Loại rau dại có “giá trị vàng”, toàn thân đều là "kho báu"

Google News

Loại rau dại này có vị đắng nhiều người không thích nhưng chúng lại là kho báu, có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt.

Đây là loại rau dại không được nhiều người ưa thích vì chúng có vị khá đắng. Tuy nhiên, nhiều người lại rất trân trọng loại rau này vì chúng có tác dụng tốt cho sức khỏe: Rau diếp dại.
Rau diếp dại còn được gọi là rau diếp trời, rau bao và là loài rau mọc hoang trên các bờ bãi, ven đường. Cây có tên khoa học là Sonchus arvensis, thuộc họ Cúc (Asteraceae). Ở Trung Quốc, cây được gọi là cự mãi thái, rất được ưa thích.
Chúng có đặc điểm gần giống với lá rau diếp. Lá có tai ở phần gốc và ôm lấy thân (thân cây thường cao không quá 1 m và là loại thân đứng).
Dù thân cây rất thô ráp nhưng chúng lại nở những bông hoa màu vàng xinh xắn, yểu điệu.
Loai rau dai co “gia tri vang”, toan than deu la
Rau diếp dại đào trước tiên nhặt và rửa sạch, loại bỏ những lá úa vàng, thối rồi rửa sạch. Rễ của rau đắng sẽ khó làm sạch hơn.
Theo công trình Từ điển cây thuốc Việt Nam, tập 2 (của nhà nghiên cứu Võ Văn Chi) thì rau diếp dại có vị đắng, tính hàn (lạnh) nên thường được dùng trong các bệnh về nhiệt.
Theo đó, loài rau này có tác dụng hanh nhiệt, giải độc; Cầm máu, giảm đau; Tiêu viêm, lợi tiểu; Giúp ra mồ hôi; Giúp thông sữa, điều trị viêm tuyến sữa; Giúp giảm viêm họng.
Ngoài ra, nó còn dùng để điều trị kiết lỵ, khó tiêu; Dùng trong trường hợp phong hỏa đau răng; Giúp long đờm trong trường hợp ho do lao phổi, hen suyễn, viêm khí quản, ho gà.
Loại rau này chứa đầy "kho báu", giàu protein, chất xơ, carotene, niacin và canxi, sắt, kẽm, đồng và các khoáng chất quý hiếm khác, có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của con người.
Vì loại rau này có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, giảm nhiệt trong cơ thể nên vào thời điểm khí hậu hanh khô mùa thu đông này, ăn chúng rất có lợi, có thể điều độ sự khô nóng, bực bội trong cơ thể.
Cách ăn rau diếp dại phổ biến nhất là rửa sạch rồi ăn trực tiếp với nước chấm. Bạn cũng có thể hấp với bột ngô và ăn với tỏi băm. Tuy nhiên, thời tiết se lạnh nấu loại rau này với trứng có thể dễ dàng bồi bổ cơ thể hơn.
Cách nấu canh trứng, rau diếp dại
Bước 1: Rau diếp dại đào trước tiên nhặt và rửa sạch, loại bỏ những lá úa vàng, thối rồi rửa sạch. Rễ của rau đắng sẽ khó làm sạch hơn. Bạn có thể dùng bàn chải chà thật kỹ để tránh bụi bẩn ảnh hưởng đến mùi vị.
Rau diếp dại rửa sạch không cần phải chần nhưng để ăn an toàn hơn chúng ta cần ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút, nước này có thể tiêu diệt vi khuẩn và trứng côn trùng.
Loai rau dai co “gia tri vang”, toan than deu la
Canh trứng rau diếp cá bổ dưỡng
Bước 2: Sau khi ngâm diệt trùng, bạn vớt rau ra, để ráo nước, sau đó thái thành từng miếng nhỏ cho vào tô lớn để dùng dần.
Rễ cây đắng có vị đắng hơn một chút. Nếu không chịu được vị đắng, bạn có thể để riêng nó và xào riêng cho ai thích ăn đắng. Nhưng nếu bạn thích mùi vị của chúng có thể xào chung với lá.
Bước 3: Lấy 2 quả trứng gà đập vào tô, dùng đũa đập vỡ hoàn toàn. Lấy 1 cái bát khác, cho 1 nửa bát nước, hòa chút tinh bột khuấy đều.
Bước 4: Đun sôi 1 ít nước, sau ki nước sôi cho thêm 1 thìa muối, 1 chút đường và một lượng hạt tiêu thích hợp cho vừa ăn. Khuấy cho tan, sau đó từ từ đổ tinh bột nước vào, khuấy đều cho khi súp đặc lại.
Vặn nhỏ lửa rồi đổ nước trứng đã đánh tan vào. Đổ nước trứng vào khi điều chỉnh ở mức lửa nhỏ để trứng có vân đẹp hơn.
Bước 5: Sau khi trứng đông lại thành một khối đồng nhất và đẹp mắt, vặn lửa lớn và tiếp tục đun sôi. Sau đó tắt bếp, đổ nước súp sôi vào rau diếp dại đã thái nhỏ, khuấy đều rồi thêm vài giọt dầu mè.
Canh rau diếp dại với trứng có vị thơm ngon tuyệt vời.
Bạn đừng bỏ qua loại rau ngon bổ dưỡng này nhé.
(Công thức món ăn và ảnh: theo SH)
Theo Yên Nhiên / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)