Hé lộ những kỹ thuật thẩm vấn tàn bạo của CIA

Google News

(Kiến Thức) - Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ công bố bản báo cáo 6.000 trang nêu kỹ thuật thẩm vấn tàn bạo của CIA đối với nghi phạm khủng bố.

Vào ngày 9/12, ủy ban này chính thức công bố bản tóm tắt nội dung của báo cáo dày 6.000 trang về những hoạt động được cho là vượt quá giới hạn cho phép của CIA.
Đây là lần đầu tiên Mỹ công khai các hoạt động của cơ quan tình báo này sau khi kết thúc cuộc điều tra kéo dài 4 năm tiêu tốn hơn 40 triệu USD.
“Có lẽ không bao giờ là thời điểm thích hợp để công bố báo cáo này. Những sự bất ổn mà chúng ta thấy ngày hôm nay sẽ không thể được giải quyết trong nhiều tháng hoặc nhiều năm tới. Tuy nhiên, báo cáo này này là rất quan trọng đối với chúng ta”, Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein nói.
Hình ảnh trên là một biện pháp tra tấn được cho là tàn bạo nhất của CIA. Theo đó, nghi phạm sẽ bị đặt nằm nghiêng dưới ghế và bị bịt kín mặt và dội nước.
Một phần trong bản báo cáo đầy đủ nêu các kết luận của ủy ban trên liên quan tới những thủ thuật do CIA thực hiện thời hậu 11/9 dưới thời Tổng thống George Bush nhằm khai thác tin từ các nghi phạm khủng bố.
Trong báo cáo này, ủy ban trên đã chỉ ra rằng, việc sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn tăng cường của CIA không phải là một cách thức hiệu quả để lấy thông tin từ các nghi phạm.
Ngoài ra, văn kiện này cũng ghi nhận, các cuộc thẩm vấn và các điều kiện giam giữ tù nhân là “tàn bạo và còn tồi tệ hơn” so với những gì mà CIA báo cáo lên cấp trên. Cuối cùng, báo cáo nhận xét, CIA “đã chủ động né tránh và ngăn trở Quốc hội giám sát các hoạt động của họ”.
Một khía cạnh mà báo cáo này công bố đó là, sau khi tiến hành phân tích 20 trường hợp mà CIA sử dụng phương thức thẩm vấn tăng cường, ủy ban nhận thấy “có những sai sót ở các khía cạnh cơ bản”.
“Trong một số vụ, chẳng hề có mối liên hệ nào giữa các thông tin tình báo chống khủng bố với những gì mà các nghi phạm khai trong và sau khi sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn tăng cường”, trích đoạn báo cáo.
Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein.
Trích dẫn từ báo cáo, một số người bị bắt giữ đã bị lột trần truồng hoặc bị xiềng xích.
Sau đó, họ bị dẫn đi dọc các hành lang bẩn thiu và bị các nhân viên CIA đánh đập. Thậm chí, các nhân viên cơ quan này còn đe dọa tù nhân rằng, họ sẽ không có cơ hội để ra ngoài. 
Hay, một số người khác còn trực tiếp nghe những lời dọa nạt từ những nhân viên này. Thông thường, các nghi phạm sẽ bị đặt nằm ở vị trí đầu thấp hơn thân. Sau đó các nhân viên CIA sẽ bơm chất lỏng lên trực tràng từ phía hậu môn.
Trước khi công bố báo cáo này, cả cựu Tổng thống Bush và cựu Phó Tổng thống Dick Cheney lên tiếng bảo vệ cho các chiến thuật thẩm vấn của CIA và lên án bất cứ nỗ lực nào nhằm làm mất uy tín của cơ quan này.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)