Khám phá bất ngờ từ 11 cụm sao hình cầu trong vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt cụm sao hình cầu trong không gian bất ngờ lọt vào tầm nghiên cứu của các nhà khoa học. Nghiên cứu có thể góp phần cải thiện kiến thức về thành phần hóa học của các sao trong vũ trụ.

Các nhà thiên văn học thực hiện các phép đo phong phú trong 11 cụm sao hình cầu trên các thiên hà NGC 147, NGC 6822 và Messier 33. 
Cụ thể, một nhóm các nhà thiên văn học do Soeren S. Larsen thuộc Đại học Radboud ở Nijmegen, Hà Lan dẫn đầu đã phân tích quang phổ của các cụm cầu trên các thiên hà NGC 147, NGC 6822 và Messier 33 qua kính hiển vi HIRES trên Kính thiên văn Keck I ở Hawaii và với UVES trên Kính thiên văn Very Large (VLT) ở Chile.
Nguồn ảnh: phys. 
Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy các cụm sao cầu trong các thiên hà lùn như NGC 147 có xu hướng tương đối nghèo kim loại khi so sánh chúng với các sao tương tự trong thiên hà Milky Way và với các ngôi sao thực địa khác trong các thiên hà tương ứng.
Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng không có cụm sao cầu nào có Fe (Fe / H) dưới mức -2,5 dù nguyên tố này vẫn được tìm thấy trong Dải Ngân hà.
Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ dư lượng của các nguyên tố alpha đối với sắt có đặc tính khác nhau theo chức năng kim loại trong các thiên hà lùn và Messier 33.
Hơn nữa, các nhà thiên văn học đã tìm ra rằng các phần tử alpha trong các cụm cầu trên Messier 33 đã theo các mẫu tương tự như các lớp trong các cụm sao hình cầu trong thiên hà của chúng ta.
Phát hiện này cho phép các tác giả của bài báo khẳng định rằng cụm Messier 33 đã trải qua quá trình làm giàu hóa học tương đối nhanh, chủ yếu là sự tổng hợp hạt nhân Supernova Type II.
Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)