Phát hiện loài chuột chù mới có mũi dài như voi

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài chuột chù voi mới tại vùng sa mạc hẻo lánh ở miền tây nam châu Phi.

Loài chuột chù voi Macroscelides micus.
Các nhà khoa học thuộc Viện khoa học California (Mỹ) đã phát hiện một loài chuột chù voi mới, được đặt tên là Macroscelides micus tại vùng sa mạc Namib ở Namibia. Đây là loài chuột chù voi thứ 3 được phát hiện trong tự nhiên trong vòng 1 thập kỷ qua.
Được cho là thành viên nhỏ nhất trong số 19 loài chuột chù voi (Macroscelidea) được phát hiện cho đến nay,  Macroscelides micus trên thực tế có gen gần với loài voi hơn loài chuột chù. Nó có màu nâu đỏ, tai tròn và mũi dài như voi.
Hai chuyên gia Jack Dumbacher và Galen Rathbun đã bị thu hút bởi ngoại hình lạ thường của loài chuột Macroscelides micus và sau đó họ tiến hành so sánh đặc điểm ngoại hình và gen của nó với những loài chuột khác cùng họ tại viện bảo tàng quốc gia Namibia, trước xác định đó là một loài hoàn toàn mới.
 
“Sự khác nhau giữa loài mới và những loại được phát hiện trước đây rất nhỏ”, tiến sĩ Dumbacher cho biết. “Về mặt cấu tạo gen, Macroscelides micus rất khác những loài cùng họ. Điều này chứng tỏ nhiều vùng trên thế giới còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện.”
Loài chuột chù voi chỉ sống ở châu Phi và mặc dù kích cỡ nhỏ, nhưng chúng có họ gần với loài voi, lợn biển và lợn đất hơn là loài chuột chù.
Hà Vũ (theo DM)

Bình luận(0)