Những lực lượng cảnh sát ngầm bí ẩn nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Đó là những lực lượng cảnh sát bí mật, được thành lập để chống khủng bố, thu thập tin tình báo...

1. Oprichniki
Sa hoàng Ivan Vasilyevich còn được biết đến với cái tên Ivan Bạo chúa, hay Ivan Hung đế, Ivan Lôi đế, Ivan Khủng khiếp, đã cho thành lập lực lượng cảnh sát bí mật để thực hiện các chiến dịch đàn áp tàn bạo của mình mang tên Oprichniki. Trong thời gian 7 năm hoạt động (từ năm 1565 - 1572).
Oprichniki đã thực hiện một loạt hành động kinh hoàng, khiến mọi người kinh sợ. Những nhân viên cảnh sát này ăn mặc như tu sĩ, nổi bật với biểu tượng những chiếc đầu chó bị chặt lìa và 1 cây chổi. Oprichniki đi đầu trong các chiến dịch càn quét, tiêu diệt những cuộc nổi dậy có khả năng xảy ra hay đang manh nha hình thành mà Sa hoàng muốn dập tắt từ trong trứng nước. 
Một trong những tội ác kinh hoàng của lực lượng Oprichniki đó là thảm sát 1.500 quý tộc và khoảng 3 - 30.000 dân thường ở Novgorod. Đến năm 1572, do lợ sợ lực lượng Oprichniki ngày càng lớn mạnh và không thể kiểm soát được, Sa hoàng Ivan đã giải tán cơ quan này.
2. Gestapo
Gestapo - cơ quan mật vụ của Đức quốc xã, là lực lượng cảnh sát "tử thần" của Hitler. Trong 13 năm hoạt động, Gestapo đóng vai trò chính trong việc đàn áp những người chống đối, khủng bố, bắt giữ người Do Thái cũng như có vị trí quan trọng trong thảm họa diệt chủng Holocaust. 
Dưới sự lãnh đạo của Heinrich Himmler trong Chiến tranh thế giới 2, lực lượng Gestapo dần dần trở thành lực lượng bán quân sự, chuyển tù nhân đến các trại tập trung, triển khai nhiệm vụ bí mật ở các nước chiếm đóng.
3. Stasi 
Lực lượng cảnh sát Stasi ở Đông Đức đã hoạt động tốt nhất thế giới trong thời gian Chiến tranh Lạnh. Được thành lập năm 1950, về cơ bản Stasi là một cơ quan tình báo. Sau 40 năm hoạt động, Stasi tan rã sau khi Đông Đức sụp đổ. Tuy nhiên, đa số các điệp viên Stasi vẫn không bị lộ diện, bất chấp mọi nỗ lực phá hoại các kiểu từ phía phương Tây.

4. Tonton Macoute
Để kiểm soát và đàn áp những người chống đối, năm 1959, Tổng thống độc tài Haiti Francois Duvalier được biết đến với biệt danh Papa Doc đã lập ra một nhóm nhân viên cảnh sát mật, được gọi là Tonton Macoute (có nghĩa kẻ côn đồ). 
Thực chất, Tonton Macoute là một lực lượng bán quân sự, trực tiếp làm việc cho Duvalier cha và sau này là Duvalier con cho đến khi gia tộc nhà Duvalier sụp đổ năm 1986. Theo các tài liệu, những nhân viên của lực lượng cảnh sát mật trên luôn đeo kính đen và chỉ làm việc vào buổi tối Vào thời gian đó, nhóm cảnh sát mật này được cho là đứng đằng sau việc trừ khử những người bị cho là chống đối nhà Duvalier khi khiến nạn nhân thường “mất tích" không để lại dấu vết nào vào ban đêm.
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(1)

Minh Hiền

hải

Những lực lượng cảnh sát ngầm này phục vụ cho những chế độ độc tài, họ đã gây ra biết bao tội ác