Tài xế, phụ xe chấp nhận chết để cứu 45 hành khách

Google News

(Kiến Thức) - Khi xe mất phanh, tài xế Long đã kêu khách dồn hết về sau nhằm tránh nguy hiểm, rồi gồng mình ôm chặt tay lái để xe không lao xuống vực. 

Sẵn sáng đối diện “tử thần”
Trưa 7/8, lần lượt 2 chiếc quan tài của anh Phạm Thành Long (49 tuổi, ngụ phường 2, TP Tân An, tỉnh Long An) và Phan Công Nhật (44 tuổi, ngụ phường 6, Tân An) được gia đình, người thân đưa đi an táng trong tiếc khóc nghẹn ngào của những đứa con; sự tiếc thương, cảm phục vô hạn của hàng trăm người đưa tiễn.
Tài xế Long đã cố ôm tay lái để chiếc xe không lao xuống vực và tông vào vách núi khiến anh, phụ xe và một hành khách chết tại chỗ. 
Hai nạn nhân Long, Nhật là tài xế và phụ xe trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên cung đường từ Nha Trang qua Đà Lạt vào sáng 5/8 làm 3 người tử vong và 45 người khác bị thương nặng.
“Có lẽ suốt phần đời còn lại tôi không thể quên tai nạn khủng khiếp này. Chúng tôi được cứu sống chính là nhờ sự hy sinh của 2 anh Long và Nhật. Họ đã bất chấp mạng sống của mình để tránh một tai nạn thảm khốc.”, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (47 tuổi, ngụ tỉnh Long An) kể lại trong nước mắt.
Khi chiếc xe đang ôm khúc cua xuống đèo trên tỉnh lộ 723 (đoạn qua địa phận xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), tài xế Long phát hiện xe mất thắng và vụ việc khiến gần 50 hành khách trên xe hoảng loạn. Cố giữ bình tĩnh, tài xế Long trấn an và kêu mọi người, kể cả phụ xe Nhật, dồn hết về sau xe để tránh nguy hiểm nếu xe lao vào vách núi. Sau đó, tài xế Long đã gồng mình, ôm chặt tay lái để cho xe không lao xuống vực.
Con gái của anh Nhật ôm di ảnh cha đưa về nơi an táng. 
“Anh Nhật đã quyết ở cạnh tài xế để cùng tìm cách không cho xe lao xuống vực sâu. Nếu lúc đó vì sự sinh tồn cả 2 anh Long và Nhật có đủ thời gian để nhảy khỏi xe nhưng họ đã sẵn sàng đối diện với thần chết để cứu chúng tôi”, các hành khách trên xe kể lại.
Chỉ vài phút sau, chiếc xe lao vào vách núi trong tiếng kêu la thảm thiết của hành khách. Tài xế Long, phụ xe Nhật và một nữ hành khách thiệt mạng tại chỗ, dính chặt trong cabin bẹp dúm, biến dạng và phải mất nhiều giờ lực lượng cứu nạn mới đưa ra được; 45 hành khách được người dân địa phương giải cứu và nhanh chóng đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.
Lời hứa với con cha chưa thực hiện
“Trước chuyến đi, cha hứa khi về sẽ dắt con và anh hai đi mua sách để chuẩn bị cho mùa tựu trường sắp đến. Vậy mà bây giờ cha không bao giờ về nữa để thực hiện lời hứa với con”, đứa con gái 9 tuổi của anh Long khóc nức nở cạnh di ảnh cha.
 Vợ và 2 con nhỏ của anh Long trước di ảnh chồng, cha.
Anh Trần Anh Tuấn, người hàng xóm sống cạnh nhà và là bạn với anh Long cho biết: “Anh Long hiền lành, sống có tình nghĩa với bà con lối xóm. Dù gia đình không giàu có gì nhưng luôn ngập tràn tiếng cười của 2 đứa con ngoan, học giỏi”.
Ngoài thu nhập chính bằng nghề lái xe của anh Long, hàng ngày vợ anh ra chợ Tân An giúp việc buôn bán cho người quen để phụ với chồng nuôi 2 con ăn học và chăm lo cho mẹ anh Long hiện 80 tuổi.
“Nếu nghĩ đến bản thân, đến hạnh phúc gia đình thì với kinh nghiệm lái xe hơn 35 năm của mình, anh Long đã có thể chọn cho mình sự sống nhưng anh lại nghĩ đến người khác khi cố bám tay lái đến phút cuối cùng không cho xe lao xuống vực để rồi anh và phụ xe chết thảm”, anh Tuấn ngậm ngùi thương tiếc.
Ông Trương Hữu Hiệp, giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho rằng tài xế Long rất có trách nhiệm và kinh nghiệm khi xử lý tình huống, bám lái đến lúc chết để cứu những người trên xe khách vì nếu chiếc xe lao xuống vực thì hậu quả rất thảm khốc.
Sáng 7/8, trước giờ đưa anh Long đi an táng, cảm phục trước nghĩa cử quên mình cứu người của tài xế Long, đại diện một hãng vận tải hành khách đã đến thắp hương, phúng viếng 50 triệu đồng chia buồn cùng gia đình.
Chiều cùng ngày, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Lạt), cho biết: “Hầu hết các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đã bình phục và được xuất viện. Hiện chỉ còn 9 nạn nhân đang tiếp tục điều trị nhưng không ảnh hưởng đến tính mạng”.
Vũ Sơn

Bình luận(0)