Bà Hillary Clinton: Sắc sảo chính trường và bao dung đời thường

Google News

(Kiến Thức) - Hillary Clinton là ứng viên đảng Dân chủ sáng giá nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng con đường vào Nhà Trắng của bà còn lắm chông gai.

Thật thú vị khi được chứng kiến cách xử lý tình huống của bà Hillary Rodham Clinon trên chính trường cũng như trong đời thường.
Ba Hillary Clinton: Sac sao chinh truong va bao dung doi thuong
Hillary Clinton được tạp chí Forrbes bầu chọn là một trong 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới.
Hillary Rodham Clinton  sinh ngày 26/10/1947 từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ (2009-2013) và là Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang New York từ năm 2001 đến năm 2009. Bà cũng là Đệ nhất phu nhân từ năm 1993 đến năm 2001. Tháng 9/2006, bà Hillary Clinton được tạp chí Forrbes bầu chọn là một trong 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, đứng thứ 18.
Trong một cuộc khảo sát của Gallup hồi tháng 5/2005, 54% số người được hỏi ý kiến nhận xét bà Hillary Clinton là người có quan điểm cấp tiến, 30% cho bà là trung dung và 9% coi bà là bảo thủ.
Có thiên hướng chính trị từ khi còn là học sinh
Lúc nhỏ, Hillary ham thích thể thao và là một nữ hướng đạo sinh. Lớn lên, Hillary say mê các môn thể thao như quần vợt, trượt băng, vũ ba lê, bóng chuyền và bóng ném.
Ba Hillary Clinton: Sac sao chinh truong va bao dung doi thuong-Hinh-2
Lúc nhỏ, Hillary ham thích thể thao và là một nữ hướng đạo sinh. 
Hillary Rodham làm quen với chính trường vào năm 1964, năm 16 tuổi, khi tham gia ủng hộ cuộc vận động tranh cử tổng thống của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Barry Goldwater.
Sau khi hoàn tất chương trình trung học vào năm 1965, Hillary Rodham là sinh viên  Đại học Wellesley ở tiểu bang Massachusetts, chuyên ngành khoa học chính trị. Quan điểm chính trị của Hillary ngày càng thiên về khuynh hướng tự do và cô quyết định gia nhập Đảng Dân chủ. Năm 1969, Hillary tốt nghiệp với văn bằng Cử nhân hạng danh dự toàn khoa chuyên ngành khoa học chính trị. Năm 1969, Hillary Rohdham theo học Trường Luật thuộc Đại học Yale. Năm 1973, Hillary Rodham nhận bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Yale với luận án về quyền trẻ em.
Năm 1975, Hillary Rodham kết hôn với Bill Clinton và đến sống ở Little Rock, tiểu bang Arkansas. Năm 1978, khi Bill Clinton đắc cử Thống đốc Arkansas và ngày 27/2/1980, Hillary sinh Chelsea, con gái duy nhất của gia đình Clinton.
Ba Hillary Clinton: Sac sao chinh truong va bao dung doi thuong-Hinh-3
Ngày 27/2/1980, Hillary sinh Chelsea, con gái duy nhất của gia đình Clinton. 
Sau khi Bill Clinton thắng cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 1992, Hillary Rodham Clinton trở nên Đệ nhất Phu nhân Mỹ trong năm 1993. Bà là đệ nhất phu nhân đầu tiên có học vị tiến sĩ và từng thành công trong nghề nghiệp chuyên môn. Nhiều người xem bà là phu nhân tổng thống có nhiều quyền hạn nhất, hơn cả Đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt.
Chạy đua vào Thượng viện và Nhà Trắng
Khi Thượng nghị sĩ Daniel Patrick Moynihan tuyên bố về hưu, các chính trị gia Đảng Dân chủ cố thuyết phục Hillary Clinton tranh chức Thượng nghị sĩ bang New York trong cuộc tuyển cử năm 2000. Khi quyết định ra tranh cử, Hillary Clinton dọn về New York và trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ đầu tiên ra tranh một chức vụ dân cử.
Ba Hillary Clinton: Sac sao chinh truong va bao dung doi thuong-Hinh-4
 Bà Hillary cùng chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton trong ngày bà nhậm chức Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang New York.
