ISIL dùng kỹ thuật tra tấn của CIA với tù binh Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân Hồi giáo đang sử dụng những phương pháp tra tấn của CIA trên các con tin người Mỹ.

Theo tờ Washington Post, phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo IS (mà tiền thân là nhóm ISIL) đang sử dụng những phương pháp tra tấn của CIA trên các con tin người Mỹ, theo như những chuyên gia về đối xử với con tin. 
Tờ báo cũng cho hay: “Có ít nhất 4 con tin bị bắt giữ ở Syria bởi IS, bao gồm 1 phóng viên Mỹ gần đây đã bị chúng hành quyết, đã bị nhấn nước ngay từ khi mới bị bắt. James Foley là 1 trong 4 người bị quân đội IS nhấn nước theo phương pháp của CIA dùng để tra hỏi đối tượng khủng bố tình nghi sau vụ tấn cong 11/9/2001".
 Phiến quân ISIL.
Nhấn nước, 1 phương pháp mô phỏng theo khi chết đuối, nghĩa là đổ nước lạnh lên mặt 1 người được che phủ bởi 1 mảnh vải và đã được sử dùng từ sau vụ 11/9.
Trong 1 tuyên bố năm 2008, cựu giám đốc CIA Micheal Hayden nói với giới truyền thông: “Quyết định sử dụng phương pháp nhấn nước từ sau vụ 11/9 không chỉ hợp pháp mà còn phản ánh tình hình vào thời diểm đó. Chương trình tra khảo khủng bố của CIA, vốn hợp pháp và hiệu quả, là rất cần thiết”
Dù vậy, những phương pháp này của CIA đã bị cấm sau khi tổng thống Obama nhậm chức năm 2009.
Tờ Washington Post dẫn lời 1 vài nhân chứng đã thấy cảnh nhà báo James Foley người Mỹ bị tra tấn, trong đó anh cũng bị nhấn nước. Trước đó, anh bị IS bắt giam vào tháng 11/2012, và tuần trước anh đã bị chúng hành quyết bằng cách chặt đầu. Ngày 19/8, IS đăng tải trên YouTube 1 video quay cảnh 1 người đàn ông đeo mặt nạ hành hình Foley. Nhóm này tuyên bố đây là 1 hành động trả thù cho những cuộc không kích của Mỹ vào phía bắc Iraq.
Song Tử

Bình luận(0)