Chân dung hai nghi phạm vụ bắt cóc con tin mới ở Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Giới chức trách Pháp công bố những thông tin chi tiết về hai nghi phạm của vụ bắt cóc 5 con tin ở cửa hàng Kosher, phía đông Paris.

Nam nghi phạm Amédy Coulibaly năm nay 32 tuổi, tới từ vùng Juvisy-sur-Orge, Essonne, ngoại ô thủ đô Paris. Hắn được cho là tay súng đang nắm giữ các con tin bên trong cửa hàng rau Kosher ở Porte de Vincennes, phía đông Paris. Hắn cũng là nghi phạm sát hại nữ cảnh sát Pháp trong vụ xả súng ở miền nam Paris sáng hôm 8/1, chưa đầy 24 giờ sau khi thảm kịch ở tòa soạn báo Charlie Hebdo xảy ra.
Chan dung hai nghi pham vu bat coc con tin moi o Phap
Nhà chức trách công bố lệnh bắt giữ hai nghi phạm vụ bắt cóc con tin ở phía đông Paris ngày 9/1.

Từ khi còn là một cậu thanh niên, tên Coulibaly đã có bề dày thành tích tội danh. Tuần báo L’Obs đưa tin, trong khoảng thời gian 2005-2006, nghi phạm này đã gặp gỡ Cherif Kouachi, một trong hai anh em đang bị cảnh sát nghi ngờ là kẻ tiến hành vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo. Chúng gặp nhau khi cả hai đang thụ án trong nhà tù Fleury-Mérogis khét tiếng.
Truyền thông Pháp cho biết, hắn ta đã thay đổi và trở thành một kẻ theo chủ nghĩa cực đoan trong thời gian lãnh án trong tù này. Sau khi hoàn thành việc thụ án dưới tội danh cướp có vũ trang, tên Coulibaly bắt đầu quay sang buôn bán ma túy và lại "xổ khám" lần nữa. Sau khi ra tù lần này, hắn lui về định cư ở Grigny, Essonne, cách Paris khoảng 20 km theo hướng đông nam.
Vào năm 2010, cảnh sát chống khủng bố đã bắt giữ hắn vì tình nghi Coulibaly dính líu tới âm mưu hỗ trợ cho tên Smaïn Aït Ali Belkacem vượt ngục. Ali Belkacem là một trong những tên chủ chốt đứng đằng sau các vụ tấn công vào nhà ga ở Paris hồi năm 1995. Với tội danh đó, nghi phạm Coulibaly đã nhận bản án 1 năm tù và được thả ra cách đấy hơn 1 năm trước.
Tờ báo Le Monde đưa tin, tên Coulibaly và Kouachi được cho là đều "tầm sư học đạo" với tên Djamel Beghal, người đã bị kết án tù do lên âm mưu tấn công khủng bố Paris. Cảnh sát Pháp cũng đang săn lùng đối tác của Coulibaly trong vụ bắt cóc con tin. Nghi phạm này là nữ công dân tên Hayat Boumedienne, ả người yêu hiện cùng chung sống với hắn.
Chan dung hai nghi pham vu bat coc con tin moi o Phap-Hinh-2
 Cảnh sát tập trung bố ráp phía ngoài cửa hàng Kosher.

Trong khi đó, nghi phạm thứ hai trong vụ bắt cóc 5 con tin ở của hàng rau ở Porte de Vincennes sáng ngày 9/1 là Hayat Boumedienne, nữ công dân 26 tuổi. Le Monde cho hay, nữ nghi phạm này bắt đầu dây dưa tình cảm với tên Coulibaly từ hồi năm 2010. Cô ta đã đợi hắn ra tù vào hồi mùa xuân năm ngoái sau khi hắn hoàn thành thụ án 4 năm tù. Kể từ đó, cả hai đưa nhau về sống chung như vợ chồng ở căn hộ của cô ta.
Năm 2010, cảnh sát chống khủng bố cũng tiến hành cuộc phỏng vấn với ả. Trong lần hỏi han này, cô ả Boumedienne khai nhận, cô và tên Coulibaly chỉ đơn giản học bắn nỏ trong trong lần tới thăm nhà tên khủng bố Djamel Beghal ở Murat, vùng quê miền trung nước Pháp,
Thanh Nga

Bình luận(0)