NASA đào tạo đầu bếp “vũ trụ” tương lai

Google News

Họ đã sẵn sàng cho chuyến thực tập "làm đầu bếp trong không gian" kéo dài 4 tháng kể từ đầu năm 2013.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ ĐH Hawaii và ĐH Cornell (Mỹ) đã quyết định lựa chọn 6 trong số hàng trăm ứng viên cho một nhiệm vụ, gọi là HI-SEAS (Mô phỏng thám hiểm không gian trong môi trường tương tự tại Hawaii), theo hãng tin Mỹ UPI.
[links()]
HI-SEAS là một dự án nghiên cứu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), lựa chọn phi hành đoàn “đầu bếp” để thực tập quá trình chuẩn bị thức ăn, cách thức chế biến, ăn uống và dự trữ thực phẩm cho các phi hành gia, giúp họ có được bữa ăn tốt nhất trong quá trình thám hiểm nhiều năm trên Mặt trăng hay sao Hỏa.

Sáu người được lựa chọn là Oleg Abramov – nhà khoa học không gian, Simon Engler – nhà nghiên cứu robot, Kate Greene – nhà báo khoa học và công nghệ,  Sian Proctor – nhà khoa học vật liệu, Yajaira Sierra-Sastre – giáo sư địa chất và nhà sinh vật học Angelo Vermeulen.
Phi hành đoàn “đầu bếp” tương lai. Ảnh: ĐH Hawaii.
Phi hành đoàn “đầu bếp” tương lai. Ảnh: ĐH Hawaii.

Họ đã sẵn sàng cho chuyến thực tập “làm đầu bếp trong không gian” kéo dài 4 tháng kể từ đầu năm 2013 tại môi trường sống cô lập y hệt trong không gian tại vùng đất dung nham cằn cỗi ở Hawaii, trích dẫn thông tin trên ĐH Hawaii.

“Chúng tôi rất khó khăn trong quyết định lựa chọn các ứng cử viên, hầu hết họ đều có trình độ cao. Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã chọn được 6 người chính thức và 3 người dự phòng – thay thế cho bất kỳ thành viên trong phi hành đoàn 6 người rời khỏi cuộc nghiên cứu vì lý do nào đó”, phó giáo sư Kim Binsted tại ĐH Hawaii, thành viên nhóm nghiên cứu lựa chọn phi hành gia “đầu bếp” cho biết.

Theo ĐH Hawaii, phi hành đoàn “đầu bếp” dự phòng gồm Yvonne Cagle – phi hành gia NASA, Crystal Spring Haney – một chủ doanh nghiệp nhỏ và kỹ sư không gian Chris Lowe.

Theo VNN

Bình luận(0)