Bí ẩn xuyên thời đại trong 12 ngôi mộ cổ Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Thụy Điển mới khai quật 12 ngôi mộ cổ của pharaoh gần 3.500 tuổi tại khu vực Gebel al-Silsila thuộc tỉnh Aswan.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Lund của Thụy Điển đã khai quật được 12 ngôi mộ cổ của các pharaoh có niên đại gần 3.500 tuổi khi tiến hành dự án khảo cổ ở thành phố Aswan, miền nam đất nước.
Ban đầu các chuyên gia hoài nghi những ngôi mộ cổ ở Ai Cập trên là nơi an nghỉ cuối cùng của những người có địa vị cao trong xã hội. Tuy nhiên, danh tính của họ vẫn là một bí ẩn.
Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, ngoài những bộ hài cốt, các chuyên gia khảo cổ còn phát hiện nhiều bộ xương động vật trong các mộ cổ bí ẩn của pharaoh ở Gebel el-Silsila. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy các quan tài bằng đá và bùa hộ mệnh. 
Bi an xuyen thoi dai trong 12 ngoi mo co Ai Cap
 Nhà khảo cổ thuộc Đại học Lund (Thụy Điển) mới phát hiện 12 mộ pharaoh Ai Cập ở Gebel al-Silsila.
Nhà nghiên cứu Maria Nilsson thuộc Đại học Lund, phụ trách dự án khai quật tại khu vực Gebel al-Silsila, cho biết kết quả xét nghiệm ban đầu những di hài người mới được phát lộ cho thấy một số người bị suy dinh dưỡng và gãy xương do vận động cơ thể quá mức.
Dự án khai quật này được trường Đại học Lund phối hợp với Bộ Cổ vật Ai Cập xúc tiến từ năm 2012 và năm 2015. Các chuyên gia đã phát hiện được một ngôi đền cổ ở Gebel al-Silsila.
Trước đó, hồi đầu tháng 11/2016, Bộ Cổ vật Ai Cập thông báo phát hiện ngôi mộ một pharaoh, trong đó có một quan tài và xác ướp tại đền thờ Thutmose III ở thành phố cổ Luxor, Thượng Ai Cập.
Ngôi mộ trên được một nhóm nhà khảo cổ Tây Ban Nha phát hiện khi họ đang làm việc tại ngôi đền. Mộ cổ này được cho là có niên đại từ vào khoảng năm 1000 TCN. Một tác phẩm điêu khắc hình con bọ hung khắc tên pharaoh Thuthmosis III cũng được tìm thấy tại khu vực này năm 2016.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)