Ngày 7/11/2000, Hillary Clinton giành chiến thắng với 55% tổng số phiếu bầu. Ngày 3/1/2001, Hillary Clinton tuyên thệ nhậm chức Thượng nghị sĩ Mỹ và ở cương vị này suốt 8 năm (2001-2009).
Hillary Clinton đã thành công trong việc quảng bá hình ảnh của bà trên toàn quốc đến nỗi khả năng tranh cử tổng thống năm 2008 của bà trở nên một vấn đề thời sự hàng đầu được tranh cãi trong công chúng Mỹ. Tháng 12/2005, CNN, USA Today và Gallup phối hợp tổ chức một cuộc thăm dò với kết quả cho thấy 41% đảng viên Dân chủ ủng hộ đề cử Hillary Clinton làm ứng viên tổng thống năm 2008.
Ngày 20/1/2007, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban thăm dò để ra ứng cử tổng thống năm 2008, với tuyên bố " Tôi tham gia cuộc đua là để chiến thắng".
Trong sáu tháng đầu năm 2007, Hillary Clinton luôn dẫn đầu trong cuộc đua giành sự đề cử của Đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Barack Obama đại diện tiểu bang Illinois và cựu Thượng nghị sĩ John Edwards đến từ Bắc Carolina là những đối thủ bám sát Clinton.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, các cây bút của The Washington Post, ABC News, The Politico và những phương tiện truyền thông khác đã gây không ít thiệt hại cho hình ảnh của Clinton. Đến tháng 12/2007, Hillary Clinton mất vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.
Ba Hillary Clinton: Sac sao chinh truong va bao dung doi thuong-Hinh-5
Hillary Clinton trong cuộc chạy đua giành quyền đề cử của Đảng Dân chủ làm ứng cử viên tổng thống. 
Trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Dân chủ năm 2008 diễn ra ở Iowa ngày 3/1, Hillary Clinton về thứ ba với 29,45% phiếu bầu, sau Obama (37,58%), và Edwards (29,75%). Trong các cuộc bầu cử sơ bộ sau cùng diễn ra ngày 3/6/2008, ông Barack Obama giành đủ số phiếu cần thiết để trở nên thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.
Ngày 1/12/2008, Tổng thống Mỹ đắc cử Barack Obama cho biết ông sẽ đề cử Hillary Clinton làm Ngoại trưởng Mỹ khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2009. Ngày 21/1/2009, bà Clinton được Thượng viện phê chuẩn và trở thành ngoại trưởng thứ 67 của nước Mỹ. Bà từ chức Ngoại trưởng Mỹ vào ngày 1/2/2013.
Chuyện tình gia đình Clinton
Hillary Rodham và Bill Clinton gặp nhau tại Trường Luật Đại học Yale, khi ấy cả hai là sinh viên đang theo học tại đây. Ngày 11/10/1975, Hillary 27 tuổi, Bill 28, kết hôn tại Fayetteville, Arkansas. Cặp vợ chồng mới về sống trong một căn nhà nhỏ mà Bill đã bí mật mua trước đó trong một thời gian ngắn trước khi dọn về Little Rock, Arkansas, khi Bill tiến hành chiến dịch tranh cử vào Quốc hội Mỹ.
Năm 1998, quan hệ trong gia đình Clinton trở thành mục tiêu của nhiều lời đồn đại, sau khi Tổng thống Bill Clinton thừa nhận “có quan hệ” với cựu thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky. Lúc đầu, Hillary cho rằng những cáo buộc chống lại chồng bà là một "âm mưu của cánh hữu". Sau khi có chứng cớ rõ ràng về mối quan hệ giữa Tổng thống Clinton và Lewinsky, bà bày tỏ sự tin tưởng vào sự bền vững của quan hệ hôn nhân với chồng. Về sau, cả hai thú nhận trong hồi ký rằng đó là thời kỳ khó khăn và nhiều đau đớn trong hôn nhân của họ.
Ba Hillary Clinton: Sac sao chinh truong va bao dung doi thuong-Hinh-6
Nội bộ gia đình Clinton không phải lúc nào cũng "cơm lành, canh ngọt".
Trong cuốn Living History, Hillary Clinton giải thích rằng chính tình yêu đã khiến bà duy trì cuộc sống chung với chồng. "Không ai hiểu tôi hơn Bill, cũng không ai có thể làm tôi cười như cách Bill vẫn làm. Ngay cả sau những năm khó khăn ấy, Bill vẫn là người sinh động, đầy sinh lực và thú vị nhất mà tôi từng gặp”.
Minh Châu (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)