Chân dung tân Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump

Google News

(Kiến Thức) - Tân Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump là Trung tướng Herbert Raymond McMaster, từng tốt nghiệp học viện West Point, dày dạn chiến trận và rất bộc trực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/2 chính thức bổ nhiệm Trung tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn An ninh Quốc gia, thay thế Trung tướng Michael Flynn, người đã buộc phải từ chức do nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về việc liên lạc với Đại sứ Nga tại Mỹ xoay quanh các lệnh trừng phạt lên Moscow.
Vốn là một người thẳng tính, không ngại nói ra ý kiến cá nhân dù trái với mong muốn của cấp trên, tân cố vấn an ninh McMaster là một chiến lược gia quân sự được đánh giá cao. Tuy nhiên, việc Tổng thống Donald Trump chọn Tướng McMaster làm Cố vấn an ninh thực sự là một điều gây bất ngờ đối với các nhà quan sát. Bởi lẽ, họ băn khoăn không rõ một vị tướng luôn có những chỉ trích chính phủ như ông McMaster sẽ làm việc ra sao các nhân viên trong Nhà Trắng.
“Tất cả mọi người trong quân đội đều tôn trọng ông ấy (tức Tướng McMaster) và chúng ta vinh dự khi có ông cùng phục vụ trong Nhà Trắng. Ông ấy là một người tài năng và có nhiều kinh nghiệm”, Tổng thống Trump trả lời phóng viên trong kì nghỉ cuối tuần ở West Palm Beach.
Chan dung tan Co van An ninh Quoc gia cua ong Trump
Tổng thống Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia mới được bổ nhiệm Herbert Raymond McMaster trong lần thông báo với báo giới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 20/2. Ảnh Reuters 
Một vấn đề khác biệt giữa Tổng thống Trump và tân Cố vấn an ninh Mỹ McMaster chính là xoay quanh nước Nga. Trong khi ông McMaster cho rằng, Nga là mối đe dọa đối với Mỹ thì ông Donald Trump trong quá khú bày tỏ sẵn sàng “hâm nóng” quan hệ với Nga so với người tiền nhiệm Barack Obama.
Cố vấn an ninh quốc gia là một phụ tá độc lập của Tổng thống Mỹ và không cần Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua. Người cố vấn an ninh có tầm ảnh hưởng rộng lớn đối với các chính sách ngoại giao và tham dự các cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia cùng với Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và cá cơ quan an ninh quan trọng.
Tướng McMaster (54 tuổi) từng tốt nghiệp học viện quân sự danh tiếng West Point. Ngoài ra ông còn nhận tấm bằng tiến sĩ chuyên ngành lịch sử Mỹ tại trường Đại học North Carolina. Trong năm 2014, ông được bình chọn vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time. Tạp chí Time cho rằng ông có thể là nhà tư tưởng quân sự hàng đầu của Mỹ trong thế kỷ 21.
Năm 1997, ông công bố cuốn sách Dereliction of Duty, phê phán vai trò các tướng lĩnh dẫn tới thất bại của Mỹ ở Việt Nam. Đây nguyên là luận văn tiến sĩ của ông ở Đại học Bắc Carolina.
Vai trò mới của ông sẽ là cố vấn độc lập cho tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia và đối ngoại.
Ông McMasster nổi tiếng với những thành tích vang dội trong cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh lần đầu tiên và được trao tặng Ngôi sao bạc.
Ông McMaster còn từng đào tạo cho các cấp dưới về văn hóa Iraq, sự khác nhau giữa người Sunni, Shi’ites và Turkmen. Ngoài ra, ông còn yêu cầu họ đọc sách về lịch sử khu vực và chiến lược chống nổi dậy.
Đó được coi là một sự thay đổi so với chiến thuật “giết và bắt giữ” mà Mỹ từng sử dụng ở Iraq kể từ lần đem quân vào nước này hồi tháng 3/2003.
Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ và là người hay chỉ trích Tổng thống Trump, đã lên tiếng cho rằng, việc tân Tổng thống Mỹ lựa chọn McMaster vào vị trí Cố vấn an ninh quốc gia là một sự lựa chọn “xuất sắc”.
Cựu Đại sứ Mỹ ở Nga dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama, ông Michael McFaul ca ngợi McMaster trên Twitter là “tuyệt vời” và nói rằng ông McMaster sẽ không e ngại chất vấn ông chủ Nhà Trắng.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)