lại, nếu bộ hài cốt này giả mạo thì đây sẽ là một trong những vụ làm giả bằng chứng khảo cổ vĩ đại nhất trong lịch sử.
Lời giải đáp cho thắc mắc liệu Jesus thực sự có em trai hay không còn gây nhiều tò mò cho độc giả hơn là tính xác thực của bộ hài cốt. Câu chuyện này đã kéo dài hàng ngàn năm và cuộc tranh luận của tín đồ Công giáo và Tin chưa hề ngã ngũ.
Theo tín đồ Công Giáo, Mary, Joseph và Jeus là một gia đình. Tuy nhiên, theo quan niệm thần học Công giáo cho rằng Đức mẹ đồng trinh Mary chỉ sinh ra một mình Jesus.
Phai chang chua Jesus co em trai?
 Gia đình của Jesus.
“Ai là anh em của Jesus ?” Đây là câu hỏi nằm trong cuốn sách Phúc âm Mác-cô (nằm trong bộ Kinh thánh Tân Ước).
James Martin, tác giả của cuốn sách ‘Jesus: A Pilgrimage’ (tạm dịch ‘Chúa Jesus: Một cuộc hành hương’ cho rằng mối quan hệ giữa James và Jesus "rất phức tạp." Martin cho hay : ‘James rõ ràng là anh trai của Jesus và người HyLạp dùng từ này để ám chỉ anh trai.’
Nhưng những tín đồ Công giáo cũng tin vào sự chung thủy trọn đời của Đức Mẹ đồng trinh Mary, họ phỏng đoán rằng James và các anh em là con riêng của Joseph. Điều này khiến cho chúng ta nghĩ rằng Joseph hơn Mary nhiều tuổi.
Các học giả Công giáo khác cho rằng James và Jesus là anh em họ. Tư tưởng này hình thành từ thế kỷ IV, khi Thánh Jerome, người đã dịch cuốn Kinh Thánh Hebrew và Tân Ước sang tiếng Latinh, đã đưa ra quan điểm lập luận chống lại các nhà thần học Helvedius (người đã nói rằng Mary và Joseph có những đứa trẻ khác.)
Thánh Jerome phản đối quan điểm trên, Jerome sử dụng khả năng ngôn ngữ của mình để lập luận rằng "adelphios", từ tiếng Hy Lạp thường dùng để sử dụng để chỉ anh em ruột. Trong trường hợp này, chúng ta có thể hiểu Jesus có em trai.
Tuy nhiên, nhiều tín đồ Tin Lành hiểu rất mơ hồ về gia đình chúa Jesus (Mary, Joseph và những đứa trẻ của họ).
Phai chang chua Jesus co em trai?-Hinh-2
 Chúa Jesus. Ảnh minh họa.
Ben Witherington III, giáo sư môn Kinh thánh Tân Ước tại Chủng viện thần học Asbury, lại đưa ra quan điểm rằng Jesus là anh trai của James.
Witherington cho biết : ‘Kinh thánh Tân Ước cho rằng Đức Mẹ Mary không phải là cô gái trong trắng bởi vì cô đã mag thai Jesus. Điều đó chắc chắn rằng Mary còn có nhiều đứa con khác.’
Chúa Jesus được giới thiệu là anh trai của chàng thanh niên đã bỏ nhà và đi tới miền Galilee và Judea, theo các học giả.
Một số tín đồ Tin Lành tranh cãi rằng chúa Jesus thực sự là con trưởng và đã không làm tròn bổn phận anh cả trong gia đình sau khi cha mất. Tuy nhiên, Jesus thay vì thay cha chăm lo cho các em, Jesus lại quyết định theo cha của mình.
Phai chang chua Jesus co em trai?-Hinh-3
Đức Mẹ đồng trinh Mary và Jesus. 
Chính vì thế, James đứng lên gánh vác gia đình, James có thể là em trai hoặc anh em họ của Jesus. Nhiều tín đồ tin rằng James và Jesus có một mối quan hệ khăng khít và James đã trở thành một vị thánh quan trọng trong các nhà thờ Thiên chúa giáo. Thánh Paul, ông tổ truyền đạo Thiên chúa, đã biến một tôn giáo mới từ một tôn giáo nhỏ ở địa phương trở tôn giáo phổ biến nhất ở đế quốc La Mã, câu chuyện đề cập trong bức thư của thánh Paul gửi cho dân chúng thành Galatia : "Sau đó ba năm, tôi đã hành hương tới Jerusalem thăm Thánh Cephas. Tôi ở lại đó 15 ngày nhưng tôi chỉ nhìn thấy mỗi James và Jesus.’
James, Peter và Paul là trụ cột của tôn giáo sơ khai này. Trong đó, James lãnh đạo nhóm tín đồ Thiên chúa ở Jerusalem cho đến khi ông trở thành vị Thánh tử vì đạo đã chịu tử đạo trong sự kiện 64 CE. James đã tha thứ cho những kẻ giết mình trong giây phút cuối cùng của cuộc đời. James có lòng vị tha giống như anh trai của mình, chúa Jesus.
James có tầm ảnh hưởng rất lớn với tín đồ Cơ Đốc giáo. Các nhà khoa học sẽ có câu trả lời như thế nào về mối quan hệ của James và Jesus khi họ tiến hành kiểm tra chiếc quan tài. Liệu James và Jesus là anh em ruột, anh em cùng cha khác mẹ, thậm chí họ là người dưng chăng ?
Theo Đỗ Huế/Người Đưa Tin

Bình luận(0)