CSGT có được quyền truy đuổi người vi phạm giao thông?

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, có nhiều vụ việc ồn ào liên quan đến CSGT khi truy đuổi người vi phạm. Vậy CSGT có được quyền truy đuổi người vi phạm?

Luật sư Trịnh Cẩm Bình, Giám đốc Công ty Luật Biển Đông: "Trong các quy định của Luật hiện hành thì không có điều nào nói đến việc cho phép cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm mà chỉ cho phép cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông dừng xe của người điều khiển vi phạm lại một cách an toàn.
Tuy nhiên, trong trường hợp có dấu hiệu phạm tội hoặc hành vi nghiêm trọng, sau khi cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông ra hiệu lệnh dừng rồi mà người vi phạm vẫn cố tính bỏ chạy thì có thể được truy đuổi nhưng phải đảm bảo an toàn.
Tôi còn nhớ trước đây, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cũng đã khẳng định, Bộ Công an không cho phép các lực lượng được truy đuổi người vi phạm giao thông với lỗi nhỏ.
Ví dụ trường hợp người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm thì cần tuyên truyền giáo dục, nếu giữ được thì phạt còn nếu họ sợ hãi bỏ chạy thì không cần thiết phải đuổi bắt.
Còn đối với những tội phạm nguy hiểm như giết người cướp của chẳng hạn, nếu bỏ chạy thì lực lượng cảnh sát phải cương quyết tấn công, truy đuổi".
CSGT không nên truy đuổi người vi phạm nhẹ. Ảnh: Tuổi Trẻ. 
Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM): "CSGT không cần thiết phải truy đuổi người vi phạm nhẹ như không đội MBH khi đi đường, vượt đèn đỏ hay các lỗi vi phạm đơn giản khác. Người dân không đội MBH chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính chứ không phải là tội phạm nên tuyệt đối CSGT không được dùng vũ lực để trấn áp khi truy đuổi. Việc sử dụng công cụ hỗ trợ trong quá trình truy đuổi của CSGT phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng các loại công cụ hỗ trợ này.

Những người vi phạm với lỗi nhẹ nhưng không chịu tuân thủ hiệu lệnh thì CSGT được quyền ghi lại biển số xe của người vi phạm rồi thông báo cho các chốt kiểm tra liền kề hoặc các tổ tuần tra để kịp thời ngăn chặn. Những việc này đều đã được quy định trong quy trình về kiểm tra, kiểm soát giao thông".
N.B (tổng hợp)

Bình luận(0)