Kỷ lục của vũ trụ vừa được NASA phát hiện

(Kiến Thức) - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, hành tinh có tên Kepler-37b vừa được họ tìm thấy là bé nhất từ trước đến nay.

Kepler-37B là một trong ba hành tinh cùng xoay quanh một ngôi sao màu vàng tương tự như mặt trời, nằm trong chòm sao Lyra, cách chúng ta khoảng 210 năm ánh sáng. Một năm ánh sáng bằng khoảng 6 nghìn tỉ dặm (10 nghìn tỷ km).

Được biết, hành tinh này nhỏ hơn sao Thủy và hay bất cứ hành tinh nào mà con người từng biết đến từ trước đến nay. Kepler-37b có kích thước tương tự như mặt trăng và chỉ mất 13 ngày để hoàn thành quỹ đạo.
 Kepler-37B. Ảnh: Latimes

Hàng xóm của nó, Kepler-37c, khoảng ba phần tư kích thước của Trái đất hoàn thành một quỹ đạo trong 21 ngày. Cả hai có thể là hành tinh đá.

Hành tinh thứ ba được gọi là Kepler-37d, cỡ khoảng hai lần Trái đất có quỹ đạo trong 40 ngày. Nó có thể là một quả cầu khí giống sao Hải Vương nhưng lại rất nóng.

Ông Thomas Barclay, nhà khoa học thuộc trung tâm nghiên cứu NASA tại Mountain View, California cho biết: “Kepler-37B là hành tinh nhỏ nhất chúng ta từng thấy. Tuy nhiên, hành tinh này cũng như 2 “người anh em” của nó đều không có sự sống”.

Dù vậy những khám phá này là một tin tốt lành cho việc nghiên cứu sự sống ngoài Trái đất. Lý do là bởi kính thiên văn Kepler đã chứng tỏ nó có khả năng phát hiện ra các hành tinh có kích cỡ như Trái đất.

Kính thiên văn không gian Kepler được đặt theo tên nhà thiên văn học người Đức vào thế kỷ 17 Johannes Kepler. Nó được phóng lên không gian vào 7/3/2009 với sứ mệnh quan sát và tìm kiếm trong thiên hà những hành tinh có kích thước tương tự như Trái đất.

Kính thiên văn Kepler hoạt động bằng cách phát hiện ánh sáng nhẹ phát ra từ các ngôi sao khi chúng bay ngang qua hoặc rơi vào tầm quan sát của đài thiên văn. Kepler đã phát hiện ra 114 hành tinh trong số 833 hành tinh được xác nhận tìm thấy bên ngoài hệ mặt trời. Gần 3.000 hành tinh khác đang được phân tích.