Những công trình mang kiến trúc Pháp quyến rũ của Sài Gòn

Google News

Những công trình nổi tiếng mang kiến trúc Pháp ở Sài Gòn là một trong những điểm nhấn làm nên sự quyến rũ và thu hút khách du lịch của Hòn ngọc Viễn Đông.

Nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, chợ Bến Thành... là 3 trong những công trình có kiến trúc Pháp ở Sài Gòn mà bạn nên viếng thăm khi đến Hòn ngọc Viễn Đông.
1. Nhà hát Thành phố nằm trên đường Ðồng Khởi (quận 1), gần khách sạn Caravelle và Continental. Được xây dựng từ năm 1989, đây là công trình văn hóa tiêu biểu và tốn kém nhất ở Sài Gòn thời Pháp thuộc, do kiến trúc sư Ferret thiết kế.
Nhung cong trinh mang kien truc Phap quyen ru cua Sai Gon
 Nhà hát thành phố. 
Hiện nhà hát thành phố là nơi tổ chức biểu diễn sân khấu chuyên nghiệp. Ngoài ra, vào các ngày cuối tuần, các nhóm nhạc đường phố trình diễn trước nhà hát phục vụ người qua đường.
2. Trụ sở Ủy ban Nhân dân TP HCM nằm trên đường Lê Lợi, quận 1. Tòa nhà này được xây dựng từ năm 1898-1909. Công trình do kiến trúc sư Gardès thiết kế dựa theo motip lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp.
Cấu trúc của tòa nhà đơn giản với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái cân đối. Đặc biệt, đường Nguyễn Huệ phía trước tòa nhà hiện nay là phố đi bộ đầu tiên của TP HCM (vào ban đêm).
3. Nhà thờ Đức Bà có mặt tiền trông ra đường Nguyễn Du, lưng giáp đường Lê Duẩn, hai bên hông là quảng trường Công xã Paris.
Nhung cong trinh mang kien truc Phap quyen ru cua Sai Gon-Hinh-2
 Nhà thờ Đức Bà.
Công trình này được xây dựng từ năm 1877-1880 do kiến trúc sư người Pháp Bonard, thiết kế mô phỏng nhà thờ Notre Dame của Paris, nhưng nhỏ hơn. Đây là nhà thờ đẹp nhất trong số các nhà thờ ở các nước thuộc địa của Pháp thời đó.
4. Chợ Bến Thành do hãng thầu Brossard et Maupin khởi công xây dựng từ năm 1912-1914. Sau khi hoàn thành, người dân gọi là chợ Mới hay chợ Sài Gòn để phân biệt chợ cũ. Sau năm 1957, chợ đổi tên như hiện nay.
Chợ có 4 ô cửa và 4 tháp cổng có gắn đồng hồ nhìn ra 4 con đường trung tâm quận 1. Trong một số trường hợp, cổng chính của chợ được coi là biểu tượng của TP HCM.
Ngoài phục vụ cho việc buôn bán, sắm sửa của người dân, chợ cũng đón tiếp hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm.
5. Bưu điện Trung tâm Sài Gòn là sự kết hợp giữa phong cách kiến trúc châu Âu và châu Á. Công trình được xây dựng từ 1886-1891 do kiến trúc sư Villedieu thiết kế.
Nhung cong trinh mang kien truc Phap quyen ru cua Sai Gon-Hinh-3
 Bưu điện trung tâm Sài Gòn. 
Bước chân vào phía trên trong, khách thấy hai bên tường cao là hai bản đồ lịch sử của Sài Gòn, các kiến trúc gothic và hơn 35 quầy phục vụ khách hàng. Ngoài ra, còn có các quầy bán đồ lưu niệm với các sản phẩm handmade đậm nét Việt.
6. Bến Nhà Rồng được xây dựng từ năm 1862 để làm cảng thương mại. Tên gọi của địa danh xuất phát từ việc trên nóc tòa trụ sở bến cảng có hai bức tượng hình rồng lớn.
Năm 1911, đây là nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Sau năm 1975, tòa nhà được trưng dụng làm khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau đó được chuyển thành Bảo tàng Hồ Chí Minh.
7. Bảo tàng TP HCM tọa lạc tại số 65 Lý Tự Trọng. Tòa nhà này được xây dựng vào năm 1890 do kiến trúc sư người Pháp Foulhoux thiết kế phong cách kết hợp kiến trúc Tây phương và Á Đông. Ngày nay, bảo tàng có 9 phòng trưng bày những hiện vật quý, tranh, ảnh của Sài Gòn.
8. Dinh Độc Lập hay còn gọi là dinh Thống Nhất, hội trường Thống Nhất được xây dựng từ năm 1962-1966, do kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế. Công trình được xây dựng trên miếng đất rộng 12 ha. Công trình đã được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.
Theo Zing

Bình luận(0)