Thêm bão bụi siêu khủng xuất hiện ở cực Bắc sao Hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Tàu thăm dò Mars Express của Châu Âu phát hiện rất nhiều cơn bão bụi ở khu vực cực Bắc sao Hỏa trong thời gian gần đây, ít nhất tám cơn bão khác nhau ở rìa cực Bắc trong khoảng thời gian từ 22/ 5 đến 10/6.

Do vào mùa bão bụi ở phía bắc sao Hỏa, mới đây Tàu thăm dò Mars Express  đã chụp được hàng loạt bức ảnh bão bụi ở quy mô rõ ràng, chi tiết nhất chưa từng có.

"Hiện tại đang là mùa xuân ở bán cầu bắc của sao Hỏa và các đám mây băng, nước và các lớp bụi nhỏ bắt đầu tương tác với các luồng khí cường độ mạnh”.

Them bao bui sieu khung xuat hien o cuc Bac sao Hoa
Nguồn ảnh: ESA. 

Tàu Mars Express đã quan sát ít nhất tám cơn bão khác nhau ở rìa cực Bắc trong khoảng thời gian từ 22/ 5 đến 10/ 6, chúng hình thành và tan đi rất nhanh, trong khoảng từ một đến ba ngày, các quan chức nói thêm.

Những cơn bão bụi không phải lúc nào cũng ngắn ngủi như vậy. Mùa hè năm ngoái, một cơn bão bụi sao Hỏa đã bùng lên gần xích đạo và sớm lan ra toàn bề mặt, phủ kín toàn bộ Hành tinh Đỏ trong nhiều tuần liên tục. Lớp bụi dày làm gián đoạn cơ hội quan sát sao Hỏa của NASA.

Them bao bui sieu khung xuat hien o cuc Bac sao Hoa-Hinh-2
Nguồn ảnh: ESA.  

Một số hình ảnh từ Mars Express cho thấy, những cơn bão bụi gần đây tiến về phía nam, tới các ngọn núi lửa khổng lồ Olympus Mons và Elysium Mons.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)