“Giấc mơ Babylon” của cố Tổng thống Saddam Hussein

Google News

(Kiến Thức) - Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã không tiếc tiền hiện thực hóa "Giấc mơ Babylon" vì tự cho rằng mình thuộc dòng dõi những vị anh hùng trong quá khứ.

Trên nền móng cổ, Tổng thống Saddam Hussein cho phục chế lại Cổng
Ishtar  và những cung điện cổ ở Babylon.
Trên nền móng cổ, Tổng thống Saddam Hussein cho phục chế lại cổng thành và những cung điện của Quốc vương Nebuchadnezzar theo phong cách của các vị vua Babylon. Ông cũng cho khắc chữ ghi lại công lao của mình trong công cuộc phục chế này.
Sự so sánh mình với Nebuchadnezzar của cố Tổng thống Saddam Hussein cũng không có gì là quá bất ngờ. Có đầu óc tổ chức quân sự, Quốc vương Nebuchadnezzar đã tàn phá thành phố Sidon của người Phoenicia, đánh bại quân đội Ai Cập. Các cuộc phiêu lưu quân sự của Saddam Hussein ở Kuwait và Iran cũng nhằm gia tăng uy thế của bản thân.
Cố Tổng thống Saddam Hussein tự so sánh mình với Quốc vương Nebuchadnezzar, người đã xây dựng thành cổ Babylon với hai kỳ quan thế giới cổ là Vườn treo Babylon và Tường thành Babylon. 
Tổng thống Saddam Hussein lên nắm quyền ở Iraq năm 1979. Saddam Hussein cho rằng ông ta  không chỉ là một người Hồi giáo dòng Sunni mà còn là người thuộc dòng dõi những vị anh hùng Babylon trong quá khứ.
Quốc vương Nebuchadnezzar đã cho xây dựng lại kinh đô của Vương quốc Babylon. Ông đã hoàn thành cung điện của vua cha, cho xây vườn treo cho hoàng hậu , xây tường thành xung quanh Babylon.Chia sẻ
Hồi thế kỷ thứ II sau Công nguyên, khi nhà thơ Hy Lạp Antipater xứ Sidon kê 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, chỉ có một thành phố duy nhất có đến hai kỳ quan trong số này và đó là Babylon.
Vườn treo Babylon nằm trong số rất nhiều kỳ quan ở thành phố Babylon cổ đại và tráng lệ.
Thế nhưng, Vườn treo và Tường thành trong danh sách “7 kỳ quan thế giới cổ đại”chỉ là hai trong số rất nhiều kỳ quan ở thành phố Babylon cổ đại tráng lệ này.
Babylon từng là đô thị lớn nhất thế giới
Nằm giữa hai con sông Tigris và Euphrates trong lãnh thổ Iraq ngày nay,  Babylon được Quốc vương Nebuchadnezzar II tái thiết bởi trong thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Văn tự cổ từ Herodotus cho đến Kinh Cựu ước đều mô tả những đền đài, điện thờ và cung điện hết sức phồn hoa, tráng lệ.
Vào thời hoàng kim, với hơn 200.000 dân, Babylon là đô thị lớn nhất trên thế giới.
Cổng Ishtar của thành cổ Babylon được phục dựng tại Bảo tàng Pergamon ở thủ đô Berlin.
Tượng trưng cho tất cả những sự kỳ vĩ đó là Cổng Ishtar, cửa ngõ bước vào thành phố. Cổng được xây dựng vào năm 575 trước Công nguyên bằng gạch tráng men và được trang trí bằng những hình ảnh đắp nổi gồm 575 con rồng và bò rừng dũng mãnh.
Khi các nhà khảo cổ người Đức bắt đầu khai quật thành phố vào năm 1899 thì những tác phẩm tráng lệ cả ngàn năm tuổi đó vẫn còn tồn tại với số lượng đáng kinh ngạc.
Ngay trước khi bắt đầu khai quật, nhà khảo cổ Robert Koldewey đã biết ông sẽ tìm thấy những gì.
Tháng 6/1887, nhà khảo cổ Robert Koldewey đã tình cờ phát hiện “những mảnh có màu sáng” bao gồm gạch có tráng men được cho là cấu tạo của tường thành ở gần lâu đài của thành phố. Hai năm sau đó, việc khai quật bắt đầu và thành cổ bắt đầu hiện ra trước mắt.
Đến năm 1902, nhóm các nhà khảo cổ dưới sự lãnh đạo của Robert Koldewey đã phát hiện được Cổng Ishtar, biểu tượng thể hiện sự kỳ vĩ của Babylon cổ đại. Nhà  khảo cổ Koldewey viết: “Với những bức tường vẫn còn cao đến 12 mét, đây là di tích lớn nhất và ấn tượng nhất của Babylon,”
Giáo sư Peter Machinist thuộc Khoa Ngôn ngữ và Văn minh Cận Đông của Đại học Harvard, nói. “Cổng Ishtar – vốn là một trong 8 cổng thành – được xây dựng trong thời kỳ sau nhất và cũng có thể nói là huy hoàng nhất của Babylon và thật sự làm cho người ta choáng ngợp. Ngay cả vào thời cổ đại, nó đã trở thành biểu tượng cho toàn bộ sự kỳ vĩ của việc xây dựng nên thành Babylon mà Quốc vương Nebuchadnezzar là người chỉ đạo”.
Năm 1914, Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ và công việc khai quật ở Babylon bị gián đoạn. Bốn năm sau, chiến tranh kết thúc và Đế chế Ottoman – đồng minh của Đức trong chiến tranh và cai quản vùng đất này - sụp đổ. Tuy nhiên người Đức vẫn có thể đàm phán với quân chiếm đóng người Anh để đưa một số hiện vật họ tìm thấy về Berlin, trong số đó có Cổng Ishtar.
Tường thành cổ Babylon được phục dựng trong Bảo tàng  Pergamon ở Berlin.
Khi Cổng Ishtar đồ sộ được trưng bày vào những năm 1920, đây không phải là toàn bộ cổng nguyên thủy. Chỉ một phần Cổng Ishtar được trưng bày ở Berlin cũng đã làm hồi sinh sự nguy nga của Thành cổ Babylon vốn đã biến mất hàng ngàn năm qua.
Vào năm 2003 và 2004, quân Mỹ và Ba Lan đã biến địa điểm khảo cổ, trong đó có Cổng Ishtar, thành căn cứ quân sự có sân đỗ máy bay trực thăng. Sau 2.600 năm chiến tranh, cướp bóc và lãng quên, Thành cổ Babylon đã phải đối mặt với kẻ thù lớn nhất.
Minh Châu (Theo BBC Culture)

Bình luận(0)